Nhờ định hướng kinh doanh đúng đắn của Alain và tài năng thiết kế của Karl mà Chanel đã vươn lên từ đống tro tàn thành “gã khổng lồ” trong làng thời trang cao cấp.
Alain Wertheimer (74 tuổi) và Gerard Wertheimer (72 tuổi) hiện là hai trong số 10 tỷ phú giàu nhất nước Pháp. Khối tài sản của họ tăng lên gấp nhiều lần nhờ các phi vụ mua bán kinh doanh khổng lồ, Chanel là một trong số đó. Hiện tổng tài sản của họ là 49,2 tỷ USD, chia đều cho hai anh em.
Gia đình Wertheimer rất kín tiếng. Họ hiếm khi chia sẻ với báo chí về sự giàu có, tình hình công ty, cuộc sống gia đình, các mối quan hệ hay sở thích của mình. Họ không bao giờ tham dự các buổi khai trương cửa hàng Chanel. Khi tham dự các sự kiện thời trang nổi tiếng của hãng, họ sẽ lái xe riêng rồi ngồi ở hàng bốn hoặc hàng năm. Họ từng được tờ New York Times mô tả là những tỷ phú kín tiếng nhất trong thế giới thời trang.
Đế chế xa xỉ sắp sụp đổ gặp gỡ ‘người hùng’ Karl Lagerfeld
Năm 1974, Alain và Gerard Wertheimer trở thành đồng sở hữu thương hiệu Chanel sau khi cha của họ, Jacques Wertheimer, qua đời. Alain là Chủ tịch của Chanel, còn Gerard đứng đầu bộ phận đồng hồ. Họ là thế hệ thứ ba điều hành công ty 110 năm tuổi.
Vào thời điểm đó, Chanel với tư cách là một thương hiệu đang dần cạn kiệt, chỉ còn lại nhãn hiệu nước hoa được bán tại một hiệu thuốc và một cửa hàng chính thức. Alain ngay lập tức hồi sinh hãng thời trang đẳng cấp bằng cách mở rộng phân khúc quần áo may sẵn và tái thiết lập thị phần để dẫn đầu lĩnh vực nước hoa xa xỉ. Quyết định quan trọng nhất của ông là thuyết phục nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc Nghệ thuật.
Vào thời điểm Lagerfeld gia nhập Chanel, ông nói: “Khi tôi gia nhập Chanel, công ty đó giống như một 'người đẹp ngủ trong rừng'. Thậm chí còn không phải là một người đẹp. Thật là mệt mỏi. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là đưa một người phụ nữ đã chết sống lại".
“Thiên tài Marketing” Alain đã tận dụng tối đa những sáng tạo của Lagerfeld để tạo nên hình ảnh thời trang cao cấp cho Chanel, mang các thiết kế của hãng len lỏi vào trong giới thượng lưu rồi vươn ra toàn thế giới. Chanel nắm trong tay một danh sách dài những khách hàng nổi tiếng như Kristen Stewart, Cate Blanchett, Audrey Tautou, Nicole Kidman, Gisele Bündchen, Lily-Rose Depp, Cindy Bruna, Romy Schonberger, Rianne van Rompaey, Sigrid Agren, Pharrell Williams. Sự kết hợp giữa người nổi tiếng với các sản phẩm độc quyền đã biến Chanel trở thành một “gã khổng lồ” trong ngành thời trang với vô số cửa hàng trên khắp thế giới. Ngoài ra, Chanel còn nổi tiếng với thương hiệu làm đẹp Chanel Beauty và Chanel Perfume.
Chiến lược kinh doanh của Chanel
Không bao giờ giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội, không ngại đối thủ là những nguyên tắc mà Chanel luôn tuân thủ để giữ mình tách biệt với các thương hiệu thời trang khác trên thị trường.
Đầu tiên, Chanel không bao giờ giảm giá. Nếu như các thương hiệu thời trang cao cấp khác như Prada, Versace, Valentino hay Burberry đều tung ra các chiến dịch giảm giá theo mùa để thu hút khách hàng thì Chanel chỉ điều chỉnh giá theo thị trường chứ không thay đổi mức giá cơ bản. Đây là cách Chanel tạo ra sự khác biệt trong ngành công nghiệp xa xỉ. Để tăng doanh số, Chanel đã phát triển thêm các dòng sản phẩm bình dân để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trung lưu và các thị trường đang phát triển như châu Á. Các dòng sản phẩm làm đẹp như son dưỡng môi, dưỡng da, trang điểm, phụ kiện như kính mắt và đồng hồ giá cả phải chăng đã giúp Chanel gần như kiểm soát toàn bộ thị trường. Hiện ho đang có 36 cửa hàng ở Nhật Bản, 15 cửa hàng ở Hàn Quốc và 11 cửa hàng ở Trung Quốc.
Thứ hai, Chanel không đam mê kinh doanh trực tuyến. Trong những năm gần đây, công ty đã chi hơn một tỷ euro để mở rộng quy mô ở các quốc gia khác và đổ tiền vào các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, Chanel không xem kinh doanh trực tuyến là một kênh bán hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm thời trang cao cấp, trang sức, phụ kiện, mỹ phẩm hay đồng hồ. Alain muốn Chanel không vướng phải những lùm xùm không đáng có về hiện tượng hàng giả, đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn xuất sắc và bảo toàn giá trị xa xỉ của thương hiệu. Các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter của hãng chỉ được dùng để cập nhật thông tin về các sự kiện thời trang hoặc các bộ sưu tập mới nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu. Sau đó, khách hàng sẽ phải đến cửa hàng để được tư vấn. Tại đây, Chanel đã chuẩn bị sẵn một đội ngũ nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, Chanel thông báo sẽ mở một cửa hàng trực tuyến vào cuối năm nay. Trước đó, vào năm 2013, giám đốc toàn cầu về thời trang của Chanel, Bruno Pavlovsky, khi được hỏi về khả năng bán hàng trực tuyến của thương hiệu, đã trả lời rằng: “Thời trang là quần áo, mà đã là quần áo thì bạn cần phải nhìn, phải cảm nhận, phải thấu hiểu”.
Cuối cùng, Chanel không ngại các đối thủ khác trên thị trường vì họ tự tin có thể tạo ra bản sắc riêng. Chanel nổi tiếng với phong cách đơn giản, tinh tế, cổ điển. Họ hiện đại hóa các thiết kế kinh điển bằng cách kết hợp bản sắc thương hiệu (như vải tuýt) với các chi tiết tinh xảo như nơ và dây xích. Điều này hoàn toàn đồng điệu với phương châm của thương hiệu: "Thời trang đến rồi đi nhưng phong cách là mãi mãi". Nhà mốt Pháp không tạo ra những sản phẩm theo xu hướng mới nhất mà luôn hướng đến sự thống nhất về kiểu dáng, tinh thần, chất lượng, giúp khách hàng có thể nhận ra “đây là Chanel” mà không cần nhìn thấy logo. Để duy trì giá trị thương hiệu, Alain và Lagerfeld đều tập trung vào các sản phẩm độc quyền và đưa ra chiến lược Marketing (từ giá cả đến chương trình khuyến mãi) khác biệt so với các thương hiệu khác.
Tính đến năm 2021, Chanel là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu trên thế giới với giá trị thương hiệu là 13,2 tỷ USD, chỉ sau Louis Vuitton (47,2 tỷ USD), Gucci (22,6 tỷ USD) và Hermès (21,6 tỷ USD).
Xem thêm: Hà An Huy: "Tôi rùng mình khi viết nhạc tri ân người bạn qua đời vì trầm cảm".