Cận cảnh trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 cho kết quả trong 10 phút chính thức mở hoạt động ở Hà Nội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sáng ngày 31/3, trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại một số địa điểm gần Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã chính thức được hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Sáng 31/3, nhiều lều dã chiến phục vụ test nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng chính thức hoạt động tại một số địa điểm tại Hà Nội. Trước đó, ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Y tế lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh COVID-19 trên địa bàn, trước mắt sẽ thực hiện ở các phường quanh bệnh viện Bạch Mai.

Sở Y tế lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh COVID-19

Theo ghi nhận tại trường THCS Đống Đa, Hà Nội, công tác chuẩn bị đã được các cơ quan chức năng triển khai từ rất sớm. Nhiều biển báo và lực lượng chức năng túc trực tại đây để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay (31/3), các trạm test COVID-19 nhanh sẽ đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tiếp nhận xét nghiệm cho khoảng 500 bệnh nhân.

Clip: Trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 cho kết quả trong 10 phút chính thức mở hoạt động

Theo ông Tuấn, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Trung tâm y tế quận Đống Đa đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), tổ chức hệ thống xét nghiệm COVID-19 nhanh cho các đối tượng bệnh nhân đã điều trị tại BV Bạch Mai từ ngày 10/3 đến ngày 28/3.

“Các trường hợp được thăm khám, làm xét nghiệm là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, những người thăm thân, người điều trị ngoại trú trong khoảng thời gian như trên. Mô hình test này sẽ cho kết quả trong vòng 10 phút”, ông Tuấn thông tin.

Các đơn vị y tế được trang bị dụng cụ, quần áo bảo vệ an toàn.

Các thiết bị y tế cũng được chuẩn bị đầy đủ

Trước khi đi vào hoạt động, các đơn vị y tế được trang bị dụng cụ, quần áo bảo vệ an toàn. Các thiết bị y tế cũng được chuẩn bị đầy đủ để công tác xét nghiệm được diễn ra thuận lợi.

Trước đó, ngày 30/3, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, nơi đã tiếp nhận 5.000 test nhanh từ Bộ Y tế trong tối 29/3, triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh.

“Test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu. Nếu ai đó dương tính với virus SARS-CoV2 là chính xác, đây là test mà Hàn Quốc đã làm”, ông Chung cho hay.

Hình ảnh tại trạm xét nghiệm nhanh COVID-19

Ông Chung yêu cầu Sở Y tế lập ngay 10 tổ công tác, các tổ công tác này có lực lượng Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế để tổ chức test nhanh ở một số khu vực trên địa bàn thành phố, một số khu tập trung đông người.

Test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu.

Trước mắt, ngay chiều 30/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thiết lập 3 tổ công tác, thực hiện test nhanh ở các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai.

Việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng sẽ tìm ra “xác suất, cách ly sớm người nhiễm, tránh mầm bệnh phát tán”.

Ông Chung cho biết ông đã nhờ một nhóm người Việt Nam ở Hàn Quốc, Mỹ, những nơi đã thiết kế ra trạm tổ chức test nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Mỗi trạm này có diện tích 3x3m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24. Theo đó, Hà Nội thuê 10 trạm này với giá từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, thành phố sẽ xét nghiệm mở rộng tại các bệnh viện trên địa bàn và những nơi đông người. 10 tổ công tác gồm quân đội, công an, cán bộ y tế cũng được thành lập để phục vụ việc này.

Theo ông Chung, việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng sẽ tìm ra “xác suất, cách ly sớm người nhiễm, tránh mầm bệnh phát tán”.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất