Giải Trí

Tranh cãi xung quanh làm mới Bolero: Phá phách hay thử nghiệm?

Ngô Bá Lục - Huỳnh Như
Chia sẻ

Vòng bán kết cuộc thi Thần tượng Bolero 2017 diễn ra đêm 8/6 đã chọn ra được 4 thí sinh bước vào chung kết. Tuy nhiên, dư âm của đêm thi vẫn còn rất “nóng” bởi những tranh cãi của khán giả về các phần trình diễn cũng như việc chọn thí sinh đi tiếp của các HLV.

Đêm Bán kết của Thần tượng Bolero 2017 đã diễn ra khá hấp dẫn với những màn trình diễn đầy sáng tạo của các thí sinh cũng như những phần dàn dựng công phu, hoành tráng. Trong 8 thí sinh, có những người hát “thuần” bolero, tức là hát khá mộc mạc, cảm xúc giống như “nguyên bản” các ca khúc đã quen thuộc với khán giả. Bên cạnh đó, cũng có nhiều thí sinh “làm mới” bolero khá ấn tượng khi sử dụng những bản phối đầy tính “phá cách” tạo nên sự mới mẻ cho những bài hát xưa cũ. Điều này tạo ra những cuộc tranh cãi cho người hâm mộ, khi một số thí sinh hát ngọt ngào, tình tứ vẫn bị loại, còn vài thí sinh khác hát bolero theo “trường phái” tân tiến đã được huấn luyện viên (HLV) chọn vào chung kết, dù họ vẫn còn mắc một số lỗi.

Top 8 thí sinh biểu diễn tại đêm bán kết Thần tượng Bolero vừa qua

Thực ra, câu chuyện tranh cãi của khán giả sẽ không bao giờ có hồi kết, bởi nó phụ thuộc vào tài năng của thí sinh, quan điểm của HLV và ở trong chính cảm nhận, tư duy và quan điểm của người nghe nhạc.

Thí sinh: Những “chiến binh” luôn khát khao chiến thắng

Là thí sinh, ai cũng khát khao chiến thắng. Bên cạnh việc thể hiện tài năng là giọng hát, các thí sinh đều muốn tạo dựng và định vị hình ảnh của mình trong lòng khán giả.

Về chất lượng thí sinh, mỗi năm một khác. Mỗi gương mặt là một cá tính khác nhau. Vào tận đêm Bán kết, hầu như ai cũng muốn tạo nên nét riêng của bản thân, có người sẽ đi theo con đường bolero “truyền thống” như thể hiện sự “chung thuỷ” với cách hát của thế hệ đi trước, nhưng cũng không ít thí sinh lựa chọn sự “phá cách” để làm mới những bài hát quen thuộc, tạo nên sự mới mẻ cho khán giả, và cũng là dịp để khám phá chính bản thân mình.

Helen Thủy phá cách với LK Duyên phận - Vùng lá me bay trong đêm Bán kết.

LK Duyên phận & Vùng lá me bay gây tranh cãi ở vòng Bán kết vừa qua

Triều Quân có cách hát mới mẻ với Về dưới mái nhà.

Về dưới mái nhà - Triều Quân

Các thí sinh như Helen Thủy, Triều Quân, Chu Hoàng Tuấn… đã mạnh dạn phá đi lối mòn xưa cũ, thổi vào đó luồng gió mới đầy trẻ trung, văn minh. Bên cạnh đó, các thí sinh này đều là những người trẻ với cuộc sống hiện đại nên họ cũng sẽ thể hiện tinh thần đó vào trong ca khúc, tạo nên diện mạo mới mẻ cho “dòng” nhạc bolero. Và vì trẻ, lại “phá cách” nên không tránh khỏi một số lỗi khi biểu diễn, chính những điều đó tạo nên sự tranh cãi cho khán giả.

Huấn luyện viên: Cá tính mạnh tạo nên sự khác biệt

Trong các show truyền hình thực tế, HLV là yếu tố rất quan trọng tác động đến sự thành công cho tiết mục của mỗi thí sinh. Họ chính là người đưa ra gợi ý hoặc tìm bài cho thí sinh thể hiện. Bên cạnh đó, các HLV là người trực tiếp rèn giũa kỹ thuật thanh nhạc, cách xử lý tác phẩm, thậm chí định hướng tư duy và thẩm mỹ âm nhạc cho các thí sinh, đặc biệt là tư vấn về việc xây dựng hình ảnh cũng như lựa chọn con đường đi cho các học trò của mình.

Vì thế, cá tính của HLV ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của các thí sinh. Nhìn lại Thần tượng Bolero mùa đầu tiên, cả 4 HLV Cẩm Ly, Đan Trường, Quang Linh, Quang Dũng đều thuộc trường phái “truyền thống”. Họ “dịu dàng” từ tính cách đến âm nhạc, vì thế những giọng ca như Trung Quang (quán quân), Cao Công Nghĩa (á quân), và nhiều thí sinh khác là những giọng bolero “thuần”, ít sự phá cách, hoặc có “phá” thì cũng khá nhẹ nhàng, vừa phải.

Quán quân Trung Quang và Á quân Cao Công Nghĩa ở Thần tượng Bolero 2016.

Khác với mùa 1, dàn HLV năm nay gồm Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Lệ Quyên đều là những người cá tính, thậm chí cá tính mạnh như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên. Điều đó không khó hiểu khi học trò của họ luôn sáng tạo, làm mới mình hoặc mạnh mẽ trong việc tìm tòi, thay đổi những bài hát quen thuộc. Bản thân Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên đã phá bỏ được rào cản trong suy nghĩ của nhiều người về cách hát bolero truyền thống, và họ đã được đón nhận nhiệt liệt bởi những thử nghiệm ấy.

Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên là 2 trong 4 HLV có cá tính mạnh.

Do vậy, các thí sinh của Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên cũng chính là những người gây nên tranh cãi cho khán giả khi lựa chọn sự “phá cách” trong các bản bolero như Thành phố buồn của Chu Hoàng Tuấn, LK Duyên phận - Vùng lá me bay của Helen Thủy hay Về dưới mái nhà của Triều Quân,… Việc tác động của HLV đến thí sinh đã cho ra đời những “sản phẩm” khác biệt, đây chính là những điểm thú vị tạo nên những tranh luận cho công chúng, rằng chúng ta có nên “phá cách” bolero hay không?!

Chu Hoàng Tuấn trong tiết mục Thành phố buồn được phối với beatbox hiện đại ở vòng Quyết đấu.

Thành phố buồn của Chu Hoàng Tuấn cũng gây nên tranh cãi dữ dội không kém ở vòng
Quyết đấu.

Khán giả: Mỗi người một “gout” thưởng thức khác nhau

Âm nhạc là sự cảm nhận riêng của từng người. Với bolero, đó là “dòng” nhạc trữ tình, nhẹ nhàng, tình cảm và mang nhiều thân phận con người, đặc biệt là tầng lớp “bình dân”, vì thế nó có sức lan toả lớn trong công chúng. Rất nhiều thế hệ đã, đang và tiếp tục nghe bolero như là một sự “cứu rỗi” tâm hồn, khi họ cần được “an ủi” vỗ về hoặc cần những phút giây lắng đọng, bình yên. Với những người nghe theo trường phái này, họ thường không chấp nhận sự “làm mới”, “phá cách” những bản bolero quen thuộc đã hằn sâu trong tâm trí họ hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, có một lớp khán giả trẻ đòi hỏi ca sỹ luôn phải làm mới mình, không chỉ giọng hát mà cả vũ đạo, trang phục, ngoại hình,… Việc sáng tạo trên nền tảng những giá trị âm nhạc cũ cũng được lớp khán giả trẻ quan tâm. Đó chính là lý do, trong khi nhiều người chê những bản bolero “phá cách” thì bên cạnh đó vẫn có rất nhiều khán giả cổ vũ, ủng hộ, yêu thích.

Việc khen, chê trong mỗi chương trình là điều hoàn toàn bình thường. Tranh luận sẽ thúc đẩy sự phát triển trong bất kỳ ngành nghề nào. Với âm nhạc, đặc biệt là “dòng” bolero đã có bề dày thời gian, việc “làm mới” các giá trị cũ không phải một sớm một chiều đã được đón nhận, nó cần sự kiên trì cả tâm trí và sức lực của mỗi nghệ sỹ, bên cạnh đam mê và trách nhiệm với nghề.

Top 4 Chung kết: Hồ Phương Liên, Helen Thủy, Nguyễn Ngọc Sơn và Triều Quân.

Cho dẫu thế nào thì kết quả top 4 cũng đã được công bố, đây là những chiến binh xuất sắc nhất của từng team mà HLV của họ đã lựa chọn. “Đường dài mới biết ngựa hay”, thắng - thua chỉ được xác định ở thời gian “hậu” cuộc thi, bởi lúc đó các ca sỹ phải tự thân vận động, vận dụng những kiến thức và trải nghiệm từ chương trình Thần tượng Bolero để áp dụng vào con đường ca hát của mình.

Thực tế cho thấy, những ca sỹ luôn biết ứng biến, thích ứng với showbiz, chịu khó cập nhật xu hướng thưởng thức của khán giả sẽ có nhiều cơ hội thành công và tồn tại lâu dài. Một cá tính mạnh, dám “phá cách”, thử nghiệm và làm mới mình chắc chắn sẽ luôn được giới trẻ đón nhận.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục - Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất