Yohji Yamamoto sinh ngày 3 /11 / 1943, là một nhà thiết kế đến từ đất nước Mặt trời mọc. Cũng vì lẽ này mà nhiều ý kiến cho rằng, góc nhìn văn hóa, lịch sử đã ít nhiều ảnh hưởng đến tư duy thiết kế của ông.
Theo phong cách Avant Garde vốn lấy định hướng từ lối thắt mở trang phục ấn tượng, thay đổi cấu trúc, lắm khi là những đường xếp li hoặc chiết eo mới mẻ, mang tính đột phá, tiên phong, phá vỡ những chuẩn mực của vẻ đẹp ước lệ sẵn có trước đó. Các nhà thiết kế tiêu biểu của trường phái này còn có: Vivienne Westwood, John Galliano, Gou Pei, Rei Kawakubo, Yayoi Kusama, Alexander McQueen, Thierry Mugler, Andre Courreges, Gareth Pugh,… Đặc biệt, Lady Gaga có thể được xem là “kẻ cuồng tín” đối với trường phái thời trang Avant Garde.
Người tạo nên cái nhìn bình đẳng giới
Trong bài phỏng vấn đầu tiên với tờ New York Time năm 1983, nhà mốt từng chia sẻ : “Tôi nghĩ trang phục nam của tôi sẽ đẹp hơn trên cơ thể phụ nữ, và khi tôi thiết kế, tôi thường thiết kế quần áo nam trên tỉ lệ phụ nữ…”
Sở hữu tình yêu với Avant Garde, ông chia sẻ thêm:” Tôi thích thiết kế những chiếc áo khoác to rộng, lấy form và chi tiết trang phục nam để mặc lên cho nữ, tạo nên hình ảnh người phụ nữ mặc chiếc áo bảo vệ cho chính bản thân mình, khiến họ mạnh mẽ hơn, giải phóng suy nghĩ của mọi người về người phụ nữ nói chung và phụ nữ Châu Á nói riêng….”
Theo cùng tư duy đó, những món đồ thương hiệu Yohji Yamamoto chủ yếu là trang phục form rộng, được phối layer lạ mắt, áo thun dáng dài, chemise dáng dài, cùng những chiếc áo khoác mang hơi hướng unisex, chỉ có từ 1-2 size và mặc được với cả nam lẫn nữ.
Đặc biệt là luôn có một chút dấu ấn văn hóa trong thiết kế của ông, áo khoác hơi hướng kimono, chemise cổ lãnh tụ, quần thụng và dây thắt lưng cảm hứng từ đai Obi. Ngoài ra, bạn không bao giờ có thể tìm thấy những trang phục mang màu sắc nổi bật tại đây, theo định hướng thiết kế, trang phục của Yohji Yamamoto hoàn toàn sử dụng màu đen và những gam màu tối, với ông màu đen đơn giản, dễ mặc và nó còn có ý nghĩ riêng : “Tôi không làm phiền bạn, xin đừng làm phiền tôi!”
NTK Châu Á tạo nên cơn sốt của cộng đồng fashionista thế giới
Mở cửa hàng đầu tiên ở Tokyo vào năm 1977, không lâu sau đó, cửa hàng nhỏ tại một đất nước Châu Á - chuyên bán trang phục màu đen và form rộng này đã gây tiếng vang trong nền công nghiệp thời trang thế giới. Năm 2003, ông làm thế giới xuýt xoa khi bắt tay hợp tác cùng thương hiệu adidas để cho ra nhãn hàng riêng - Y3 -những đôi giày ngày nay đã thực sự tạo thành cơn sốt trong đời sống streetwear giới trẻ. Cùng bắt đầu từ đó, những Collection theo từng mùa của Yohji Yamamoto đều mang cùng với đôi giày Y3, tạo thành tổng thể trang phục đáng mơ ước của bất kì fashionista nào.
Mang tinh thần Avant mới mẻ, tiên phong nhưng thiết kế của ông lại đầy tính ứng dụng, những form trang phục rộng rãi, bất đối xứng không bó buộc cơ thể, cách phối layer cùng đường cắt mạnh mẽ tạo ra vẻ ngoài ấn tượng. Đặc biệt, trang phục của ông không phân biệt nam hay nữ, tỉ lệ cơ thể hai giới tất cả đều sử dụng vừa vặn, cũng như mỗi món trong set đồ đều có thể tách ra phối riêng với nhau tùy theo cách sáng tạo của người mặc.
Yohji Yamamoto thật sự là NTK ghi dấu ấn Châu Á ra nền thời trang quốc tế, khi các thiết kế của ông trở thành sự lựa chọn của nhiều ngôi sao thế giới.
Diện mạo thời trang Châu Á những năm gần đây thật sự đã đổi sắc, đó là nhờ những NTK tiên phong như Yohji Yamomoto, Rei Kawakubo hay Issey Miyake,… bằng cách này hay cách khác, họ đã tạo ra tầm ảnh hưởng phương Đông đến nền công nghiệp thời trang hiện đại.