Vòng quanh Thế giới

Bạn có bao giờ thắc mắc công dụng của 10 đồ vật đơn giản này?

Tuấn Nguyên
Chia sẻ

Xung quanh chúng ta có vô số những thứ tồn tại một cách hiển nhiên nhưng chúng ta lại không biết tác dụng của chúng là gì, ý nghĩa thực sự của chúng ra sao. Và chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn ngay bây giờ!

1. Phần dây vải phần sau chiếc áo sơ mi.

Có ba giả thiết để giải thích cho sự xuất hiện của phần dây vải khác lạ này. Lý do đầu tiên và cũng là phổ biến nhất, đó là chúng được sử dụng để treo áo lên móc. Giả thiết thứ hai thuộc về thời đại của nhiều năm về trước, khi chiếc áo sơ mi xuất hiện kèm theo một phần mũ choàng có thể tách rời và đây chính là phần kết nối giữa hai bộ phận đó. Giả thiết cuối cùng và cũng được coi là lãng mạn nhất, khi một anh chàng sinh viên người Mỹ nói rằng anh ta đã tháo phần dây vải này khỏi những chiếc áo sơ mi khi anh bắt đầu hẹn hò với một cô gái, điều này cho thấy nó thể hiện tình trạng hôn nhân của một người con trai.

1010vatla1

2. Cục nối hình trụ trên dây cáp sạc pin laptop.

Bạn chắc chắn thấy được sự tồn tại khó hiểu của bộ phận này trên dây cáp sạc pin laptop mà không biết tác dụng của chúng để làm gì? Thiết bị tuy nhỏ nhưng rất quan trọng này có tên gọi là hạt ferit, chúng có tác dụng ngăn chặn nhưng âm thanh có tần suất lớn trong các mạch điện tử. Thiết kế của chúng cũng vô cùng đơn giản, một phần chất ferit được bao bọc quanh là những sợi dây cáp thông thường.

1010vatla2

3. Lỗ nhỏ trên tấm kính cửa sổ của máy bay.

Những tấm kính trên cửa sổ máy bay được làm bằng hai miếng kính nhựa dẻo có tên gọi perspex. Khi ở độ cao trên không, sự khác biệt về áp suất giữa bên ngoài và bên trong khoang tàu có khả năng làm vỡ miếng kính phía trong. Vì vậy, để tránh những nguy hiểm đó, các nhà sáng tạo đã thiết kế phần lỗ nhỏ trên đó cho phép không khí có thể di chuyển qua lại, giúp cân bằng áp lực giữa chúng.

1010vatla3

4. Phần màu xanh trên chiếc cục tẩy.

Nếu được hỏi bất cứ ai về việc phân chia màu sắc trên cục tẩy thì hầu hết câu trả lời đều là để chúng nhìn bắt mặt hơn thôi còn công dụng chính của chúng đều là để loại bỏ vết mực bút chì. Trên thực tế điều đó không hoàn toàn đúng. Theo dự định ban đầu của nhà sản xuất, phần tẩy màu xanh được thiết kế nhằm xoá vết mực trên chất liệu giấy dày. Trong khi màu hồng được sử dụng để làm mờ, thì màu xanh gần như loại bỏ hoàn toàn những ký tự trên giấy. Sau một thời gian nhận thấy, người tiêu dùng không hiểu hết được mục đích của từng phần trên cục tẩy, nhà sản xuất bắt đầu thúc đẩy việc thiết kế gần như sử dụng toàn bộ chất liệu màu xanh để tạo ra chúng.

1010vatla4

5. Tại sao chiếc khuy áo sơ mi trên cùng lại nằm ngang?

Trong khi những chiếc khuy ở phần giữa đều được thiết kế dọc thì hai nút trên và dưới cùng lại được “sắp xếp” nằm ngang. Giải thích cho điều này, đơn giản chỉ bởi vì 2 bộ phận cổ và bụng khá linh hoạt, đặc biệt là khuy dưới cùng có tác dụng nới lỏng khi bạn ăn no nên chúng được điều chỉnh khác biệt so với những phần còn lại.

1010vatla5

6. Các lỗ nhỏ “thừa thãi” trên đôi giày thể thao.

Đôi khi bạn tự hỏi những chiếc lỗ này xuất hiện để làm gì? Sở dĩ chúng không nằm chung hàng cùng những cái khác bởi nó có tác dụng giúp vành cổ giày ôm chặt chân bạn khi vận động, đặc biệt tránh sự chà sát lên phần măt cá.

1010vatla6

Ngoài ra, những chiếc lỗ nhỏ nằm ở phần dưới gần đáy giày của thương hiệu Converse giúp đôi chân thông thoáng khi sử dụng, giảm đáng kể hiện tượng ra mồ hôi ở chân.

1010vatla7

7. Những chiếc muỗng thủng hữu ích.

Điều hiển nhiên, những chiếc muỗng luôn được cấu tạo để có thể chứa đựng được thức ăn. Tuy nhiên với chiếc muỗng dùng để nấu loại mỳ Ý spaghetti thì ngoài chức năng đó, chúng còn được kết cấu khá độc đáo khi có một lỗ thủng ở giữa. Sự xuất hiện này không hề thừa thãi bởi chúng có tác dụng xác định lượng mỳ cần thiết cho một phần ăn tiêu chuẩn.

1010vatla8

8. Chiếc túi nhỏ và đinh tán trên quần jean.

Chiếc túi nhỏ được xuất hiện trong mẫu thiết kế của hãng Levi vào năm 1873 với tác dụng đựng những chiếc đồng hồ bỏ túi. Và đến tận thời điểm hiện tại, tên gọi chính thức dành cho nó trên mỗi chiếc quần jean vẫn là túi đồng hồ.

Đối với những chiếc đinh tán, nhiều người nghĩ rằng chúng được tạo ra nhằm mục đích trang trí. Nhưng không, chúng có tầm quan trọng hơn rất nhiều so với những gì bạn tưởng tượng. Quần jean ban đầu được thiết kế dành cho những người lao động nặng nhọc, tuy nhiên do tính chất công việc khiến hầu hết những mối nối gần như bị phá vỡ do không chịu được cường độ co giãn liên tục khi làm việc. May thay, những chiếc đinh tán đã xuất hiện và gần như khiến quần jean kiên cố hơn bao giờ hết, giải quyết những vấn đề trước đó. Đây được coi là cuộc cách mạng thành trong ngành công nghiệp này.

1010vatla9

9. Lỗ hổng trên nắp của những chiếc bút bi.

Những thiết kế ban đầu của bút bi cho phép những chiếc nắp ngăn cản việc dây mực ra phía ngoài. Tuy nhiên, việc đầu của chiếc nắp nút có lỗ nhỏ khiến ngòi bút bên trong được khô thoáng nhanh chóng. Chỉ là đơn giản vậy thôi!

1010vatla10

10. Phụ kiện đính kèm với quần áo mới.

Thông thường, ở các nước phương Tây, khi bạn mua một sản phẩm quần áo, nó luôn được tặng kèm những phụ kiện như chiếc cúc hoặc những miếng vải nhỏ, cũng chính là chất liệu tạo ra nó. Rất nhiều người hiểu rằng đó là sản phẩm dự phòng trong trường hợp bị rách hoặc dùng để thay thế. Tuy nhiên, ý nghĩa thực của nó lại không phải vậy. Những phụ kiện này mục đích chính dùng để làm mẫu thứ đối với bột giặt hay chất xả, chất tẩy rửa để chắc chắn rằng chúng sẽ không có phản ứng hoá học với nhau, không ảnh hưởng đến màu sắc, chất nhiều mà bạn sẽ sử dụng. Với người Việt Nam, đây có lẽ là điều xa lạ và thiết nghĩ nó là điều cần thiết để chúng ta có thể bảo đảm chắc chắn về chất lượng mỗi sản phẩm chúng ta sử dụng.

1010vatla11

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất