'Sự rã băng' của đế chế đồ lót

Logo Saostar - Special special

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót

Copy Link
Chia sẻ
'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 1

Trong năm 2023, Victoria’s Secret (V.S - PV) khiến giới mộ điệu không khỏi mong chờ khi thông báo về sự trở lại của show diễn nội y lớn nhất hành tinh sau 5 năm “đóng băng”. Theo dự kiến, Victoria’s Secret Fashion show sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay, tại New York (Mỹ). Hãng đồ lót tỷ đô hứa hẹn với công chúng sẽ đem lại một diện mạo hoàn toàn khác biệt, mới mẻ sau nhiều năm bị chê bai thiếu đa dạng. 

Victoria’s Secret đã tính toán cho sự trở lại lần này. Theo báo cáo tài chính từ hãng, doanh số của quý đầu tiên trong năm 2024 của Victoria’s Secret đã sụt giảm đáng kể so với năm ngoái, lỗ ròng của thương hiệu là 4 triệu USD, trong khi thu nhập ròng chỉ đạt 1 triệu USD. Còn về doanh thu, V.S cho biết doanh thu ròng đã giảm 3% so quý đầu tiên của 2023 và chỉ đạt 1,3 tỷ USD. 

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 2

Nhìn lại thời đỉnh cao, năm 1995, khi Victoria’s Secret cho ra đời show diễn thời trang đầu tiên. Lợi nhuận của VS chạm mốc 1,95 tỷ đô (tương đương 47.000 tỷ đồng) và nắm vị trí số 1 thị phần thế giới. Đến năm 2010 - 2012, V.S trở thành “vua” trong trên thị trường đồ lót với doanh thu 7,7 tỷ USD. 

Trong nhiều năm qua, Victoria’s Secret đã đối diện với nhiều khủng hoảng về mặt thị phần, sự cạnh tranh khốc liệt của những thương hiệu mới cũng khiến nhãn hàng đồ lót này “vũng vẫy” trong việc phải thay đổi nhiều chiến lược kinh doanh níu chân khách hàng. Đáng buồn, doanh số của năm 2024 giảm gấp 7 lần so với 12 năm về trước cho thấy sự lao dốc cực kỳ tồi tệ của thương hiệu. 

Việc đưa Victoria’s Secret Fashion show trở lại trong giai đoạn 2024 được các nhà lãnh đạo của nhãn hàng kỳ vọng có thể cải thiện doanh thu, tìm kiếm tương lai mới cho đế chế đồ lót. 

Victoria's Secret Fashion show cần “rã băng” sau nửa thập kỷ. Con số 5 năm là một khoảng thời gian đủ lâu để khiến công chúng bắt đầu thấy “nhớ” sàn diễn xa hoa này.  

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 3

Không chỉ tổ chức show diễn thời trang, theo CNN, Greg Unis, chủ tịch của Victoria's Secret và Pink nói nhãn hàng đang muốn tăng khả năng sinh lời cho thương hiệu bằng cách đầu tư mở rộng danh mục sản phẩm. Hiện tại, nhóm khách hàng thân thiết của hàng đồ lót bị sụt giảm đáng kể vì lượng người ghé đến cửa hàng không còn nhiều. 

Ban lãnh đạo Victoria's Secret thừa nhận họ đang ở trong giai đoạn thách thức lớn vì hậu quả của lạm phát, 'hầu bao' của người tiêu dùng chỉ còn chú tâm vào những sản phẩm rẻ. Vì vậy, Victoria's Secret không chỉ còn bán đồ lót, họ buộc phải cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn như áo nịt ngực, áo len, kính mát hoặc váy suông. 

Bên cạnh đó, phía V.S cho hay họ sẽ tạo lại không gian cửa hàng để khiến trải nghiệm của người tiêu dùng trở nên dễ chịu, cảm thấy ấm áp hơn khi đến mua sắm offline.   

Victoria's Secret cũng cho thấy sự nghiêm túc đối với chiến lược truyền thông trong việc đưa show thời trang đồ lót hàng đầu thế giới trở lại ở giai đoạn này. Tyra Banks và Gigi Hadid là hai cái tên đầu tiên được dùng để tạo ra một màn “teaser” cực kỳ hấp dẫn cho người xem. 

Đồng thời, trong video quảng cáo gần nhất, một người mẫu ngoại cỡ đã xuất hiện để nhận thư mời từ nhãn hàng, một yếu tố chưa từng được có mặt trong quan điểm tuyển chọn trước đây của Victoria’s Secret. Điều này cho thấy lời hứa hẹn của V.S về “sự mới mẻ” đã có cơ sở. Liệu, Victoria's Secret Fashion Show 2024 có thể đưa đế chế tỷ đô trở về thời hưng thịnh? 

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 4

Victoria’s Secret bắt đầu rơi vào khủng hoảng vào năm 2018. Đây cũng là lần cuối cùng show diễn thời trang được tổ chức. Theo chủ tịch Les Wexner cho biết, Victoria's Secret Fashion Show không còn là cách phù hợp để kết nối với khách hàng. Thực chất, những bê bối xung quanh và quan điểm lỗi thời mới là điều khiến V.S rơi vào khủng hoảng. 

Năm 2019, Tờ New York Times khiến giới mộ điệu sốc với bài điều tra tên “Văn hóa coi thường phụ nữ tại Victoria's Secret", phỏng vấn hơn 30 người từ nhân viên đến người mẫu tại đây. Ed Razek - giám đốc tiếp thị thương hiệu bị cáo buộc có hành vi quấy rối, coi thường và phân biệt đối với phụ nữ. Trong đó, số nạn nhân có Bella Hadid và Andi Muise. Ed đã muốn Bella khoe ngực trên sóng và cắt suất diễn của Muise khi người đẹp này từ chối lời gạ gẫm của ông. Phía Ed Razek phủ nhận cáo buộc và sau đó nghỉ việc cùng năm khi sự việc xảy ra. Người bị NY Times tố cáo “chống lưng” cho Ed chính là chủ tịch của L Brand, ông Les Wexner. 

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 5
Ed Razek (giữa) là người khiến Victoria's Secret 'ngã ngựa'

Chưa dừng lại, Victoria’s Secret gây phản ứng vì tôn vinh kiểu người mẫu “mình hạc xương mai”, gợi cảm đến chuẩn chỉnh. Nếu người xem được chứng kiến những “thiên thần” sải bước trên một sân khấu hào nhoáng với đôi cánh lộng lẫy. Nhưng trong góc tối, sàn diễn V.S được xem là “địa ngục” với nguyên tắc khắc khe cùng nhiều phán xét. 

Dàn người mẫu tại Victoria’s Secret show phải tự “khóa miệng” nghiêm ngặt nếu muốn có cơ hội làm việc với nhà mốt. Người mẫu chuyển giới hay ngoại cỡ luôn bị gạch khỏi danh sách tuyển chọn của hãng đồ lót này. 

Tư tưởng của Victoria’s Secret làm nhiều người mẫu kiệt quệ tinh thần vì chứng rối loạn ăn uống. Điển hình nhất là trường hợp của Erin Heatherton, người đẹp từng nói: “Tôi đã phải vật lộn với chính cơ thể mình và gặp áp lực để đáp ứng các yêu cầu của chủ nghĩa hoàn hảo về cơ thể trong khi tôi không hoàn hảo”. Mỹ nhân này đã phải sử dụng thuốc giảm cân vì cảm thấy số đo ba vòng của mình không còn được như 18 tuổi. Nhưng làm gì có chuyện bạn có thể duy trì được thân hình tuổi 25 được như lúc còn ở độ trăng tròn. 

Victoria’s Secret gần như không hề để tâm đến Erin Heatherton, dù cô đang làm việc cho họ. Sau đó, Erin quyết định rời V.S để không còn bị giam cầm hình thể với “gã khổng lồ nội y”. 

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 6
Erin Heatherton mắc chứng rối loạn ăn uống và vật lộn với chủ nghĩa hoàn hảo của hình thể.

Những người phụ nữ mũm mĩm phẫn nộ với quan điểm của Victoria’s Secret. Doanh số của nhà mốt cũng dần tụt dốc theo thời gian. Đến năm 2021, V.S mới chấp nhận được sự lỗi thời của chính mình. Họ tung chiến dịch quảng bá với nhiều hình mẫu phụ nữ khác nhau với đa dạng vai trò trong xã hội. 7 cô gái sở hữu 7 hình thể, nghề nghiệp khác nhau gồm: nhà báo Amanda deCadenet, ngôi sao bóng đá nhà vận động bình đẳng giới Megan Rapinoe, vận động viên trượt tuyết người Mỹ gốc Hoa Eileen Gu, người mẫu ngoại cỡ Paloma Elsesser, Hoa hậu Thế giới 2000 Priyanka Chopra, sao nữ chuyển giới Valentina Sampaio và người mẫu da màu gốc Nam Sudan - Adut Akech. Tất cả tạo thành một nhóm tên VS Collective như thể một “tuyên ngôn” mới của Victoria’s Secret.

'Sự rã băng' của đế chế đồ lót Ảnh 7
7 chủ thể khác biệt được Victoria's Secret chọn lựa trong chiến dịch quảng bá vào năm 2021. 

Martin Waters - giám đốc điều hành của thương hiệu đã nói: “Khi thế giới đang thay đổi, chúng tôi đã phản ứng quá chậm. Chúng tôi cần phải dừng khai thác những gì đàn ông muốn và hướng về những gì phụ nữ muốn”.

Đã đến lúc “đế chế tỷ đô” nhận ra không thể kiếm tiền từ những người phụ nữ có thân hình hoàn mỹ, mà chính những cô gái bình thường, phổ thông trong xã hội mới là đối tượng giúp họ xây dựng được thương hiệu một cách bền vững. 

Bài viết

Mia

Copy Link
Chia sẻ