Thời trang

Xây dựng hình ảnh trong MV Hàn Quốc: con át chủ bài tạo nên tiếng tăm vang lừng!

Nhã Uyên
Chia sẻ

Một MV Hàn Quốc thành công ngoài yếu tố có thể trụ vững trên các BXH nổi tiếng bằng phần nghe bắt tai, hợp thị hiếu cùng những chiêu trò vũ đạo đỉnh cao thì yếu tố thời trang cũng làm nên tính quyết định độ viral của nó.

Làn sóng “Hallyu” - một cơn sóng khổng lồ của thế kỉ 21

“Hàn lưu”, “Hallyu” hay còn được biết đến với tên gọi “Làn sóng Hàn Quốc” hẳn đã không còn quá xa lạ đối với giới trẻ Việt Nam. “Hallyu” được dùng để mô tả sự nổi tiếng cũng như độ “phủ sóng” của nền văn hóa Hàn Quốc vào khoảng đầu thế kỉ 21, chủ yếu thông qua K-pop cũng như các thể loại phim ảnh, chương trình giải trí xứ Hàn. Bắt đầu từ các nước trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc cũng như các nước Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam), hiện nay, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng khác, cơn sóng này đã lan rộng ra toàn thế giới và nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Trong những năm gần đây, làn sóng này đã không còn hoạt động mạnh mẽ như lúc ban đầu và được cho là đã qua mất “thời hoàng kim” vốn có, dần dần thể hiện dấu hiệu của sự “bão hòa”. Tuy nhiên, lượng người hâm mộ trung thành, nồng nhiệt cũng như thứ hạng gần như “chạm nóc” trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế của các nhóm nhạc thần tượng K-pop chính là minh chứng hùng hồn cho sức hút mãnh liệt và trường tồn của “cơn sóng dữ” đến từ xứ sở kim chi. Bởi tuy thời hoàng kim đã qua nhưng dư âm cùng sức mạnh trị vì của nó vẫn tạo nên tính lịch sử.

Vậy, có bao giờ bạn tự hỏi, nhờ đâu mà K-pop lại được giới trẻ khắp bốn bể năm châu ưa chuộng đến thế? Cũng không quá khó để nhận ra, bên cạnh phần nhạc bắt tai, giai điệu dễ nhớ dễ thuộc, thì hầu như tất cả những MV của các nhóm nhạc Hàn đều được đầu tư kĩ càng về mặt hình ảnh: từ trang phục, make-up đến background, phối cảnh; từ chủ đề, nội dung chính đến vũ đạo, góc quay… Toàn bộ đều được chăm chút từng li, từng tí một cách nghiêm túc và vô cùng chuyên nghiệp. Để tạo nên sự thành công của một MV Kpop đúng hiệu, việc bỏ ra cả “tiền tấn, tiền tạ” để tậu những bộ cánh thời trang nhất cũng không có gì lạ!

“Điểm mặt gọi tên” một vài MV K-pop “gây bão” về phần nhìn 

As If It’s Your Last - Black Pink

Xây dựng hình ảnh trong MV Hàn Quốc: con át chủ bài tạo nên tiếng tăm vang lừng!

Là một thành viên của “Big Three” - bộ ba ông trùm giải trí xứ Hàn - một YG Entertainment giàu có hẳn nhiên sẽ không “xuề xòa” trong việc xây dựng về mặt hình ảnh cho “gà nhà” mình, bằng chứng là trong MV comeback gần đây nhất - As If It’s Your Last - Black Pink được đầu tư những bộ trang phục có giá đến… hàng trăm triệu VND! Riêng chiếc áo nỉ màu hồng “cộp mác” Gucci của cô nàng Rosé đã lên đến 1500 USD. Không ngoa khi cho rằng, Black Pink luôn khiến người hâm mộ phải xuýt xoa vì hot trend thế giới được tụ hội trong khoảng 250 giây MV đầy sắc màu.

Ko Ko Bop - EXO

Xây dựng hình ảnh trong MV Hàn Quốc: con át chủ bài tạo nên tiếng tăm vang lừng!

Bên cạnh những bộ trang phục hàng hiệu đắt tiền với họa tiết vô cùng bắt mắt, MV Ko Ko Bop của những chàng trai EXO còn “ghi điểm” nhờ những kiểu tóc độc lạ cùng những chất liệu đậm đà hương vị nhiệt đới xuyên suốt MV. Và tất nhiên không thể không nhắc đến ngoại hình điển trai của các thành viên rồi!

Love Whisper - GFriend

Xây dựng hình ảnh trong MV Hàn Quốc: con át chủ bài tạo nên tiếng tăm vang lừng!

