Thời trang

America's Next Top Model bị chỉ trích gay gắt sau 17 năm phát sóng

Minh Minh
Chia sẻ

America's Next Top Model và Tyra Banks bất ngờ bị chỉ trích vì những thông điệp phân biệt chủng tộc, xu hướng giới tính và hình ảnh cơ thể.

America's Next Top Model (thường được gọi tắt là ANTM) là chương trình truyền hình thực tế dành cho phụ nữ và các bạn gái trẻ.

Trong chương trình này các thí sinh sẽ tranh tài với nhau để giành được cơ hội bước chân vào ngành công nghiệp người mẫu (Mùa 20 đến 22 có sự tranh tài của các chàng trai). Người sáng lập và dẫn chương trình nổi tiếng là cựu siêu mẫu Tyra Banks, cũng là giám khảo chính và nhà sản xuất cho tất cả các mùa thi từ đầu đến mùa 22.

Chương trình được chiếu trên truyền hình đầu những năm 2000 nhưng đến tận bây giờ mới có sẵn để xem trên các nền tảng trực tuyến như Hulu và Amazon Prime. Chính vì thế mà người xem của năm 2020 cảm thấy rất bức xúc với những gì diễn ra 17 năm trước. Trên lý thuyết, chương trình là nơi nâng đỡ và cho phái nữ cơ hội thực hiện ước mơ làm người mẫu. Nhưng kịch bản của ANTM lại làm điều ngược lại, các tranh cãi chủ yếu liên quan đến chủ xị Tyra Banks.

Ví dụ vào mùa 5, thí sinh LGBTQ Kim Stolz cởi mở nói về giới tính của mình: “Tôi là người đồng tính và tôi tự hào về điều đó”, và nhận được câu trả lời chê trách của Tyra: “Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng có điều đáng tự hào. Tôi là người da đen, tôi thấy tự hào về điều đó. Bạn hiểu ý tôi chứ? Nhưng tôi đâu có bước xuống thảm đỏ rồi rêu rao ‘Tôi là người da đen’”.

Người chiến thắng trong mùa 6, Danielle Evans cũng có một khoảnh khắc đầy xấu hổ khi Tyra nói về răng của cô là: “Bạn nghĩ bạn có giành được hợp đồng với CoverGirl khi hai răng cửa cách xa nhau thế kia không?”. Mọi người cũng ngạc nhiên khi chủ đề chụp hình đòi hỏi thí sinh phải đóng giả như người thuộc chủng tộc khác. Một số cô gái da trắng phải hóa trang thành người da màu.

Sau khi làn sóng chỉ trích Tyra Banks bùng lên dữ dội, Danielle Evans đã đăng lên instagram để bênh vực cho cựu siêu mẫu. “Tôi đã từng khóc và xin mẹ cho niềng răng nhưng nhà chúng tôi không có tiền. Mẹ nói với tôi là 2 người bà của tôi cũng có khoảng cách giữa răng cửa như thế. Tôi dần dần yêu khiếm khuyết của mình hơn.

Khi tham gia ANTM, các thí sinh được đưa đi khám nha sĩ. Bác sĩ hỏi tôi có muốn niềng răng không, tôi từ chối. Và Tyra cũng không hề ép tôi phải niềng răng. Các nhà sản xuất chỉ xây dựng kịch bản như vậy để chương trình thêm kịch tính thôi. Tôi không quan tâm đến những lời nhận xét về ngoại hình của mình.

Nhưng tôi có khó chịu khi họ cố tình nhắm vào tôi để chương trình căng thẳng hơn. Tôi lên tiếng bởi tôi không muốn các cô gái trẻ mất tự tin vào cơ thể mình” - Danielle viết.

Tyra Banks cũng đăng lên twitter lời phản hồi của mình: “Sau khi xem lại một số khoảnh khắc vô cảm của ANTM trong quá khứ, tôi đồng ý với các bạn. Chúng ta không có nhiều lựa chọn vào lúc đó. Tôi trân trọng các phản hồi trung thực của các bạn. Hãy gửi nhiều tình yêu và ôm nhau nào”.

Ken Mok là người đồng sản xuất chương trình với Tyra cũng không thể ngồi yên trước tình hình căng thẳng. Anh đồng tình với những tranh cãi về phân biệt chủng tộc, xu hướng giới tính và hình ảnh cơ thể mà người hâm mộ đã chỉ ra. Chính anh cũng cảm thấy ‘nổi da gà’ khi xem lại các mùa của ANTM. “Các bạn hãy cứ thoải mái hét vào mặt tôi về những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong lịch sử ANTM. Xin lỗi tất cả mọi người ” - anh viết.

Giám đốc sáng tạo của chương trình, Jay Manuel dự định ra mắt cuốn tiểu thuyết dựa trên những kinh nghiệm khi làm ANTM. Anh cho biết đôi khi cả team không thật sự được sáng tạo tự do, bởi mọi quyết định trên cũng đều phải thông qua Ken và Tyra. Jay đã cố gắng ngăn cản buổi chụp hình thay đổi chủng tộc của người mẫu nhưng không được.

“Tôi rất, rất khó chịu với điều đó. Tôi không bao giờ được viết kịch bản cho phần giới thiệu của mình hoặc bất cứ điều gì. Tôi là giám đốc sáng tạo nhưng đó không phải là ý tưởng của tôi. Tôi dự định cho họ chụp hình với chủ đề khác nhưng chủ đề hoán đổi chủng tộc đột nhiên được thêm vào. Tôi nhớ điều đó rất, rất rõ ràng. Phải nhận đó là sáng tạo do tôi nghĩ ra khiến tôi rất khó chịu”.

Khi phát sóng trên truyền hình, chúng ta có thể thấy các thí sinh cạnh tranh gay gắt với nhau. Nhưng có vẻ sau cánh gà, ban giám khảo còn mâu thuẫn sâu sắc hơn thế.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất