Siêu mẫu Bằng Lăng: Năm 15 tuổi tôi từng làm vũ nữ, nhảy múa đến tóe máu chân

Từ cô bé 15 tuổi xuất hiện hằng đêm trên vũ trường đến một siêu mẫu vang bóng một thời là cả câu chuyện dài mà có lẽ, đến Bằng Lăng cũng không thể ngờ đến.

Bài viết Mic Nguyễn
Chia sẻ

“Nếu để tìm một loài hoa để ví Bằng Lăng, tôi xin mạn phép mượn hình ảnh bằng lăng tím - thứ hoa mọc thành chùm dày đặc, phủ kín ngày hè bởi sắc tím thơ ngây nhưng mong manh, rơi rớt cùng tâm trí những cô cậu học sinh…”

Là một trong những siêu mẫu đời đầu, Bằng Lăng đến với thời trang một cách vô tình, nhẹ nhàng như hơi thở. Ngày ấy, liệu rằng trong những giấc mơ trong trẻo nhất, có bao giờ cô bé nhà nghèo da ngăm đêm đêm đến vũ trường nhảy múa kiếm tiền lại nghĩ rằng sẽ có lúc mình trở thành một trong những người mẫu hàng đầu, vang danh nức tiếng Sài Gòn thuở những năm 2000…

Ấy vậy mà thời trang lại là một thế giới hoa mộng, mộng từ thứ ánh sáng kiêu kỳ trên sàn diễn phù hoa đến cuộc sống thật của mỗi con người. Năm lớp 12, trên đường đi học về, vô tình một người đàn ông chạy đến trao danh thiếp cho cô nữ sinh vóc dáng cao ráo cùng câu hỏi:

“Có muốn làm người mẫu không?” để rồi từ những bức ảnh quảng cáo ấn tượng, Bằng Lăng chạm được gót hồng vào sàn diễn thời trang…

Như loài hoa đẹp đẽ nhưng mong manh mà mình mang tên, đi cùng nhan sắc và những cơ hội đến với bản thân, Bằng Lăng cũng đã trải qua không ít sóng gió trong cuộc đời. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, phải mượn nợ để lo cái ăn, năm 15 tuổi, cô bé Bằng Lăng phải lao ra xã hội, kiếm tiền phụ giúp với công việc làm vũ công, đêm đêm nhảy múa tại quán bar…

“Tôi nhảy một đêm được 50 nghìn, một tháng nhảy mười đêm nghĩa là gia đình tôi có rất nhiều tiền rồi. Vì ngày đó, 50 nghìn là con số rất lớn, nên tôi nhảy đến tóe máu chân mà vẫn không thấy đau, tối tôi nhảy trong vũ trường, sáng vẫn đến trường học bình thường”.

Làm vũ công được 3 năm, Bằng Lăng từ bỏ công việc để đến với ngành nghề người mẫu. Dù vậy, danh xưng “gái quán bar”, “gái múa cột” đã đeo bám cô không ít, khiến Bằng Lăng để vuột mất nhiều cơ hội…

Và rồi như một duyên số, người đẹp đặt bước trường túc từng sải dài trên vô số sàn diễn thời trang Sài Gòn những năm 2000 vào môn nghệ thuật thứ 7, với vai diễn đầu tiên trong thân phận “Gái nhảy” và rồi đến “Lọ Lem hè phố”, “Nữ tướng cướp”… Những bộ phim gây “cháy vé” các rạp chiếu bóng thời điểm đó.

Người ta nhắc đến Bằng Lăng, nhà nhà xem phim Bằng Lăng đóng và tên tuổi cô trở thành bảo chứng cho một show diễn đẳng cấp hay một sản phẩm điện ảnh thành công.

Thế nhưng liệu rằng “Ông trời khéo trêu phận má hồng?” từng thừa nhận “Mỗi bước chân tôi đi đều có sự may mắn, chỉ có tình yêu là không trọn vẹn”, năm 20 tuổi, Bằng Lăng yêu lần đầu, cô bị hấp dẫn bởi một người đàn ông chín chắn, ít nói và hơn mình nhiều tuổi. Mối tình đầu đem lại cho nữ siêu mẫu nhiều xúc cảm cùng những dư vị ngọt ngào. Nhưng rồi, vì lớn tuổi, cần ổn định gia đình, người ấy đề cập vấn đề kết hôn với cô. Sự lựa chọn quả khó khăn cho một cô gái còn nhiều dự định hoài bão cho tương lai…

Sau khi chia tay, dù không còn liên lạc, nhưng người ấy vẫn đều đặn gửi hoa và quà đến chúc mừng cô vào dịp sinh nhật, vậy mà sau một thời gian thì cũng “bặt vô âm tín”. Thời điểm đó, trong suy nghĩ của Bằng Lăng lúc nào cũng luẩn quẩn câu hỏi: “Phải chăng anh đã có một mái ấm khác?”… để rồi mọi thứ vỡ òa khi có người báo tin rằng người đó đã bị tai nạn, qua đời…

“… Đến bây giờ, tôi vẫn muốn xác minh tin đó có chính xác hay không, nhưng không có cách nào làm được. Thú thật tôi không thôi hy vọng được biết tin chính xác về anh ấy. Dù khi đó sự thật có đau lòng, tôi cũng sẽ thanh thản hơn…”

Tuy phải trải qua nhiều cơ cực, nhưng đến thời điểm hiện tại, Bằng Lăng vẫn chưa bao giờ có ý nghĩ chối bỏ quá khứ khó khăn lẫn mối tình đầu đầy trúc trắc truân chuyên…  “Đó là một quá khứ mệt mỏi và không ngọt ngào, nhưng tôi tôn trọng quá khứ đó. Vì nhờ nó, tôi mới có ngày hôm nay, đặc biệt từ khó khăn bước ra, tôi mới có những ngày tràn đầy hạnh phúc với người chồng của mình…”.

Từng khiến khán giả bất ngờ khi đạt được thành công quá nhanh, Bằng Lăng lại lần nữa làm mọi người sửng sốt khi từ bỏ sự nghiệp để lấy chồng, đúng thời điểm mọi thứ đang trên đà thăng hoa. Và không phải một đại gia “tai to mặt lớn”, cô lựa chọn một người nước ngoài, việc này đồng nghĩa với khi kết hôn, siêu mẫu sẽ phải bỏ nhiều thứ, từ gia đình, bạn bè để theo chồng định cư…

“… Lấy chồng Việt Nam, nếu có điều kiện, họ sẵn sàng lo cho gia đình vợ, thậm chí họ có thể ở rể. Nhưng đa số người nước ngoài không thích vấn đề đó, họ sẽ nói: 'anh lấy em chứ đâu lấy gia đình em'. Bởi họ yêu mình là chỉ biết có mình. Họ chỉ muốn có hai vợ chồng trong nhà, chứ không thích đông người ồn ào…”

Thế nhưng đúng với câu “Hồng nhan bạc mệnh”, ngoài những khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa… vào thời điểm đó, Bằng Lăng còn phải chịu không ít dèm pha, nghi kị từ người ngoài. Người ta bảo cô sính “ngoại”, mê tiền tài và không ngại buông lời chỉ trích trực tiếp.

“Tôi đi diễn đâu người ta cũng nhòm ngó, thậm chí vừa bước đi là họ nói xấu mình, cố tình để mình nghe rõ mồn một họ nói gì…

… Thực sự tôi rất bực bội trong lòng, nhưng nghĩ lại, đó là cuộc sống, là tình yêu của mình, còn dư luận chẳng sống với mình, cũng chẳng mang lại gì cho mình. Nếu lấy chồng Việt Nam, cuộc sống của tôi không hạnh phúc, họ cũng đâu có làm được gì cho mình. Còn ai không thích, không hiểu, muốn thắc mắc thì cứ hỏi, tôi sẽ giải thích tại sao tôi lại lấy người đàn ông đó làm chồng.”

Trải qua bao chông chênh, giờ đây siêu mẫu Bằng Lăng đã tìm được bến đỗ hạnh phúc của mình. Vừa qua, cô khiến người hâm mộ nức lòng khi trở về Việt Nam sau hơn 10 năm xa xứ cùng chồng và 2 con trai.

Tuy nhiên ở thời điểm này, người đẹp chưa có bất cứ kế hoạch nào để quay trở lại với nghệ thuật, ngoài việc thỉnh thoảng chỉ xuất hiện trong các sự kiện của bạn bè thân thiết. với Bằng Lăng, cuộc sống luôn phải đánh đổi. Để có được hạnh phúc gia đình, sự viên mãn như hiện tại, cô chấp nhận và không hối hận.

Bài viết

Mic Nguyễn

Thiết kế

Tú Nguyễn

Chia sẻ