Được mệnh danh là “khủng long vũ đạo” của các nhóm nhạc nữ K-pop, nay các bước nhảy của GFriend dường như đã được nâng lên một tầm cao mới khi kết hợp cùng hồ nước xanh ngắt cũng như những góc quay độc đáo từ trên cao. Đặc biệt, loạt bộ cánh siêu yêu cùng cách mix match cực đỉnh dành cho hội bạn thân cũng được nhanh chóng “săn lùng”. Dù chẳng đầu tư vào hàng hiệu như Black Pink, GFriend vẫn ghi điểm với gout thời trang ngọt ngào, năng động và trẻ trung bậc nhất!

Holiday - Girl’s Generation

Màn comeback kỉ niệm 10 năm ca hát của SNSD vào tháng trước đã thật sự tạo nên cú đột phá về thời trang. Dù các cô gái gái diện hàng hiệu là chuyện “xưa như quả đất” nhưng cách mix match cũng như cập nhật những hot trend đang “càn quét” làn thời trang thế giới đã giúp SNSD ghi điểm A+ trong mắt bao người. Xuất hiện rạng rỡ như gái đôi mươi, khoe vũ đạo cực nhức mắt, 8 cô nàng SNSD đã biến mọi không gian trong đoạn MV trở thành sàn diễn thời trang với style của các cô nàng tiệc tùng đầy sôi động.

All Night - SNSD 

Vẫn là một MV được đầu tư chỉn chu về phần nghe và nhìn. Nếu như ở Holiday, 8 cô nàng sẽ hóa thân ngọt ngào trong loạt trang phục mang hơi hướng tiệc tùng thì ờ All Night, những “quý cô” quyến rũ và lộng lẫy sẽ chiếm trọn spotlight. Nắm bắt xu hướng “phủ sóng” của tông màu ánh kim, các cô gái SNSD đã nhanh tay ứng dụng cho MV comeback đầy hoành tráng. Với sự đầu tư trang phục quá đỗi ấn tượng từ khoác blazer, skirt, T-shirt tới jumpsuit,… thuộc các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới, 8 nàng “công chúa” thật sự đã “khuấy đảo” cư dân mạng.

Phải chăng, có lý do đặc biệt nào đằng sau sự đầu tư “khủng” về mặt thời trang của các nhóm nhạc K-pop?

“Yêu nhau vì sắc, ở lại vì tình”, phần “nhìn” chính là yếu tố đầu tiên khiến khán giả chú ý khi theo dõi bất kì MV nào. Đầu tư về cảnh quay, góc quay, trang phục, đạo cụ cũng như vũ đạo bắt mắt chính là một cách tận dụng tối ưu và hiệu quả khả năng biểu đạt về mặt hình ảnh của các video âm nhạc, đồng thời làm tăng thêm sức hấp dẫn cho MV. Bản thân bài hát và tài năng của các thành viên sẽ quyết định phần còn lại.

Tuy nhiên, không chỉ có thế: khác với tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng Trung, tiếng Hàn không phải một loại ngôn ngữ phổ thông được nhiều quốc gia sử dụng. Do đó, việc truyền tải thông điệp bài hát là vô cùng khó khăn đối với những khán giả quốc tế. Việc đầu tư về mặt hình ảnh chính là một cách thức chính yếu giúp cho ai ai cũng đều có thể tận hưởng MV dù có biết tiếng Hàn hay không, từ đó tăng thêm độ phổ biến cho nhóm, giúp các idol có thêm một lượng fan quốc tế đông đảo hơn.

Và thời trang - ngôn ngữ chung của thế giới cũng đã được ứng dụng thành công qua việc đầu tư, chú trọng từ khâu trang phục, phụ kiện đến cả lớp layout makeup hay kiểu tóc. Chỉ cần bỏ ra vài phút xem một MV Hàn Quốc, bạn sẽ được phổ cập ngay những kiến thức vô cùng đặc sắc về thời trang, từ cách mix match các màu sắc, phụ kiện, mặc thế nào là đẹp, là giống idol này, idol kia,… đến cả những xu hướng thời trang nào đang “gây bão” trên làng mốt thế giới đều sẽ được truyền tải vô cùng đã mắt trong MV.

Cuối cùng, K-pop chung quy lại vẫn là một thể loại nhạc, vẫn được xem là một loại hình nghệ thuật. Và nghệ thuật thì lúc nào cũng hướng về “chân, thiện, mỹ”, hướng về cái đẹp và đồng thời cũng hướng người xem đến những gì hoàn hảo nhất. Ca sĩ thần tượng, giám đốc công ty giải trí, nhà sản xuất âm nhạc hay đạo diễn MV, họ đều là những người nghệ sĩ, đều mong muốn những “tác phẩm” của mình được đánh giá cao, cũng như góp phần mang các sản phẩm “made in Korea” đến với công chúng, tăng thêm “cường độ” cho làn sóng Hàn Quốc “Hallyu” vốn đã vô cùng mạnh mẽ!

Chia sẻ

Bài viết

Nhã Uyên

Thiết kế

Nhã Uyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất