Cảnh hỗn loạn vì chen cướp vật phẩm cúng tế ở Chùa Hương gây tranh cãi

Định Nguyễn - An Nhiên
Chia sẻ

Khung cảnh hàng người lao vào nhau, giẫm đạp, đả thương nhau để cướp vật phẩm tại chùa Hương (Hà Nội) đang gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Đi lễ chùa từ lâu đã là nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam với mong ước cầu an, may mắn, sức khỏe cho gia đình và bản thân trong năm mới. Tuy nhiên, tại nhiều lễ hội vẫn diễn ra tình trạng ẩu đả, tranh giành, giẫm đạp để để cướp các vật phẩm tượng trưng cho sự may mắn.

Mới đây, một clip ghi lại khoảnh khắc biển người lao vào nhau, giẫm đạp, ẩu đả để cướp bằng vật phẩm với hy vọng mang lại may mắn cho mình tại chùa Hương gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

Nguồn: Đào Thị Nhã.

Trong đoạn clip trên, dòng người đi lễ tại chùa Hương sử dụng túi lớn túi nhỏ chen lấn, xô đẩy nhau để có được nhiều vật phẩm. Thậm chí, một số người còn sử dụng cả bao tải và chiếu để lấy những vật phẩm trên.

Hành động phản cảm này khiến dư luận bức xúc. Rõ ràng, những hành động này chủ yếu là xuất phát từ ý thức kém cũng như sự thiếu hiểu biết về tín ngưỡng văn hóa dân gian khiến cho các lễ hội dần trở nên xấu xí trong mắt những người hành hương.

Thậm chí có 2 người phụ nữ kéo cả chiếu để vật phẩm ra 1 góc riêng.

Ngay sau khi clip trên xuất hiện, dân tình thẳng thắn chỉ trích hành động của những người chen nhau cướp lộc.

“Lộc phải chia cho mọi người, mỗi người một gói bánh gói kẹo cũng là lộc rồi sao phải làm vậy? Ăn nhiều hơn thì sẽ có may mắn và tiền tài hơn à? Đúng là tính ích kỷ và mê tín ăn vào máu”, tài khoản Đ.T.H bất bình.

“Mang cả bao tải đi để vác lộc về nhà phát cho cả xóm hay sao? Tham lam, sân si như vậy thì đi chùa cũng như không”, tài khoản O.V bức xúc.

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, đã yêu cầu đơn vị chức năng xác minh clip người dân hôi đồ cúng xảy ra tại khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức - Hà Nội) gây xôn xao dư luận.

Theo một đại diện Sở VHTT Hà Nội, xem clip thì thấy cảnh “hôi đồ cúng” là tương đối phản cảm, sau khi có kết quả xác minh sẽ yêu cầu chấn chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, đại diện Ban quản lý di tích cho biết, sự việc diễn ra vào chiều 7/5, sau khi chùa Hương thực hiện lễ cúng “Mông sơn thí thực” ở khu vực chùa Thiên Trù. Đây là nghi lễ truyền thống hàng năm tại địa phương vào dịp gần kết thúc hội 25/3 Âm lịch.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn - An Nhiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất