Định nghĩa "siêu mẫu" luôn là chủ đề gây tranh cãi với những con chiên của giới thời trang.
Đã từng có thời điểm, những cô nàng với dáng vóc mỏng như lá lúa, gương mặt lạnh lùng cùng thân hình như 'bộ xương khô', mặc size 0 mới được định danh là chuẩn người mẫu quốc tế.
Nhiều năm về trước tại Việt Nam, Xuân Lan với đôi mắt một mí, gương mặt nhỏ chuẩn Châu Á hay Hà Anh cùng vẻ đẹp lạ và những bước catwalk đặc thù được xem là định hình của nét đẹp high fashion, đậm chất một siêu mẫu thời đại.
Cũng thời gian tầm một thập kỷ qua, với sự xuất hiện của hàng loạt chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm người mẫu, bắt nguồn từ America's Next Top Model với sự lên ngôi của những cô gái cao lêu nghêu đậm chất high fashion đã ám lên suy nghĩ những người yêu thời trang khi ấy một suy nghĩ về "chuẩn mẫu".
Điều này vô hình chung làm bao chân dài lỡ có số đo chưa "đúng trend" phải tìm cách nhịn ăn, thậm chí uống dấm, nhét bông gòn làm đầy dạ dày chỉ để có được các số đo người mẫu hợp thời.
Tuy nhiên hiện nay, định nghĩa người mẫu là những cô gái mặc size 0, ăn uống kiêng khem đến hành hạ bản thân nhằm giữ được các số đo lép kẹp cùng gương mặt góc cạnh "chuẩn chỉnh" đã không còn đúng nữa.
Thời đại bây giờ, khách hàng và thương hiệu có xu hướng chọn người mẫu đại diện là những mẫu số hiện đại, năng động, vẫn gầy nhưng là do tập luyện, lên thực đơn một cách khoa học, sở hữu nét đẹp khoẻ khoắn, đa dạng.
Từ Kendall Jenner, Bella và Gigi Hadid đều là các chân dài nức tiếng thời đại mới. Không cần ốm trơ xương hay mặt phải cố tỏ ra vẻ lạnh lùng "thần thái", họ tươi tắn, tràn đầy sức sống và đều có sức ảnh hưởng tích cực đến với cộng đồng.
Cùng với đó, mỗi người còn xây dựng được một thương hiệu cá nhân riêng trên trang cá nhân và cuộc sống đời thường góp phần giúp bỏ túi nhiều hợp đồng béo bở với các nhãn hàng, từ high fashion hay commercial đều "cân" tuốt!
Quay về lại Việt Nam, có thể thấy xu thế người mẫu đa dạng, biến hoá, có cuộc sống cá nhân tạo câu chuyện truyền cảm hứng cũng đang là xu hướng.
Các thế hệ trẻ như Bùi Quỳnh Hoa, Phí Phương Anh, Khánh Linh đều là những người mẫu thành công và có đường đi, định hình riêng biệt, tạo được nhiều chú ý của dư luận.
Còn nếu xét trên phương diện những Siêu mẫu đã tạo thành danh hiệu, Chắc chắn không thể bỏ qua Lan Khuê cùng khả năng bắn hình cực đỉnh, biến hoá đa dạng trong các shoot ảnh cả từ thương mại lẫn thời trang cao cấp...
Minh Tú xây dựng hình ảnh một người đẹp khoẻ khoắn, bốc lửa hay Võ Hoàng Yến cùng câu chuyện về một "Đủ Phi" cực kỳ hài hước...
Đã từ bao giờ, người mẫu không còn chỉ gói gọn trong công việc diễn catwalk chụp ảnh thời trang tạp chí nữa mà còn là câu chuyện về thương hiệu, hình ảnh cá nhân, cũng như có cho mình sự biến hoá đa dạng, nhiều thể loại khác nhau.
Sáng sớm có thể lạnh lùng như băng giá chụp bìa tạp chí, nhưng chiều về cười tươi, xinh đẹp lên hình quảng bá thương hiệu là điều bắt buộc phải làm được!
Ở bất kỳ lĩnh vực nào, nếu không thường xuyên trau dồi, rèn luyện chắc chắn sẽ không thể thành công. Huống chi người mẫu là nghề có tuổi thọ ngắn.
Câu chuyện thời cuộc hôm nay không còn về những cô gái giễu đôi trường túc nâng đỡ thân hình lép kẹp, thiếu sức sống nữa mà đã trở thành những biểu tượng cho sự năng động, xinh đẹp của giới trẻ.
Khó hơn đấy, nhưng nếu đủ tài năng, việc được mở ra nhiều cơ hội mới là chuyện bình thường. Mà đã muốn được gọi là Siêu mẫu, chắc chẳng ai chịu để mình cứ mãi tầm thường đâu!