Giải Trí

X - Factor: Đâu chỉ là một cuộc thi hát đơn thuần

Đức Thành
Chia sẻ

Không phải nghi ngờ về nhận định đó sau khi 2 liveshow của vòng Chặng đua khắc nghiệt kết thúc.

BGK hay HLV hay thầy cô giáo hay người thân?

Thật chẳng khó để phân biệt được các vai trò đó của “bộ tứ quyền lực” bởi ở bất cứ vị trí nào họ cũng thể hiện mình xuất sắc. Điều đó có được chỉ dự trên hai chữ: “Tâm” và “Tầm”. Đúng như thí sinh Chí Huy nói “Chỉ gặp được chị Thanh Lam cũng đã là may mắn rồi”.

Ketqua (12)

Họ, những người trẻ lớn lên với khát khao hoài bão được hát cho đời nghe và được thành công với khả năng thiên bẩm của mình. Và trong chặng đường hiện thực hoá giấc mơ đó, những vị giám khảo, HLV khó tính ngồi trên những chiếc ghế nóng với nhiệm vụ “cầm cân nảy mực” chính lại là những người mà họ ngưỡng mộ và chọn làm hình ảnh hướng theo.

Giữa một thị trường showbiz bát nháo, thật giả lẫn lộn, tiền bạc son phấn trộn lẫn, cười khóc tự hay thì việc bạn bước vào một “ngôi trường” với những “giáo sư danh tiếng” sẵn sàng truyền dạy những kinh nghiệm, tình yêu thương và cả sự nghiêm khắc nhất suy cho cùng là những món quà quý giá mà không phải ai cũng may mắn có được. Ít nhất là các bạn đến vòng này đã may mắn hơn hàng chục nghìn thí sinh có cùng giấc mơ nhưng chưa có cơ hội được “nhận quà”.

Ketqua (6)

Giám khảo, họ là những con người bận rộn với cuộc sống cá nhân, sự nghiệp và các dự án, hoàn toàn có thể chọn quyền “chấm điểm” và “nhận xét” đơn thuần để rồi thí sinh tự bơi trong thế giới học thuật biểu diễn mênh mang. Nhưng, họ đã không chọn cách đó. Họ chọn cách tận tâm chỉ bảo kinh nghiệm nghề hát cho đàn em. Đúng như câu nói “thày già con hát trẻ”. Bao nhiêu năm chinh chiến khắp dọc đất nước cũng như những miền đất trên toàn thế giới, họ tích cóp điều này điều kia để rồi “đốt không thương tiếc” trong quá trình vun đắp những tài năng, những tấm gương phải chiếu hình ảnh của họ thưở mới vào nghề.

Những bài học như vậy, đâu phải người trẻ nào cũng may mắn có được. Sự ân cần chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ, thức khuya dậy sớm thu âm, thị phạm ngay tại sân khấu tổng duyệt, v.v…đâu phải ai cũng đủ sức để làm.

Hãy cho chúng tôi biết bạn “bí ẩn” cỡ nào

Sở dĩ nói The X Factor hơn cả một cuộc thi bởi ngoài những yếu tố trên thì việc thí sinh mạnh dạn giới thiệu những sáng tác mới của mình cũng là một điểm cộng.

Truong-Kieu-Diem-2

Những thí sinh vào đến vòng Chặng đua khắc nghiệt thì về cơ bản vẫn chỉ là những học sinh đang đi học nghề và danh tiếng chỉ hơn số 0 một xíu. Vậy nhưng, họ có cơ hội được giới thiệu giọng hát của mình tới hàng chục triệu khán giả mỗi tuần đã là điều may mắn, và càng may mắn hơn, những sáng tác của cá nhân họ cũng vì thế mà được phổ biến theo. Tất nhiên, trong trường hợp bạn đủ tự tin về khả năng sáng tác của mình.

Sở dĩ nói may mắn là bởi The X Factor là một cuộc thi hát và sự sáng tạo nếu có, sẽ là ở lĩnh vực biểu diễn chứ không phải sáng tác. Còn nếu về sân chơi sáng tạo sáng tác thì Sing my song đang làm điều đó. Chính sự khác biệt về tính chất dẫn đến tiêu chí cũng khác, từ đó mặt bằng thí sinh được chọn lọc rất khắt khe, vì thế sự loại bỏ thí sinh hàng tuần trở nên vô cùng khắc nghiệt..

F.O.E. (3)

Thế nhưng, ở cuộc thi nào cũng vậy, sẽ luôn có những “yếu tố cộng thêm” và việc một thí sinh hát tốt (rõ ràng vào đến vòng này thì không thể là những thí sinh hát dở được) nhưng lại có khả năng sáng tác thì đương nhiên sẽ là một lợi thế.

Chỉ trong đêm liveshow đầu tiên đã có 4 ca khúc mới được trình làng bởi các thí sinh. Đây đều là những ca khúc được đánh giá là “hit tiềm tàng”. Ở đêm liveshow thứ 2 lại là 2 sáng tác mới của các thí sinh. Rõ ràng, với mật độ trung bình 3 sáng tác/1 đêm là con số ấn tượng mạnh với các khán giả yêu nhạc bởi điều đó cũng cho thấy, BGK đã rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt, nhận biết khả năng của thí sinh và hướng họ phát triển theo khả năng sở trường.

Adam (7)

Còn với thí sinh Minh Như - đúng như khán giả và truyền thông đang nhận xét “tài không đợi tuổi” là một “Nhân tố bí ẩn” thật sự. Ngay từ những vòng ngoài với Mama knows best cho tớ I have nothing hoặc ấn tượng lớn đến độ Diva Thanh Lam phải “nhường hit” Đá trông chồng trong đêm liveshow 1, hay là đêm liveshow 2 với Trên đỉnh Phù Vân cũng khiến khán giả và BGK phải “sởn da gà”.

MinhNhu (5)

Đến một người như Hồ Quỳnh Hương cũng phải “than thở” rằng: “nếu quay ngược lại, cô và các nghệ sĩ khác lúc 17 tuổi để hát như con rất khó đấy. Bài hát hôm nay, con hát trên một bản phối rất khác, con thay đổi hơi thở của bài hát. Trời cho con giọng hát cao thật “kinh khủng”, chúc mừng phần trình diễn của con.”

Hoặc như Thanh Lam, một người thật sự khó tính ít khi khen ai cũng đã phải thốt lên, rằng: “Minh Như đã thật sự thăng hoa với bài hát. Khi tập cô rất lo khi em thực hiện những nốt cao, bởi em chỉ hát theo bản năng của mình. Cô xin chúc mừng phần trình diễn của Minh Như”.

Chắc chắn rằng, Minh Như đã và đang cảm ơn chương trình The X Factor bởi những gì mà sân chơi này đang mang lại cho cuộc đời cô bé. Thế nhưng, xét ở chiều ngược lại, bản thân những người sản xuất chương trình cũng phải cảm ơn sự xuất hiện của Minh Như bởi nó đã khiến cho những người làm nghề được tìm lại được niềm hạnh phúc với việc phát hiện ra các tài năng âm nhạc của một người “nghệ sĩ nhí” như Minh Như.

Mới chỉ qua 2 liveshow của vòng Chặng đua khắc nghiệt thôi đã thấy “sức nóng” của The X Factor đang thực sự gần đạt “100 độ hot” rồi thì những đêm thi sau quả nhiên là một áp lực không nhỏ. Vậy nhưng, người viết và người xem có quyền hi vọng vào những màn biểu diễn “sởn da gà” bởi những gì mà thí sinh đang công hiến là hoàn toàn có căn cứ để đặt để niềm tin.

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất