Vòng quanh Thế giới

Bắc Kinh tuyên bố phớt lờ với phán quyết của CPA, Nhật Bản và Mỹ lo ngại

Theo Japan Today
Chia sẻ

Ngoài ra, Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vừa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý; theo đó PCA khẳng định Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở biển Đông.

Trong phán quyết 497 trang, tòa khẳng định rằng “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong ‘đường chín đoạn’.

Vùng biển tranh chấp trên bản đồ

Vùng biển tranh chấp trên bản đồ

Tòa án cũng ra tuyên bố không một cấu trúc nào ở Trường Sa có khả năng duy trì đời sống con người ở đó nên không điểm nào có vùng đặc quyền kinh tế hay vùng thềm lục địa.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh và Trung Quốc đã cho biết họ sẽ bỏ qua các kết luận cũng như phán quyết của tòa án này. Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Lục Khảng hung hăng khẳng định Bắc Kinh “không quan tâm” đến phán quyết về vụ kiện Biển Đông mà Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố.

Trung Quoc bac bo CPA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Ông Lục lại viện lập luận sai trái rằng cơ quan này không có thẩm quyền phân xử vụ việc. “Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ phán quyết nào”, Reuters dẫn lời ông Lục Khảng.

Trước diễn tiến đó, nhiều chuyên gia phân tích rằng các mối căng thẳng giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng sẽ gia tăng do lo ngại Trung Quốc sẽ đi ngược lại với phán quyết, tiếp tục xây dựng một chiến hạm phòng không ở khu vực này. Japantoday dẫn lời Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cho biết nước này sẽ gia tăng lực lượng quân sự để theo dõi chặt chẽ hoạt động của Trung Quốc ở khu vực biển Đông.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy thận trọng trong hành động để không gia tăng căng thẳng”, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình ở Biển Đông Trung Quốc,” ông nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Japan Today

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất