Thời trang

Giải mã 'công thức' độc lạ lựa chọn top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam qua 3 mùa giải tổ chức

Tiểu Bối
Chia sẻ

Dựa vào những phân tích, đánh của một diễn đàn chuyên về sắc đẹp, công chúng có thể khoanh vùng được những đối tượng khi ứng viên mùa giải thứ 4 của Miss Universe lộ diện.

Trải qua 3 mùa tổ chức, Miss Universe Vietnam -Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã tìm ra được 3 nàng Hoa hậu tuyệt sắc cùng với 6 nàng Á hậu tuyệt vời. Có thể nói đây là cuộc thi duy nhất hiện nay có đủ tầm để cạnh tranh với Hoa hậu Việt Nam. Sau thành công của H'Hen Niê tại Miss Universe 2018 thì có lẽ tiêu chí chọn người chiến thắng của đơn vị nắm giữ bản quyền sẽ thay đổi ít nhiều.

“Phá cách” chính là từ chính xác nhất để miêu tả top 3 Miss Universe Vietnam qua 3 mùa giải tổ chức. Cách chọn người chiến thắng của cuộc thi này có lẽ không đi theo lối mòn chung mà các cuộc thi nhan sắc khác đã làm.
Cùng nhìn lại 9 gương mặt qua 3 mùa giải để thấy được đâu là mẫu số chung.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Nguyễn Thùy Lâm sở hữu vẻ đẹp thuần Việt, chuẩn mực. Do là năm đầu tổ chức nên đơn vị nắm giữ bản quyền không quá mạo hiểm trong việc chọn người chiến thắng. Vì thế Thùy Lâm là sự lựa chọn an toàn khi đó.

Tuy nhiên nét khác biệt và phá cách của Thùy Lâm chính là cô vốn đã nổi tiếng trước đó với vai trò ca sĩ kiêm diễn viên. Đây chính là tiền đề trong cách chọn người chiến thắng - một gương mặt quen thuộc trong showbiz thay vì một gương mặt hoàn toàn mới như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Á hậu 1 Võ Hoàng Yến: Đây là minh chứng cho sự “phá cách” tiếp theo. Hoàng Yến sở hữu một gương mặt đúng chất người mẫu và hơi Tây. Nét đẹp của chân dài họ Võ cũng không được nhiều người ưa thích vì bị cho là “lệch chuẩn” so với “gu” Hoa hậu của khán giả lúc bấy giờ.

Võ Hoàng Yến đã đến đúng cuộc thi, tiếc là do năm đầu tổ chức, đơn vị không dám mạo hiểm cho một model đăng quang, phần cũng do Thùy Lâm thể hiện rất tốt ở vòng thi interview - phỏng vấn. Nên vị trí Á hậu 1 vừa hợp lý lại hợp tình.


Á hậu 2 Thiên Lý: Người đẹp họ Dương được đánh giá là “best face” của cuộc thi và là một gương mặt mới toanh. Thiên Lý có thể gọi là đại diện cho tiêu chuẩn chọn người đẹp của các cuộc thi nhan sắc thời trước. Vẻ đẹp phúc hậu, tròn đầy, trẻ trung, hình thể không cần quá tốt.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương đăng quang thuyết phục công chúng gần như tuyệt đối. Một nhan sắc lai Tây, đăng quang ở độ tuổi được coi là “quá date” (hết thời) tại các cuộc thi nhan sắc Việt bấy giờ. Người đẹp Hải Phòng cũng từng lăn lộn qua rất nhiều cuộc thi nhan sắc và làm người mẫu trước đó. Và tất nhiên cũng không phải là một gương mặt xa lạ trong showbiz.

Các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam rất ngại việc để một gương mặt tham gia cuộc thi nhan sắc nào đó đăng quang cuộc thi của mình. Bởi ai cũng muốn người chiến thắng của cuộc thi mình là “số 1”. Nên thí sinh đã từng thi nhan sắc ở một cuộc thi Hoa hậu A, sang cuộc thi Hoa hậu B cơ bản họ chỉ được danh hiệu Á hậu là cao nhất.

Tuy nhiên đó lại là một quan điểm chưa được chứng minh. Và Phạm Hương là người đã chứng minh điều đó là sai. Sau đăng quang cô nổi lên như một hiện tượng, một tượng đài nhan sắc đích thực. Chỗ đứng của cuộc thi non trẻ như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cũng vì thế mà được nâng tầm. Nét đẹp lai Tây của Phạm Hương trở thành chuẩn mực mới bên cạnh nét đẹp tròn đầy thuần Việt xưa nay. Một sự lựa chọn “phá cách” quá đúng đắn.


Á hậu 1 Ngô Trà My: Có lẽ khi ấy đơn vị nắm giữ bản quyền muốn có một gương mặt mới trong top 3 như một cách để thu hút các gương mặt mới tham gia cuộc thi ở các mùa giải sau. Hơn nữa trong top thí sinh là gương mặt mới thì Trà My khá nổi bật, cô chỉ xếp sau Chúng Huyền Thanh trong top thí sinh “chạm ngõ đấu trường nhan sắc” . Vì Chúng Huyền Thanh tự dưng bỏ thi không lõ nguyên do, cho nên việc lựa chọn chân dài Hà thành đại diện cho các thí sinh mới là điều dễ hiểu.


Á hậu 2 Lệ Hằng: Chân dài quê Đà Nẵng đăng quang Á hậu 2 cũng khá bất ngờ, tuy nhiên với dàn thí sinh năm 2015 thì việc cô vào top 3 là điều “thấu tình đạt lý”. Có lẽ ưu điểm về gương mặt đẹp - “best face” và danh hiệu quán quân Elite Model Look là lí do giúp cô đạt vị trí Á hậu 2 vượt mặt Nguyễn Thị Loan.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê có thể nói là sự “phá cách” đỉnh cao nhất của đơn vị sở hữu bản quyền cuộc thi. Một cô gái có làn da ngăm, tóc tém, gò má cao, răng khểnh lại là người dân tộc thiểu số trở thành người đầu tiên chiến thắng một cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia.

Nếu nét của Phạm Hương tuy lạ nhưng vẫn “hợp nhãn” người Việt thì H'Hen Niê không được như vậy, dù cộng đồng fan Quốc tế rất yêu thích cô. Và điều quan trọng nhất là “câu chuyện truyền cảm hứng” chính là yếu tố quyết định giúp chân dài Ê Đê vượt qua 2 cô gái “sừng sỏ” là Hoàng Thùy và Mâu Thủy để chạm tay tới vương miện.

Có thể nói H'Hen Niê rất may mắn khi năm đó đơn vị tổ chức mời Dayana Mendoza - Cựu Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2008 và bà Paula Shugart - Chủ tịch cuộc thi Miss Universe tham dự với tự cách là thành viên ban giám khảo và khách mời danh dự. Dayana đã chọn cô gái tóc tém cho ngôi vị cao nhất và cô đã đúng. Kết quả đã được chứng minh quá rõ ràng ở kỳ Miss Universe năm ngoái khi H'Hen Niê lọt hẳn top 5.

Á hậu 1 Hoàng Thùy: Cũng là một sự “phá cách”, Hoàng Thùy có một gương mặt chuẩn model châu Á và không phải ai cũng “cảm” được vẻ đẹp “High fashion” này. Tuy nhiên bù lại chân dài xứ Thanh có được một yếu tố mà đơn vị nắm giữ bản quyền coi trọng đó là truyền thông.

Khó có thể phủ nhận nếu như không làm HLV The Face 2017 trước đó thì Hoàng Thùy khó có kết quả Á hậu 1 tại sân chơi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Ngoài ra lí do Hoàng Thùy được chọn có lẽ do sự hoạt ngôn, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng trình diễn quá đỗi xuất sắc. Cá tính cũng là một yếu tố giúp Hoàng Thùy vượt Mâu Thủy để giành vị trí Á hậu 1.


Á hậu 2 Mâu Thủy: Dường như “công thức” tạo nên Á hậu 2 của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chính là “best face”. Trải qua 3 mùa tổ chức, Á hậu 2 đều là những cô gái có gương mặt đẹp chuẩn mực. Mâu Thủy cũng không ngoại lệ, cô gần như có tất cả để đăng quang: kỹ năng trình diễn, kinh nghiệm trong showbiz, gương mặt đẹp, hình thể tốt, truyền thông của chân dài họ Mâu chỉ sau Hoàng Thùy.

Tuy nhiên cô lại thiếu đi cá tính và bản lĩnh cần thiết nếu không nói là hơi nhạt. Có thể thấy khi vào vòng ứng xử top 3, Mâu Thủy rất run và cô trả lời gần như lạc đề mặc dù câu hỏi ở top 5 cô trả lời rất tốt. Đó là lý do Mâu Thủy đã để vuột mất vương miện ở phút 89. Ngoài ra gu thời trang lên xuống thất thường cũng là nguyên nhân khiến cô bị đánh giá thấp hơn H'Hen Niê, Hoàng Thùy.

Từ kết quả của 3 mùa tổ chức có thể thấy gu chọn top 3 của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ngoài sự phá cách thì có lẽ đây là những đặc điểm mà tân Hoa hậu và hai Á hậu của mùa giải năm 2019 phải có:

Hoa hậu luôn là cô gái đã hoạt động trong showbiz, có thể đã trải qua vài cuộc thi trước đó. Đây là điều dễ hiểu bởi Miss Universe là cuộc thi rất khắc nghiệt và để có thể tự tin tỏa sáng tại cuộc thi này, đại diện Việt Nam cần có bản lĩnh thật vững vàng. Mà yếu tố đó chỉ có được khi cô gái đó phải “lăn xả” ở nhiều cuộc thi. Thậm chí năm 2017, top 3 đều là 3 cái tên đã quen thuộc với khán giả.

Kỹ năng trình diễn chính là điều thứ hai không thể thiếu. Bằng chứng là top 3 năm 2017 đều xuất thân từ lò “Vietnam's Next Top Model” . Các cô gái trong top 3 cũng có ít nhất một cô gái là quán quân của 1 cuộc thi người mẫu lớn như: Võ Hoàng Yến - Giải vàng siêu mẫu Việt Nam, Lệ Hằng - Quán quân Elite Model Look, Mâu Thủy và Hoàng Thùy - Quán quân Vietnam's Next Top Model. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi với điều kiện ở Việt nam sẽ rất khó khăn để đào tạo một cô gái “tay ngang” trở nên chuyên nghiệp trong vòng 1 năm. Việc chọn thí sinh có kỹ năng trình diễn sẵn là một quyết định đúng đắn.

Truyền thông: Kết quả trong 3 mùa giải thường không bất ngờ khi mà những cô gái được truyền thông chú ý đều giành kết quả cao. Thùy Lâm, Phạm Hương, Hoàng Thùy, Mâu Thủy là những dẫn chứng quá rõ ràng. Kể cả H'Hen Niê, tuy về mức độ phủ sóng của cô không bằng đàn chị nhưng cũng là cô gái được khán giả ủng hộ.Nếu Hoa hậu Việt Nam, thường là một lựa chọn bất ngờ đôi khi bị khán giả phản đối, thì ngược lại Hoa hậu Hoàn vũ - người chiến thắng ít bị chỉ trích hơn nhiều.

Dung hòa: Hoa hậu thường là cô gái dung hòa được các yếu tố như sự ủng hộ của truyền thông - kỹ năng trình diễn - bản lĩnh - interview - gương mặt và hình thể. Các yếu tố này dung hòa cho nhau, bổ trợ cho nhau.

Câu chuyện truyền cảm hứng: Đây là yếu tố mới nhưng cực kì quan trọng, sau thành công của H'hen Niê, yếu tố này có lẽ sẽ được chú trọng hơn nữa. Câu chuyện truyền cảm hứng ở đây không nhất thiết là đi theo lối mòn từ việc đi lên từ nghèo khó, hay một việc gì to tác. Có rất nhiều đề tài có thể khai thác được nhưng nó phải được xây dựng trên sự thực tế để có khả năng lan tỏa.

Mặc dù chỉ mới qua ba lần tổ chức nhưng những nhan sắc nằm trong top 3 cuộc thi được người hâm mộ đánh giá cao, đồng thời có sự trùng hợp thú vị khiến người hâm mộ trông chờ kết quả năm nay hơn bao giờ hết.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Bối

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất