Logo Saostar - Special
SPECIAL

Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

Chia sẻ
Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

America's Next Top Model mùa 23 đã trở lại với một diện mạo mới gần như 100%: từ kênh sóng, vị trí “chủ xị” đến dàn giám khảo…. Tuy nhiên, những fan trung thành vẫn thấy nhớ da diết một ANTM mang đậm dấu ấn của Tyra Banks trong suốt 22 mùa trước đây.

14 năm, 22 mùa và gần 260 tập phát sóng…
Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

Là tất cả những gì Tyra Banks và ê-kíp của mình đã cùng nhau gây dựng lên America's Next Top Model. Tất nhiên, không thể không nhắc tới việc nó còn được phát sóng trên 140 quốc gia với hơn 30 phiên bản trên thế giới.

14 năm trước, những thông tin đầu tiên của một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm người mẫu đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, hứa hẹn “sẽ thay đổi toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp” của những ai tham gia, đem đến họ một cơ hội quý báu được làm việc trong ngành công nghiệp thời trang lung linh rực rỡ.

Tháng 5/ 2003, những tập đầu tiên của America Next Top Model mùa thứ nhất được chính thức phát sóng trên kênh UPN với sự xuất hiện của “chủ xị” Tyra Banks cùng 3 giám khảo chuyên môn. Ở mùa này, với 10 thí sinh nữ đầu tiên, ANTM có một hợp đồng với Wilhelmina Models và một với thương hiệu Relvon, một bộ ảnh trên tạp chí Marie Claire là phần thưởng dành cho người chiến thắng.

Quán quân đầu tiên của America's Next Top Model năm 2003 - Adrianne Curry. Sự nghiệp của Adrianne Curry sau cuộc thi có sự khởi sắc và thay đổi đáng kể. Ngoài hợp đồng chiến thắng, Curry còn được nhiều tạp chí dành mời chụp hình và lọt vào Top những siêu mẫu gợi cảm của năm. Curry cũng tham gia thêm một vài show truyền hình. Tuy nhiên, tính cách mạnh mẽ và một số quyết định “hơi táo bạo” của cô nàng lại không được Tyra Banks khuyến khích và mong muốn cô theo đuổi.

22 khoảnh khắc “khóc nấc” vì vui sướng của các Quán quân ANTM trong suốt 14 năm qua!

Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

Ngay từ tập đầu tiên chính thức lên sóng, ANTM đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người xem và ngay lập tức đã trở thành chương trình ăn khách nhất của hệ thống truyền hình UPN. Sau 6 mùa đầu tiên, ANTM được chuyển sang kênh truyền hình mới The CW - một sản phẩm sát nhập của 2 kênh UPN và Warner Brothers, và trở thành một trong những show tốp đầu của CW trong một thời gian dài.

22 mùa là một con số lớn đối với tuổi thọ của chương trình truyền hình thực tế. Thay đổi liên tục về nội dung, hình thức chấm điểm cũng như thể lệ casting đã khiến cho ANTM luôn được thay áo và mang đến hơi thở mới ở từng mùa. Với tổng số tập lên đến 257 đã đủ tạo cho Top Model một cộng đồng fan lớn, theo dõi xuyên suốt quãng thời gian thành công nhất, được yêu thích của show, cũng như thời kì “xuống phong độ” và cho đến tận giờ, khi chỉ có thể hồi tưởng lại một ANTM được Tyra tạo nên với quá nhiều điều thú vị.

Hình hiệu của tất cả 22 mùa ANTM dưới sự sản xuất của Tyra và ekip - chắc chắn ai là fan của show cũng sẽ không khỏi “bồi hồi, rộn ràng” khi xem lại.

Những tấm hình photoshoot thần thánh
Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

Một trong những yếu tố thu hút các fan nhất chính là những concept chụp hình vô cùng đặc biệt của ANTM. Từ những mùa đầu tiên chụp hình với côn trùng , nhện, rắn, khỉ, chụp hình dưới nước, trên không với khinh khí cầu, trong phòng kín, hoán đổi vị trí cho nhau, … đều được đội ngũ sáng tạo của ANTM biến hoá và thực hiện quá xuất sắc. Hay như chính người viết đến giờ vẫn còn vô cùng thích thú với mùa 13 khi Tyra Banks đã đưa ra một thử thách cho các cô gái: “Chụp thế nào để ăn gian được chiều cao của mình tối đa nhất có thể” - Nếu bạn cao 1m70, hãy làm thế nào để ai cũng tưởng bạn phải cao tới 1m8.

Đối với các fan Việt, ANTM mùa 10, 11 có lẽ được biết đến nhiều nhất. Đặc biệt là mùa 11 có thể nói là mùa thi thành công nhất, sở hữu nhiều tuyệt tác nhất. Với dàn thí sinh mạnh cộng hưởng những ý tưởng mãn nhãn người xem, ANTM mùa 11 đứng thứ 4 trong số những mùa thi được yêu thích nhất đối với fan Quốc tế. .

Mấy ai quên được Lauren tại shoot hình khinh khí cầu là bức ảnh thứ ba được Tyra công nhận là đẹp nhất trong “lịch sử ANTM”

Những tính từ như “Stunning!”, “Gorgeous!”… có thể coi là câu cửa miệng được Tyra Banks và các vị HLV “tiêm nhiễm” cho các fan. Cứ sau mỗi một tập thi, những tấm hình của các thí sinh lại được các fanpage up lên để dân tình cùng bàn luận và chọn ra FCO (First Call Out - tấm hình đẹp nhất) cho mình vô cùng sôi nổi. Mỗi mùa thi của ANTM luôn có một vài concept khiến người xem nhớ mãi và sở hữu được những bức ảnh đẹp nhất nhì lịch sử chương trình.

Whitney Thompson - Mùa 10

Analeigh - Mùa 11

Sophie Summer - mùa 18 UK vs US

Nicole Fox - mùa 13

Jenah với tấm “The Girls Go To The Great Wall” được chính Tyra chụp tại mùa 9

Một trong những tấm ảnh “thần thánh” của Ann Ward - mùa 15

Thay đổi định kiến về “chuẩn mực” của cái đẹp

Đây chính là “đặc điểm” nổi bật của tất cả các seri Next Top Model từ Mỹ cho tới Châu Á. Ở Next Top Model, những cô nàng tóc vàng xinh đẹp, đôi khi lại là không được đánh giá cao bằng những thí sinh có ngoại hình “thô ráp” hoặc “kém hoàn hảo” hơn. Từ quai hàm rộng, big-size, răng thưa, trán hô, da màu, bị dị tật hay câm điếc, đồng tính hay chuyển giới, đều được Tyra chọn lựa và khai phá tiềm năng như một lời khẳng định chắc chắn về giới hạn của cái đẹp là… không có giới hạn nào cả.

Nhắc đến “nấm lùn” không ai qua được Eva Marcile mùa 3, cô nàng chính thức ghi tên mình vào lịch sử ANTM là quán quân da màu đầu tiên trong chương trình và đồng thời chỉ sở hữu chiều cao 1m69.

Còn các “nàng béo” có làm nên thành tích tại đây? Whitney Thompson tại mùa 10 đã minh chứng tất cả. Tuy bước chân vào chương trình với phong độ không ổn định chỉ giành được 1 FCO và 4 lần rơi vào bottom two. Nhưng Whitney đã đánh bại Anya để giành chiến thắng và là quán quân “ngoại cỡ” đầu tiên. Tuy chiến thắng đã khiến dư luận dậy sóng khá nhiều nhưng hiện tại Whitney đã có được sự nghiệp khá thành công.

Ann Ward mùa 15 - Có chiều cao gần 2 mét và vòng eo chỉ 45cm.

Winnie Harlow - cô gái thay đổi chuẩn mực về vẻ đẹp bởi làn da loang lổ không đều màu do căn bệnh bạch biến.

Nyle DiMarco - chàng trai khiếm thính đầu tiên chiến thắng tại ANTM.

Tyra Banks và những dấu ấn không ai có thể thay thế tại America's Next Top Model

Vượt lên trên những lời xì xào “mượn khuyết điểm để tạo scandal”, suốt 22 mùa với 14 năm liên tục, Tyra miệt mài và không ngừng phá bỏ định kiến về một vẻ đẹp công nghiệp môi trái tim tóc vàng mặc đồ size 3…, động viên và tiếp thêm sức mạnh cho những cô gái bình thường và “đời thường” hơn, cho họ cơ hội toả sáng (kể cả chỉ ở trên show của cô) như một “quyền bình đẳng” tất yếu của cuộc sống.

Trong một nghiên cứu dài 352 trang đến từ một nhóm sinh viên trường đại học Báo chí và truyền thông đại chúng Minnesota nghiên cứu về ANTM năm 2011, cũng nói rằng chính lối đi riêng này của Tyra đã tạo nên giá trị cốt lõi cho toàn bộ show. Tất nhiên, vẫn không ít người cho rằng đây chỉ là một “chiêu thức truyền thông” biến vịt con thành thiên nga cổ điển, nhưng dù nhìn theo góc độ nào, thì giúp một ai đó tự tin hơn, sống tốt hơn và mạnh mẽ hơn vẫn mang những giá trị nhân văn nhất định.

Không bao giờ ngừng sáng tạo

Ở những cycle gần đây nhất, đa phần ANTM nhận được không ít chỉ trích về việc nội dung, chất lượng càng ngày càng đi xuống, thiếu mới mẻ và sáng tạo. Điều này khó có thể phủ nhận, khi được chứng minh rõ ràng bằng sức hút với khán giả và rating nhà đài không mấy khả quan.

ANTM mùa 22 cũng là một trong những mùa có chất lượng photoshoot nhạt nhoà không mấy ấn tượng.

Tuy nhiên, con số 22 mùa, cùng với 14 năm duy trì và hơn 250 tập phát sóng, tương đương với 250 thử thách, concept, câu chuyện… được Tyra cùng ekip thực hiện có thể coi là một cuộc chiến ý tưởng bền bỉ và… kinh khửng khiếp.

Những yếu tố thiên nhiên: lửa, nước, đất, gió… Những câu chuyện cổ tích, những bộ phim điện ảnh, truyền hình, hiện tượng và sự kiện xã hội, trào lưu giới trẻ… đều đã được vận dụng cho ANTM. Khi Tyra Banks đưa ra concept All Star cho cycle 17, tiếp đến là UK vs US, phiên bản College Edition dành cho sinh viên, Guys vs Girls…, có thể coi là nỗ lực chuyển mình cuối cùng của Tyra Banks với ANTM.

ANTM UK vs US

ANTM mùa 20 - mùa đầu tiên thi đấu giữa các chàng trai và cô gái tại nhà chung.

Tiếp nhận brand quảng cáo trực tiếp trên show theo một hình thức tương tác mới, thêm khung điểm dành cho khán giả, mở thêm màn comeback sinh tử dành cho các thí sinh bị loại… là tất cả những gì Tyra và ekip đã dùng để làm mới lại ANTM thêm 6 mùa đặc biệt. Hiệu ứng sau đó là có thật, khán giả hào hứng hơn, rating có thay đổi nhưng tất nhiên, không đủ để đẩy ANTM đến với đỉnh cao như trước đây.

Một trong những màn comeback đầu tiên và “căng thẳng đến nín thở” của ANTM mùa 19

…Và trên hết, là “tinh thần Tyra Banks”

Có người đã nói, nếu không ai coi ANTM trong suốt 14 năm qua, và chưa từng tới Mỹ, chắc chắn sẽ nghĩ nếu muốn sống tốt được ở Mỹ bạn cần phải thật gầy và đẹp long lanh kiểu Hollywood. Tuy nhiên, Tyra Banks đã tự phá vỡ định kiến đó, biến nó thành một động lực, một mục tiêu lớn để cô bám đuổi và thay đổi.

Sau mỗi một mùa Next Top Model, người ta chú ý xem có bao nhiêu drama, giải thưởng tăng hay giảm, người chiến thắng sau mỗi mùa giải thành công hay thất bại, mà quên đi mất còn những chi tiết đắt giá, những bài học và lời khuyên, cũng như một tinh thần “rất Tyra Banks” được lưu lại, được thể hiện qua các thử thách, từng câu nói, cách Tyra chọn những tấm hình đẹp nhất và cả cách chọn người chiến thắng.

“Hãy luôn luôn cố gắng để lộ phần cổ thon dài của mình nhiều nhất có thể!”

ANTM đã từng có hơn một thử thách nói về “bản ngã” và mặt tối của các thí sinh. Ở đó, họ sẽ phải viết lên trên người những từ ngữ mà họ từng bị người khác miệt thị về mình, và đối mặt với nó thông qua việc thực hiện những shoot hình với nó.

Ở mùa thứ 10, Tyra Bank cương quyết chọn cô nàng plussize Whitney Thompson mũm mĩm vượt chuẩn cân nặng người mẫu làm Quán quân như một góp tiếng nói chống lại việc nhịn ăn của giới người mẫu lúc đó, bất chấp phản đối quay cuồng từ dư luận.

Whitney mũm mĩm giành giải trong hàng loạt phản ứng trái chiều của dư luận.

Ann Ward ở mùa 15 cả một tuổi thơ bị bạn bè miệt thị vì chiều cao khủng bất bình thường, nhưng đã được Tyra tiếp thêm sức mạnh với những tấm hình đẹp nhất, được gọi tên ở vị trí cao nhất để rồi từ một cô nàng nhút nhát đến tội nghiệp, Ann trở thành Quán quân mùa 15.

Trong tất cả các thử thách, Tyra đều chèn thêm những thông điệp tiên quyết của mình theo nhiều cách: mọi cô gái đều có thể thành siêu anh hùng, phá bỏ định kiến giới tính, đối mặt với ám ảnh từ quá khứ đau buồn. Ngay cả trong mỗi lần tiếp xúc và chỉ dạy thí sinh, Tyra cũng đều nhắc đi nhắc lại thông điệp về sự tự tin, từ năng lực và niềm tin từ bên trong mạnh mẽ như thế nào.

Isis mùa 11 từng bị một thí sinh có hành động đẩy ra xa khi biết cô là người chuyển giới.

Cũng ở mùa 21, cũng với tinh thần được giữ vững ngay từ những mùa trước đó, Tyra đã thẳng thắn nói về việc phân biệt và kì thị giới tính tại Next Top Model khi thí sinh Denzel không đồng ý chụp ảnh cùng Will chỉ vì anh chàng là người đồng tính sống cùng nhà chung. Trong buổi đánh giá, Tyra đã thẳng thắn nêu rõ quan điểm của mình: Ở ngoài kia có như thế nào, thì với Next Top Model, giới LGBTQ đều được tôn trọng.

Tyra Banks nói rõ quan điểm của mình khi Denzel tỏ ý kì thị giới tính của Will: “Thời trang là một ngành công nghiệp được thống trị bởi phái nữ. Khi bạn tham gia bất kì một lĩnh vực nào được thống trị bởi một giới tính cụ thể, bạn sẽ bị người khác gán cho định kiến rằng bạn gay. Hay tự hào về ngành công nghiệp thời trang và về tất cả những người mẫu nam trong đó, dù thẳng hay gay, đi giày cao gót hay thậm chí mặc áo corset“.

Kết

Tyra Banks lùi lại “hậu cung” ANTM phần lớn lý do được cho là để đầu tư cho dòng sản phẩm làm đẹp Tyra của bản thân. Tuy nhiên, nhiều fan cũng cho rằng có thể chị Đại đang lui lại phía sau để dành thời gian cho một sản phẩm mới toanh tiếp tục mang đậm dấu ấn của mình.

Chắc chắn với tất cả những gì đã có được từ ANTM: một thương hiệu toàn cầu, một đứa con tâm huyết, một chương trình thực tế dành cho người mẫu đặt nền tảng cơ bản cho tất cả các model reality show sau này… sẽ hối thúc Tyra tìm ra được một “quả bom mới”. Nếu đã kiên nhẫn song song với ANTM suốt 14 năm, cùng với hàng loạt phiên bản Châu Á, Úc, Anh, Ba Lan, Hàn Quốc… sao chúng ta lại không kiên nhẫn thêm chút xíu để chờ một cú nổ mới từ Tyra Banks nhỉ? Cùng đợi xem nhé!

Bài viết

Quang Phong - Thanh Duy

Chia sẻ