Giải Trí

Phương Mỹ Chi sửng sốt vì áp lực học tập của cậu bé lớp 6: 'Dưới 8 điểm sẽ bị đánh, phải luôn đạt loại giỏi'

Thành Duy
Chia sẻ

Phương Mỹ Chi hoảng hốt khi nghe cậu bé lớp 6 tâm sự về áp lực học tập vì gia đình luôn bắt cậu phải đạt điểm 10 ở các môn học, nếu môn nào dưới 8 điểm sẽ bị ba đánh.

Đối với không ít các cậu bé, cô bé thì việc kì vọng quá cao của ba mẹ trong việc học hành trở thành một áp lực rất lớn. Tuy nhiên, không phải bạn nhỏ nào cũng dũng cảm nói lên suy nghĩ với gia đình. Cậu bé Lê Ngọc Minh học lớp 6.1 trường Song ngữ Quốc tế Học viện Anh Quốc - Bình Thạnh quyết định đứng trên bục dũng khí trong tập 13 chương trình Thiếu niên nói 2020 để chia sẻ tâm sự về điều này với hi vọng nhận được sự thấu hiểu từ người lớn.

Câu chuyện của Ngọc Minh.

Ngọc Minh cũng biết rằng mọi sự kì vọng của ba mẹ đều xuất phát từ mong muốn cho tương lai của cậu được tốt đẹp. Nên vì thế, cậu bé đã cố gắng hết sức mình học hành, không làm bất kì điều gì sai để ba mẹ được hạnh phúc. “Em phải học thật tốt, đạt học sinh giỏi và điểm số học tập phải đạt điểm tối đa” là những mục tiêu của gia đình đặt ra mà Ngọc Minh luôn phải nỗ lực hằng ngày để đạt được. Điều này theo thời gian đã biến thành một áp lực rất lớn nè nặng lên đôi vai nhỏ bé của một học sinh lớp 6.

Lắng nghe chia sẻ của con trai về những áp lực học hành đang trải qua, người mẹ thấu hiểu được và động viên: “Thật ra mẹ không mong con đạt điểm cao nhất đâu vì mẹ biết sức học của con tới đâu. Người đặt kì vọng về điểm số là ba. Còn với mẹ thì chỉ mong con tự cố gắng vì việc học là trách nhiệm của con và nếu thấy khó khăn thì có thể hỏi mẹ bất cứ lúc nào”. Có lần chỉ đạt 4,5 điểm môn vật lý, Ngọc Minh hoảng sợ vì nhiều lần ba dọa đánh nếu điểm thi dưới 8.

Tuy nhiên, người mẹ chia sẻ rằng ba chỉ nói như thế để cậu bé nỗ lực thêm mà thôi. Vốn dĩ công việc vốn bận rộn, ít dành thời gian cho con nên gia đình không hiểu được con đang bị áp lực học tập. Vì vậy, mẹ của cậu bé thừa nhận cảm thấy có lỗi trong việc chưa theo sát để lắng nghe suy nghĩ từ con và dạy cho con cách tự lập trong cuộc sống.

Ở một khía cạnh khác, do thiếu vắng sự quan tâm của người lớn so với bạn bè cùng trang lứa mà Ngọc Minh chưa hiểu những lời nói hay hành động của mẹ mình nên cảm thấy bị áp lực. Nhưng thật ra, việc mẹ của cậu bé cho cậu đi học vẽ, học tiếng Anh chỉ vì muốn cậu bớt chơi game lại để dành thời gian hoàn thiện thêm nhiều kĩ năng khác bổ ích hơn. Người mẹ cho biết: “Mọi chuyện phải xuất phát từ việc làm cho Ngọc Minh vui vì như vậy thì ba mẹ mới vui và yên tâm về con được nhưng vì chưa hiểu nhau nên con chưa dám xem mình như một người bạn để chia sẻ và dẫn đến hiểu lầm”.

Hi vọng sau khi hai mẹ con đã nói ra hết những tâm sự của mình thì gia đình cần quan tâm đến cảm xúc của cậu bé nhiều hơn thay vì là điểm số. Ngọc Minh cũng sẽ hiểu được sự bận rộn của người lớn để tự biết chăm chỉ hơn học tập và bớt chơi game lại. Đừng quên đón xem tập 14 chương trình Thiếu niên nói 2020 được phát sóng lúc 21h00 Chủ nhật ngày 10/5/2020 trên kênh VTV3.

Chia sẻ

Bài viết

Thành Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất