Thời trang

NTK Đỗ Long: 'Tôi chưa bao giờ trả chi phí để celeb hạng A mặc đồ của mình'

Phi Long
Chia sẻ

Mặc dù là một nhà thiết kế "tay ngang", song với bàn tay tài hoa và khối óc sáng tạo, Đỗ Long đã "đi tắt đón đầu" khẳng định tên tuổi của mình trong làng thời trang Việt Nam.

Không ai nghĩ rằng, một chàng trai học và làm việc trong lĩnh vực xây dựng lại có thể bén duyên với nghề stylist. Sau đó, để có thể trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, được nhiều người đẹp Vbiz “chọn mặt gửi vàng”, Đỗ Long đã trải qua nhiều thăng trầm với nghề. 2017 được xem là một năm thành công ngoài mong đợi của nhà tạo mốt trẻ này.

- Để có được thành công như ngày hôm nay khó khăn lớn nhất anh từng đối diện là gì?

- Trước khi trở thành một nhà thiết kế tôi đã từng có một khoảng thời gian dài làm stylist. Lúc đó gia đình còn khó khăn nên đối với tôi kiếm tiền là trên hết. Một ngày tôi có thể nhận 4 show, chính vì vậy tôi thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi kiệt sức.

Sau một thời gian kinh tế dần ổn định tôi bắt đầu chuyển sang thiết kế. Nhờ có mối quan hệ trong công việc trước cộng thêm sự may mắn, nên tôi đã tạo dựng được tên tuổi như bây giờ. Hầu hết các celeb hạng A đều mặc thiết kế của tôi.

- Khi tên tuổi sự nghiệp bước lên một bậc thang mới điều gì khiến anh áp lực nhất?

- Tôi là một trong những nhà thiết kế có lượng người theo dõi trên mạng xã hội khá lớn. Chính vì vậy phải đối mặt với những ý kiến săm soi không tốt, hoặc có những ý kiến nhằm hạ bệ mình. Đôi lúc tôi gặp áp lực từ những luồng ý kiến khen, chê. Nhưng sau đó tôi dần quen và nghĩ đó là điều tất yếu mà một người của công chúng phải đối diện.

Cái quan trọng không phải mình đi giải thích với người ta như thế nào. Mà thay vào đó phải tập trung vào sản phẩm thật chất lượng để cho mọi người thấy và công nhận tài năng sáng tạo của mình.

- Là một nhà thiết kế “tay ngang”, anh có ngại khi mọi người đánh giá mình không hội tụ đủ yếu tố để trở thành một nhà thiết kế giỏi?

- Khi bắt đầu với công việc stylist tôi gặp rất nhiều khó khăn thử thách. Nhưng sau đó mình cũng vượt qua được. Tôi thấy rằng không có việc gì êm xuôi, ngay cả việc tôi quyết định chuyển từ làm stylist sang thiết kế thời trang.

Mọi người ai cũng có lí do để nghi ngờ khả năng của tôi. Điều đó hoàn toàn bình thường. Vì khi mới bắt đầu với công việc thiết kế chính tôi cũng hoài nghi về bản thân mình. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực, học hỏi cùng kinh nghiệm tích lũy, tôi đã chứng minh được stylist cũng có thể trở thành nhà thiết kế thời trang.

Hơn nữa tôi vốn không quan tâm những chuyện “người ta nói”, mà chỉ tập trung làm sao để cho sản phẩm thật chất lượng, được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

- Hầu hết các nhà thiết kế khác đều bỏ tiền túi ra để tổ chức show diễn. Trong khi đó, khi lên kế hoạch làm show, anh lại đi tìm nhà tài trợ, có phải anh không đủ khả năng?

- Bản thân tôi đủ sức đứng ra tổ chức show mà không cần đến nhà tài trợ. Nhưng vì tôi muốn thương hiệu của mình được chú ý hơn thông qua nhãn hàng nhà tài trợ đó, vì suy cho cùng mục đích của tôi không phải gói gọn trong thị trường Việt Nam. Tôi muốn thương hiệu thời trang của mình vượt qua ngưỡng thị trường nội địa để tiếp cận thị trường nước ngoài. Đó là hướng đi không chỉ cho tôi mà còn giúp cho ngành thời trang Việt Nam đột phá trong tương lai.

Là một show diễn độc lập nên tôi muốn đầu tư một cách chỉn chu, bài bản, show diễn đó phải quy mô, hoành tráng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp. Cho nên mọi đường đi nước bước đều có những lý do, mục đích riêng. Việc kiếm nhà tài trợ cho show diễn không phải nhà thiết kế nào cũng làm được vì tên tuổi họ chưa đủ thuyết phục. Tôi tự tin mình đã đủ về mặt này để có thể hợp tác với bất cứ nhà tài trợ nào trong tương lai.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là những kế hoạch của tôi, khi nào khâu chuẩn bị tốt nhất, tôi sẽ công bố với mọi người. Tôi muốn tên tuổi của tôi xứng tầm với các nhà tài trợ tham gia trong show của mình.

- Từng hợp tác với rất nhiều celeb, vậy ai là người anh thích nhất khi thiết kế cho họ?

- Có lẽ Ngọc Trinh là người đã mặc thiết kế của tôi sớm nhất và cho tới bây giờ, do có thời gian dài hợp tác nên giữa tôi với cô ấy khá hiểu nhau. Những thiết kế của tôi phải đảm bảo yếu tố gợi cảm, quý phái, mà người gợi cảm, quý phái không ai khác đó là Ngọc Trinh.

Bên cạnh đó gần đây mọi người để ý sẽ thấy Phạm Hương cũng thường xuyên diện những thiết kế mang thương hiệu của Đỗ Long. Khi cô gái này diện thiết kế của tôi thì hiệu ứng mang lại khá tốt. Những trang phục cô ấy mặc đa phần đều bán rất chạy.

- Khi hợp tác với celeb anh có bị thiệt thòi vì mình phải bỏ quá nhiều tiền của, công sức trong bộ trang phục đó mà chỉ lấy lại được một phần nào đó mà thôi?

- Lúc trước có những công việc tôi không thích nhưng vẫn phải làm vì mình cần tiền. Còn bây giờ kinh tế đã ổn định tôi làm không hẳn vì tiền mà là vì đam mê, sở thích. Có những thiết kế tôi làm ra chỉ để thỏa mãn đam mê và không nghĩ rằng mình sẽ bán chúng. Nhưng thực tế có rất nhiều khách hàng đặt mua. Đó cũng là một nguồn thu đáng kể.

- Có vẻ so với các nhà thiết kế khác anh được nhiều celeb hạng A lựa chọn nhất hiện nay?

- Tôi là một người sống giản dị, gần gũi, luôn sống đúng với tính cách thật của mình. Chính vì vậy được nhiều người yêu quý. Tôi có nhiều cơ hội hợp tác với những người mình chưa từng nghĩ tới nhờ vào những mối quan hệ tốt đẹp. Đó là một điều khá may mắn đối với tôi mà không phải ai cũng nắm bắt được.

- Anh có nghĩ con đường mình đang đi sẽ được nhiều nhà thiết kế trẻ học hỏi, bắt chước theo. Liệu lúc đó anh có còn giữ được tên tuổi như bây giờ?

- Hầu hết các nhà thiết kế ở Việt Nam đều đi theo hướng mà tôi đang đi, đó là thiết kế cho các celeb, sau đó celeb sẽ PR ngược cho mình. Bên cạnh đó celeb còn hỗ trợ thêm một phần chi phí cho nhà thiết kế tùy theo sự thỏa thuận. Điều này khác hoàn toàn ở nước ngoài nhà thiết kế phải trả tiền cho celeb khi họ diện thiết kế của mình.

Cái tôi quan trọng nhất là những thiết kế của mình phải đẹp, để cho người mặc thật sự thoải mái, tự tin thì cơ hội hợp tác mới lâu dài. Tôi không bao giờ ngỏ lời với celeb để họ diện thiết kế của mình, đó là điều tôi tối kị nhất. Đa số họ tự tìm đến vì những thiết kế của tôi đã giúp họ thực sự tỏa sáng.

Trong năm 2018 tôi tiếp tục phát triển thương hiệu của mình bằng cách mở rộng nhiều đối tượng khách hàng hơn, tập trung vào phân khúc bình dân để mọi người có thể tiếp cận thương hiệu của tôi dễ dàng.

Cảm ơn Đỗ Long về những chia sẻ vừa rồi!

Chia sẻ

Bài viết

Phi Long

Thiết kế

Công Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất