Giải Trí

Không chỉ Cao Bá Hưng, có khi bất kì ai sử dụng những thang âm này đều sẽ bị kêu là 'đạo' Jay Chou ấy chứ!

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Là thí sinh nổi bật nhất của tập 5 Sing My Song – Cao Bá Hưng gây ấn tượng với một ca khúc mang âm hưởng dân gian. Tuy nhiên, cư dân mạng tiếp tục cho rằng bài hát của anh chàng khá giống với những ca khúc của Jay Chou - Châu Kiệt Luân.

Đã có gần 4 triệu người xem Tương tư chỉ sau 48 giờ…

Trong suốt 1 tháng qua, Sing My Song - Bài hát hay nhất đã có được những sáng tác gây chú ý và được khán giả đón nhận gần như ngay lập tức. Là Thiện Hiếu, Trần Phương, Hứa Kim Tuyền, là Ưng Đại Vệ, Phan Mạnh Quỳnh, Trương Thảo Nhi,… và ở tập 5, cũng là tập cuối của vòng đầu tiên này, chúng ta có thêm Tương tư của Cao Bá Hưng cũng đang được yêu thích mỗi ngày.

Tương Tư - Cao Bá Hưng

Không thể phủ nhận, trong con số gần 4 triệu lượt nghe Tương tư trên trang Youtube chính thức, hay hàng triệu lượt nghe khác trên mạng xã hội có thể một phần thích thú và ấn tượng với ca khúc thật sự, một phần có thể vì hiếu kì muốn biết hậu duệ đời thứ 7 của nhà thơ Cao Bá Quát là ai.

Và phần còn lại nghe Tương tư, có khi là để kiểm chứng xem bài hát có thật sự “đạo” từ nhạc của Jay Chou - Châu Kiệt Luân như một số cáo buộc hay không.

screen-shot-2016-12-21-at-2-07-34-am

Ngay khi bài hát được phát sóng, nghi án đạo nhạc đã nổ ra

Tương tư bắt tai vì đã sử dụng “thang âm đặc biệt”

Tiết mục Tương tư của Bá Hưng được cả 4 HLV “gạt cần” chọn lựa. Ngoài giọng hát khá hay và cách biểu diễn hồn nhiên, trong trẻo đúng tuổi 18, Tương tư còn được sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian với lối viết dựa trên thang âm ngũ cung khá độc đáo, điều mà rất ít người viết trẻ dám tiếp cận.

Chính vì thế, anh chàng được cả 4 HLV hết lời khen ngợi, đặc biệt là Lê Minh Sơn và Đức Trí - những nhạc sỹ sử dụng khá nhiều chất liệu âm nhạc ngũ cung trong các tác phẩm của mình. Có thể kể đến như Nắng có còn xuân (Đức Trí) và hàng loạt những bài hát mang âm hưởng dân gian Bắc Bộ của Lê Minh Sơn (Đá trông chồng, Bên bờ ao nhà mình, Một khúc sông Hồng,…).

caobahung-4

Ngoài ra với thế hệ đầu đàn của nền tân nhạc Cách mạng Việt Nam, cũng như các thế hệ sau cũng đã khai thác và tạo nên những thương hiệu cá nhân rất mạnh như Nguyễn Xuân Khoát, Phạm Đình Chương, Dương Thiệu Tước, Nguyễn Văn Tý, Minh Kỳ, Phạm Duy, Lam Phương, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Trần Tiến, Trọng Đài,… Họ đều rất giỏi trong việc lấy những chất liệu dân gian để “thổi hồn” vào những ca khúc của mình. Hàng loạt những ca khúc mang âm hưởng âm nhạc dân tộc được ra đời và trở thành bài hát yêu thích của biết bao thế hệ khán giả.

Một số nhạc sỹ trẻ gần đây cũng đã mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo trong việc sử dụng các chất liệu âm nhạc dân gian trong các ca khúc của mình tạo nên nét độc đáo và gây được hiệu ứng tích cực từ phía công chúng trẻ như Phạm Thanh Hà (Tình yêu màu nắng - Đoàn Thuý Trang), Huyền Sambi (Hồ nước - Nguyễn Trần Trung Quân), Hồ Hoài Anh (Bánh trôi nước - Hoàng Thuỳ Linh),…

Tình Yêu Màu Nắng - Đoàn Thuý Trang & Big Daddy

Bên cạnh các ca khúc sáng tác dựa trên thang âm ngũ cung thì nhiều nhạc sỹ phối khí cũng chắt lọc tinh hoa từ những chất liệu dân gian rất phong phú của Việt Nam để sử dụng trong các bản phối. Nhiều nhạc cụ dân tộc cũng được đưa vào các bản nhạc nhẹ như sáo trúc, đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tranh, đàn tính… tạo nên những hiệu ứng đặc biệt khiến khán giả say mê.

Ai nghe Tương Tư nhớ tới Jay Chou có khi cũng là điều dễ hiểu…

Thật ra, cảm giác của bất kì ai hay nghe nhạc Hoa khi nghe Tương tư của Cao Bá Hưng, đều sẽ nghĩ ngay tới Jay Chou - Châu Kiệt Luân, hoặc có thể là thêm Wang Lee Hom - Vương Lực Hoành.

screen-shot-2016-12-21-at-1-21-32-am

Một khán giả đã nhớ tới Wang Lee Hom - Vương Lực Hoành khi nghe Cao Bá Hưng

Đã từng có giai đoạn dài, Jay dùng thang âm ngũ cung cho các bài hát của mình rất nhiều, và tất cả đều làm say đắm người nghe. Người ta mê đắm những Sứ Thanh Hoa, những Tóc như tuyết… của anh cũng là vì thứ chất liệu cổ xưa đầy lôi cuốn này.

Sứ Thanh Hoa - Jay Chou

Tóc như tuyết - Jay Chou

Wang Lee Hom cũng từng có tới 2 album sử dụng chất liệu dân gian làm concept chính, tạo nên thành công vang dội cho anh vào giai đoạn đó là Shangri LaHeroes of Earth. Khác với Jay Chou, Wang Lee Hom chọn chất liệu kinh kịch, pha thêm một chút hiphop thời thượng giai đoạn đó để đưa các ca khúc của mình gần hơn tới khán giả. Tuy nhiên, 2 bản hit Shangri La/ Mặt trăng và mặt trời trong tim và Mistake in the flower field/ Lỗi ở vườn hoa được coi là sử dụng thang âm ngũ cung rõ ràng nhất.

Mistake in the flower field/ Lỗi ở vườn hoa - một trong những bản hit được yêu thích nhất của Wang Lee Hom tại thị trường Châu Á. Tại Thái Lan, ca khúc trở thành Bài hát của năm khi đứng nhất nhiều tuần liền trên MTV.

Shangri La/ Mặt trăng mặt trời trong tim - Wang Lee Hom

Ca khúc Bá Nha Tuyệt Huyền của Wang Lee Hom cũng sử dụng những giai điệu ngũ cung để truyền tải được điển tích cổ nổi tiếng của Trung Hoa

Thang âm ngũ cung (sử dụng 5 nốt nhạc) không chỉ có ở Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới sử dụng hình thức âm nhạc này. Nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc phương Tây cho rằng “thang âm ngũ cung” xuất hiện từ thời tiền sử ở nhiều vùng trên thế giới như châu Âu, châu Úc, thổ dân Mỹ, châu Á,… Các bài hát truyền thống của nhiều nước nằm trong các khu vực này đều sử dụng thang âm ngũ cung. Ở khu vực châu Á, Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia đều có nền văn hoá dân gian đặc sắc và độc đáo, trong đó âm nhạc cũng có khá nhiều điểm tương đồng.

Một trong những bài dạy làm quen với thang âm ngũ cung (nguồn Youtube)

Đặc biệt, âm nhạc ngũ cung Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của âm nhạc ngũ cung Trung Quốc cho nên có những kế thừa, phát triển khá phong phú và đa dạng. Ngay ở Việt Nam, âm nhạc ngũ cung mỗi vùng miền lại mang sắc thái riêng như dân ca Bắc Bộ, ca Huế, dân ca Nam Bộ,…đều mang những đặc trưng riêng biệt dù cùng dùng trên nền thang âm ngũ cung.

Bạn có thể cảm tính khi nghe nhạc, nhưng đừng đưa ra những nhận xét vội vàng

Quay trở lại ca khúc Tương Tư của Cao Bá Hưng đang “gây bão” sau khi tập 5 Sing My Song phát sóng. Bài hát này sử dụng thang âm ngũ cung với chất liệu dân gian Bắc Bộ đặc trưng và có một bản phối sử dụng âm sắc dân gian rõ nét. Kết hợp với phần rap giữa bài, Tương tư thực sự là một ca khúc mang âm hưởng dân gian rất hiện đại, trẻ trung và văn minh. Đây là xu hướng mà nhiều nghệ sỹ trẻ hiện nay theo đuổi không chỉ ở Việt Nam, nhiều nghệ sỹ trên thế giới (trong đó có Trung Quốc) cũng lựa chọn xu hướng này trong các sáng tác của mình, giống như Jay Chou và Wang Lee Hom đã từng sử dụng thành công ở trên.

Một clip được ghép phần thể hiện Tương tư của Bá Hưng và một đoạn ca khúc của Jay Chou được cho là đã bị Bá Hưng “đạo”. Tuy nhiên…

…Nếu nghe hết toàn bộ bài hát gốc - Not Good Enough For You thì lại không hề giống Tương tư.

Bản audio Tương tư của Cao Bá Hưng

Ngoài việc sử dụng thang âm ngũ cung giống nhiều nghệ sỹ khác, Cao Bá Hưng từng có 6 năm học tại Trung Quốc, nghe nhạc bản địa nhiều nên ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tinh thần, không khí cũng như cách khai thác chất liệu truyền thống đưa vào ca khúc đương đại. Vì thế, nhiều khán giả khi nghe Tương tư của Cao Bá Hưng thấy “mang máng” màu sắc âm nhạc của Jay Chou, Wang Lee Hom cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Một số nhạc sỹ thế hệ trước của Việt Nam từng học tập nhiều năm tại Liên Xô (cũ), sau này về nước sáng tác ca khúc cũng bị ảnh hưởng bởi âm nhạc Nga, thậm chí rất “đậm” màu sắc dân gian Nga vẫn được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Vậy nên…

Tương tư là một ca khúc trẻ trung cực kỳ dễ thương, “bắt tai” và thời thượng. Màu sắc và chất liệu dân gian được khai thác khá khéo léo, tinh tế đủ để nhận ra một bài hát “made in Việt Nam” đặc trưng mà vẫn thuyết phục được một bộ phận khán giả trẻ - những người có nhiều sự lựa chọn trong vấn đề nghe nhạc, đặc biệt nhạc nước ngoài - đủ thấy sức hấp dẫn của Tương tư và tài năng của Cao Bá Hưng. Một nhạc sỹ còn rất trẻ lại yêu dòng nhạc dân gian và biết trân quý những giá trị văn hoá truyền thống là một điều vô cùng đáng quý và cần được cổ vũ.

caobahung-7

Người nghệ sĩ chân chính vô cùng coi trọng khán giả, cũng như luôn cố gắng giữ vững lòng yêu nghề, sự tự tôn và chuẩn mực riêng của mình. Nhất là với thị trường Việt Nam, khi để có được một ca khúc chất lượng người nhạc sĩ đều phải miệt mài sáng tạo, tìm tòi và tự nâng cấp bản thân từ dòng chảy thế giới. Với tất cả nỗ lực đó, sự ủng hộ của khán giả luôn là động lực giúp họ thêm vững bước trên con đường lao động nghệ thuật thật sự. Đừng quá cảm tính để rồi đưa ra những kết luận vội vàng, thiếu cơ sở và vô tình gây tổn thương lòng tự tôn của người nghệ sĩ, hay khiến những người trẻ phải e dè trong những thử nghiệm mới mẻ.

bahung2

Ngược lại, với tất cả sự tiện lợi của thời đại số, bất kì “sự thật một nửa” nào dù được giấu kín cũng sẽ được tìm ra. Người nghệ sĩ cũng nên nhớ rằng, khi khán giả chỉ cần cảm thấy sự hâm mộ của họ, lòng cảm mến của họ không được coi trọng và trân quý thật sự thì bất kì sản phẩm nào dù có xuất sắc đến đâu cũng ắt hẳn bị thất sủng cùng với một niềm tin yêu thiếu trọn vẹn mà thôi.

Hi vọng Sing My Song - Bài hát hay nhất sẽ là nơi chắp cánh cho ước mơ của Cao Bá Hưng, cũng là bệ phóng cho chàng trai 18 tuổi thoả sức sáng tạo trên con đường nghệ thuật mà bản thân đã lựa chọn và đam mê.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất