Giải Trí

HLV Giọng hát Việt mùa 4: Cần cái nhìn bao dung cho thế hệ trẻ

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Giọng hát Việt 3 mùa trước với những HLV thuộc hàng SAO của showbiz Việt, chính vì thế, khi Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên ngồi vào “ghế nóng” mùa 4 đã gây ra không ít ý kiến trái chiều.

Ngay từ khi BTC chính thức công bố dàn HLV trong họp báo giới thiệu Giọng hát Việt 2017, đã có rất nhiều ý kiến “lăn tăn” về việc các HLV còn quá trẻ, có thể chưa đủ sức để hướng dẫn, dìu dắt các thí sinh. Thực ra, những trăn trở ấy là đáng quý, vì không chỉ khán giả, ngay cả những nhà báo viết về âm nhạc, họ cũng luôn dành sự quan tâm cũng như yêu mến cho chương trình trong suốt 3 mùa vừa qua. Vì thế, những thắc mắc ấy là hoàn toàn có cơ sở.

Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên được nhận xét là chưa đủ tầm ngồi ghế nóng The Voice.

Quay ngược trở về Giọng hát Việt những mùa trước, chúng ta có thể thấy, HLV đều là những ngôi sao kỳ cựu hoặc còn đang ở vị trí đỉnh cao trong sự nghiệp. Những nghệ sỹ dày dạn kinh nghiệm như nhạc sỹ Quốc Trung, ca sỹ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Minh, Trần Lập hay những ngôi sao đang chiếm lĩnh showbiz đương đại như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Thu Phương đã góp phần tạo nên một diện mạo khác biệt và xuất sắc cho Giọng hát Việt khi xuất hiện tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cuộc sống là một dòng chảy và âm nhạc cũng luôn chuyển động, đổi mới. Trong nghệ thuật, sự sáng tạo là điều vô cùng qua trọng. Nếu chúng ta luôn “hoài cổ” với những thứ quen thuộc, hoặc chạy theo một mo-tip cũ, thì sẽ chẳng hi vọng có những thành tựu mới mang dấu ấn thời đại. Mỗi một mùa Giọng hát Việt lại có một lớp công chúng mới, bên cạnh những khán giả trung thành. Mỗi một dàn HLV lại tác động đến một lớp thí sinh, mang dấu ấn cá nhân nhưng vẫn ảnh hưởng sự tác động của người dẫn dắt. Vì thế, một dàn HLV mới sẽ tạo ra một “lứa” thí sinh mới, mang hơi thở và “tiếng nói” của chính họ. Showbiz được ví như một vườn hoa nhiều màu sắc, nhiều mùi hương, và sự phong phú ấy mới phản ánh đầy đủ tính chất của một thị trường âm nhạc sôi động và đang trên đà phát triển.

Giọng hát Việt những mùa trước, chúng ta có thể thấy, HLV đều là những ngôi sao kỳ cựu hoặc còn đang ở vị trí đỉnh cao trong sự nghiệp.

Các nữ Diva như Hồng Nhung, Mỹ Linh là những nhân tố tạo nên tính chuyên môn cao cho chương trình.

Quay trở lại với dàn HLV năm nay, trừ Thu Minh là “người cũ” còn lại 3 nhân vật lần đầu ngồi ghế Giọng hát Việt. Cho dù trước đó, Tóc Tiên từng là giám khảo Thần tượng âm nhạc nhí, hay Noo Phước Thịnh và Đông Nhi vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ và thành công với vai trò HLV của Giọng hát Việt nhí, nhưng khi đến với sân chơi dành cho người lớn, các thí sinh chỉ ít hơn mình vài tuổi thì vị trí ấy cũng tạo cho chính các HLV sự “khớp” nhất định, đó cũng là một thử thách mới đầy khó khăn mà họ phải vượt qua. Trên thực tế, những HLV này đôi khi “bí từ” hoặc “mất kiểm soát” trong lúc tranh giành thí sinh, điều đó cũng dễ hiểu và thông cảm, bởi từ sân chơi dành cho trẻ con đến cuộc thi của người lớn là một khoảng cách không nhỏ và nhiều sự khác biệt. Họ cần phải có thời gian để làm quen, cũng giống như bất kỳ ai khi làm việc gì mới mẻ cũng đầy bỡ ngỡ, lúng túng, chỉ có trải nghiệm thực tế hàng ngày mới làm cho chúng ta trưởng thành, chững chạc và thành thục hơn.

Với 3 gương mặt trẻ này, ghế nóng Giọng hát Việt như một thử thách mới đầy khó khăn mà họ phải vượt qua.

Với Tóc Tiên, mà đặc biệt là Đông Nhi, Noo Phước Thịnh - đây là những gương mặt mới đang tạo được dấu ấn và sức hút mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc hiện nay. Ở tuổi “băm”, với khoảng trên dưới chục năm đi hát, dù còn “non” trên “ghế nóng” Giọng hát Việt, nhưng xét trên khía cạnh làm nghề, họ có rất nhiều kinh nghiệm bởi đã phải trải qua nhiều thăng trầm để có được vị trí như ngày hôm nay. Chính những trải nghiệm đó sẽ là những bài học quý giá mà họ sẽ truyền lại cho các “học trò” ở Giọng hát Việt. Rõ ràng, về chuyên môn thanh nhạc, hoặc đơn giản là giọng hát có thể nhiều thí sinh “ngang ngửa” với HLV, tuy nhiên, các thí sinh còn thiếu hoàn toàn về kỹ năng xây dựng hình ảnh, bí quyết tạo “hit” hay đơn giản là các kinh nghiệm nhỏ bé nhưng rất cần thiết khi kết hợp giữa hát - đọc rap và nhảy trên sân khấu… Những điều này các HLV sẽ bổ khuyết qua các bài tập hàng ngày.

Bên cạnh sự truyền dạy kinh nghiệm từ HLV, ở mỗi đội, phía sau đó là cả một ekip bao gồm các nghệ sỹ kỳ cựu song hành cùng các nghệ sỹ trẻ “hot” nhất hiện nay như Diva Mỹ Linh, Thanh Hà, ca sỹ Phương Thanh, Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Nguyễn Trần Trung Quân… dưới sự chỉ đạo chung của giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh, vì thế khán giả hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng chuyên môn của thí sinh Giọng hát Việt 2017.

Tóc Tiên là nhân tố trẻ tuổi nhất trên hàng ghế nóng này.

Ai trước khi trưởng thành đều cũng từng là người trẻ, người mới. Mọi thứ ban đầu đều lạ lẫm, bỡ ngỡ. Những HLV như Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Đông Nhi cũng vậy. Cho dù họ đang có vị trí cao trong showbiz và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, nhưng khi ngồi “ghế nóng” của một cuộc thi âm nhạc quốc gia, họ cũng vẫn có những lúng, thiếu sót nhất định. Điều quan trọng, họ sẽ là “làn gió” mới để tạo nên một diện mạo mới cho Giọng hát Việt thay vì những điều quen thuộc, cũ kỹ. Sự thay đổi trong bất kỳ sân chơi nào cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn và thách thức ban đầu, đó là điều hoàn toàn bình thường trên con đường xây dựng, phát triển của một nền showbiz còn non trẻ. Chúng ta hãy bao dung với các HLV trẻ và trông đợi vào sự điều chỉnh, rút kinh nghiệm của họ qua từng tập phát sóng. Hãy tạo cho họ sự tự tin để các HLV này có thể “bung phá” hết mình, mang lại làn gió tươi mới cho Giọng hát Việt năm nay.

Hãy tạo cho họ sự tự tin để các HLV này có thể “bung phá” hết mình, mang làn gió tươi mới cho Giọng hát Việt 2017.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất