Thời trang

Không chỉ chủ nhân, đến cả những chiếc váy cũng vướng 'thị phi' vì xuất hiện 'phiên bản lỗi'

Phi Long
Chia sẻ

Chuyện ý tưởng ''đụng" ý tưởng hay "đạo nhái" đã không còn là điều xa lạ trong làng mốt. Đó là cả một câu chuyện dang dở không có hồi kết của làng thời trang Việt trong năm 2017.

Một số người cho rằng, việc sao chép hay mượn ý tưởng của người khác là sự thiếu tôn trọng tác phẩm gốc. Bởi để làm ra được một thiết kế của riêng mình, mang dấu ấn cá nhân rõ nét, NTK phải bỏ rất nhiều công sức và chất xám. Trong khi đó, những người khác lại “vay mượn” ý tưởng từ họ một cách dễ dàng. Số khác lại cho rằng việc trùng ý tưởng trong thời trang là chuyện bình thường, không hiếm kể cả trên thế giới, giữa những thương hiệu lớn với nhau. Đó là điều tất yếu bởi thời trang có sự quay vòng trong xu hướng chung, các nhà thiết kế có thể lấy cảm hứng từ bất cứ lĩnh vực nào. Vì vậy, việc “trùng” cảm hứng là điều dễ hiểu.

Vào đầu năm 2017 NTK Lý Quí Khánh đã đăng đàn hình ảnh của nữ danh ca gợi cảm Jennifer Lopez trong một thiết kế được cho là đạo nhái chiếc đầm mà anh từng thực hiện cho ”Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà. Theo đó, NTK họ Lý quả quyết rằng mẫu thiết kế màu đen do thương hiệu Reem Acra ”sáng tạo” chính là thiết kế mà anh cùng ekip đã thực hiện cho riêng ca sỹ Hồ Ngọc Hà trong liveshow “Love Song” vào cuối năm 2016. Tuy nhiên cũng có những luồng ý kiến cho rằng chính nhà tạo mốt Việt là người “sao chép hoàn hảo”.

Jlo là người từng diện thiết kế lụa đen cùng chi tiết xuyên thấu đính pha lê quyến rũ. Đây là hai mẫu thiết kế gây tranh cãi nhưng “trắng, đen” của câu chuyện đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Thông tin mẫu áo dài họa tiết gạch của NTK Bảo Bảo và Thủy Nguyễn có nhiều điểm tương đồng với nhau khiến cư dân mạng phân vân không biết Bảo Bảo đạo nhái của Thủy Nguyễn hay ngược lại. NTK Bảo Bảo cũng lên tiếng chia sẻ mẫu áo dài họa tiết gạch anh thiết kế từ năm 2015 trong khi đó Thủy Nguyễn mới ra mắt mẫu áo dài của mình năm 2017.

Những thiết kế áo dài vừa trình làng tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2017 của Thủy Nguyễn nằm trong BST “Cô Ba Sài Gòn” dính “đạo” họa tiết BST “Những bông hoa Đông Dương” của NTK Bảo Bảo.

Ngọc Trinh xuất hiện nổi bật trên thảm đỏ đêm chung kết Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2017 khi diện chiếc váy xốp nhẹ bồng bềnh, kết hoa lãng mạn do Đỗ Long thực hiện. Tác phẩm ngọt ngào với màu tím nhạt biến nàng mẫu 8X thành công chúa lộng lẫy. Tuy nhiên, trên mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến cho rằng đây là sản phẩm “đạo ý tưởng” từ thiết kế Couture Thu 2017 của thương hiệu Giambattista Valli.

Trước lời tố đạo nhái, NTK Đỗ Long đã có những chia sẻ khá dài và chi tiết. Theo anh, học hỏi và tham khảo là chắc chắn có, chẳng phải tất cả nhà thiết kế đi sau đều học hỏi các NTK trước từ kỹ thuật đến kiểu dáng hay sao. Lời giải thích của nhà tạo một khiến cho công chúng càng có cơ sở để khẳng định anh đã “học hỏi thành công”.

Trong khuôn khổ chương trình Thời trang cuộc sống diễn ra tại TP.HCM, thương hiệu áo cưới của NTK Doãn Trần đã trình làng bộ sưu tập Sắc màu tình yêu. Tuy nhiên, thiết kế này của Doãn Trần lại bị cho là “phiên bản copy” từ một chiếc váy của NTK Đỗ Long. Có thể nhận thấy, ngoài màu sắc khác nhau, thì từ kỹ thuật dựng phom, đến cách đặt các chi tiết trang trí của cả hai chiếc váy đều có sự tương đồng, nếu không muốn nói là giống đến 100%.

Sau cuộc thi Miss Grand International 2017, bộ trang phục dân tộc của Huyền My bị NTK Đỗ Vân Trí tố là đạo nhái thiết kế anh từng gửi cho cô xem trước đó. Thậm chí, anh còn nặng lời nói về thái độ, cách ứng xử của Huyền My và mẹ.

Trong một sự kiện, Tiêu Châu Như Quỳnh gây chú ý khi mặc trang phục giống hệt một thiết kế mới của Moschino. Thực tế, thiết kế này lấy ý tưởng từ tranh của họa sĩ người Italy, René Gruau. Tuy nhiên, việc nữ ca sĩ mặc trang phục tương tự sau khi nó được nhãn hàng lớn giới thiệu làm dấy lên nghi án cô mặc đồ nhái. Giải thích về vấn đề này, stylist của Tiêu Châu Như Quỳnh cho biết, giống Moschino, anh đã thiết kế chiếc váy dựa trên bức họa của René Gruau nên khó tránh khỏi sự tương đồng.

Góp mặt trong đêm chung kết một chương trình truyền hình, Soobin Hoàng Sơn xuất hiện trong vai trò giám khảo khách mời với phong cách ăn vận cá tính. Ngay lập tức không ít cư dân mạng nói Soobin Hoàng Sơn đã “bắt chước” phong cách giọng ca “Lạc trôi”. Đây không phải là lần đầu tiên giọng ca “Phía sau một cô gái” bị tố “bắt chước” Sơn Tùng M-TP.

Chia sẻ

Bài viết

Phi Long

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất