Chiến dịch chào mừng Tết Nguyên Đán 2022 của thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci đang bị phản đối dữ dội.
Với năm mới Nhâm Dần, Gucci đã sử dụng một chú hổ thật trong quảng cáo mà không ngờ quyết định này là một sai lầm.
Các nhóm bảo vệ quyền động vật lần lượt lên tiếng chỉ trích hành động của Gucci là vô nhân đạo. Họ mong muống nhà mốt hãy gỡ quảng cáo xuống.
World Animal Protection US (Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới Hoa Kỳ) nhận xét chiến dịch này là một hình thức "khai thác hổ nuôi nhốt để bán thời trang" vô cùng "sai lầm".
“Ở Mỹ hiện nay hổ chủ yếu được nuôi nhốt chứ không được sống trong môi trường tự nhiên. Con người liên tục săn bắt, hủy hoại môi trường sống, coi chúng là thú cưng, cộng với khủng hoảng khí hậu khiến cho loài hổ đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng" - tổ chức viết trong một bài đăng.
China's Biodiversity Conservation and Green Development Foundation (Tổ chức Bảo tồn Đa dạng Sinh học và Phát triển Xanh của Trung Quốc) cũng phản đối động thái này trong một bài đăng trên microblog Weibo. Họ cho biết tổ chức sẽ không phản đối việc quay phim động vật hoang dã trong cảnh quan thiên nhiên nếu điều đó nằm trong đạo đức bảo vệ động vật. Nhưng việc quay phim những con hổ để sử dụng cho mục đích thương mại là hành động vi phạm "đạo đức kinh doanh" và góp phần khuyến khích nạn săn bắn, buôn trái phép các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.
The People for the Ethical Treatment of Animals (Tổ chức đối xử đạo đức với động vật) chi trích Gucci nên ngừng "khai thác động vật hoang dã" trong các chiến dịch quảng cáo.
Gucci vẫn chưa lên tiếng sau cơn mưa gạch đá. Nhưng American Humane (một tổ chức phúc lợi động vật) có mặt tại trường quay đã đăng lên Facebook xác nhận rằng buổi quay phim diễn ra thuận lợi, không có chú hổ nào bị thương cả.