Đồng hành với Chanel trong 30 năm, và vào năm 2019, sau người kế nhiệm Karl Lagerfeld làm Giám đốc Nghệ thuật thì Virginie Viard biết mọi thứ về Chanel.
Là người nhút nhát và rất dễ xúc động, điều cô đặc biệt muốn là biến những ý tưởng sang trọng và tinh tế tồn tại mãi mãi với kho báu của Chanel.
Virginie Viard không thích mọi người biết quá nhiều về mình. Cô ấy nói rằng, cô ấy làm việc và sống theo 'Phil'. Sự đơn giản là phong cách đại diện cho cô.
Đứng đầu một trong những nhà mốt có giá trị nhất thế giới, người đứng đầu này là một nhân vật phải thận trọng. Bởi Virginie, người đã gắn bó với Chanel và Karl Lagerfeld trong 30 năm, là cộng tác viên thân thiết nhất với Lagerfeld.
Câu chuyện về việc Lagerfeld nói Virgenie là "cánh tay phải và cánh tay trái của tôi" được nhiều người biết đến.
Hơn ai hết, cô ấy hiểu rõ cách để tiếp tục phát huy lịch sử độc đáo của Chanel đồng thời tạo thêm vẻ ngoài lạnh lùng và tự do cho Chanel qua hình dáng của một người phụ nữ biết mình là người như thế nào.
Virginie Viard chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là người kế nhiệm Karl Lagerfeld. “Ngay cả khi biết Karl bị bệnh, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng anh ấy sẽ nghỉ làm.”
Karl chưa bao giờ nói bất cứ điều gì như vậy. Viard nhớ ngày cô ấy nhận được cuộc gọi từ Karl, người đang nằm viện. “Đừng lo lắng, Virginie thân mến! Tất cả đều ổn!...”
Nói xong, ông ấy qua đời vào ngày hôm sau. Karl luôn cố gắng trấn an tôi."
Chanel đã mất đi linh hồn sáng tạo chỉ trong một đêm. Các thành viên trong nhóm, giống như một gia đình, đoàn kết mạnh mẽ hơn nhiều so với bình thường.
Mọi người đều buồn. Mọi người trong đội đều có mối quan hệ đặc biệt với Karl. Karl là một người thực sự ấm áp. Mỗi ngày, Virginie Viard đều đến studio của mình, quan tâm đến mọi người và nói chuyện rất trìu mến.
Chanel giống như gia đình của Karl Lagerfeld. Bộ sưu tập Cruise 2020 là bộ sưu tập đầu tiên giới thiệu mà không có Karl.
“Tuy nhiên, công việc trang trí đã được thực hiện cùng nhau. Nhà hàng Le Train Bleu tại ga Lyon đã được thực hiện ở Grand Palais. Tất cả những gì còn lại là hoàn thành bộ sưu tập mà không có anh ấy.
Tôi muốn mỗi thành viên trong nhóm tiếp tục làm những gì họ đã làm trước đây. Stefan phụ trách trang trí, Kim chọn vải và từng thành viên trong nhóm đóng góp vào bộ sưu tập. Điều quan trọng là tôi đã không đơn độc. Công việc của Chanel là làm việc theo nhóm.”
Gabrielle Chanel đã tạo ra mã cho Chanel, và Karl Lagerfeld có mã của riêng mình nhưng… Viard không muốn tạo riêng mật mã cho riêng cô. “Tôi không muốn tạo mã của mình. Những người khác nhau làm việc với mã riêng của họ. Những người đã giúp đỡ tôi rất nhiều là những nhiếp ảnh gia đã bắt đầu làm việc với tôi sau khi Karl qua đời.”
Trước đó, Karl đã phụ trách quay phim tất cả các chiến dịch. Bây giờ đội ngũ phụ trách nghệ thuật phải mời các nhiếp ảnh gia đến làm việc.
Bộ sưu tập Hollywood (2021 S/S) được đồng hành bởi Inez và Soapde, và bộ sưu tập Metierdar 2021, được tổ chức gần đây tại Lâu đài Chenonceaux, có sự đồng hành của Jurgen Teller.
Và giống như Coco Chanel, Viard yêu những mã nam tính. Tất nhiên, Virginie Viard cũng nghĩ về những người phụ nữ mà cô ấy coi là tinh hoa của Chanel.
Như Kristen Stewart hay Lily Rose Depp, những người mà Virginie Viard biết từ khi còn nhỏ. Vanessa Paradis là nàng thơ của Chanel, vì vậy có một câu chuyện kéo dài đến Lily Rose Depp.
Ca sĩ Angel cũng là một trong những người phụ nữ mà Virginie Viard nghĩ đến. Virginie Viard đã yêu trong nháy mắt khi xem video ca nhạc mà Angel quay trên bãi biển.
Viard cũng nghĩ đến những người mẫu đến từ Châu Phi và Châu Á. Virginie Viard cũng chịu ảnh hưởng lớn từ tác phẩm điện ảnh “Angélique, Marquise des Anges”.
“Tôi thích những thứ lãng mạn, hụt hơi, nhiều cung bậc cảm xúc và cảm nhận được tinh thần của một hiệp sĩ”.
Có thể nói, Chanel/ Karl Lagerfeld nhấn mạnh vào buổi biểu diễn hoành tráng nhưng ở Viard lại là một điều gì đó ngắn gọn; song vẫn mang tính nhân văn.
Thời thế thay đổi, nếu Karl vẫn còn sống, chắc chắn anh ta vẫn di chuyển theo cùng một hướng. Khi Viard làm việc cùng Karl, cô ấy có thể thực hiện nhiều thứ. Virginie Viard luôn muốn làm những thứ liên quan đến quần áo.
Tựu trung, đội ngũ sáng tạo tại Chanel luôn cố gắng bảo tồn những ý tưởng cụ thể liên quan đến sự sang trọng. Viard nghĩ rằng việc giữ các chữ cái đầu được khắc trên chiếc bật lửa Dupont bằng vàng nguyên chất cũng áp dụng tương tự như đối với túi Chanel.
Giữ một kho báu nhỏ. Và có một câu chuyện giữa Gabrielle Chanel và Karl Lagerfeld. Ý tưởng về sự sang trọng cũng là ý tưởng của hai bậc thầy, họ là những người có phong cách sống xung quanh là các nghệ sĩ và mang lại ý nghĩa to lớn cho cuộc sống và công việc.
Ý niệm rằng bạn đã mang lại ý nghĩa to lớn cho công việc của mình là rất quan trọng. Trong cuộc đời của Coco Chanel, công việc rất quan trọng. Karl Lagerfeld cũng vậy!
“Khi ở cùng Karl, tôi không nghĩ rằng mình đang làm việc trong thế giới thời trang. Tôi ghét tất cả những khía cạnh kiêu ngạo của người tạo ra nó”.
Karl cũng từng nói: “Được rồi, tôi không phải là người sáng tạo. Anh ấy là một nhà sản xuất váy. "Karl đã tạo ra chiếc váy theo không gian riêng và theo cách xa hoa của riêng mình.
Riêng tôi, tôi không muốn ở phía trước. Tôi ghét những gì mọi người nhận ra trên đường phố. Khi tôi nhìn vào mạng xã hội, tôi chỉ biết thở dài. Nếu một ngày mọi người nhận ra tôi, đó sẽ là ngày tôi ra đi.”