Thời trang

Hội kín shopping - 'Phòng chứa bí mật' của các shopaholic

Vy Vy
Chia sẻ

Có lẽ phụ nữ sinh ra chỉ để mua sắm, đôi khi tậu nhiều đến mức phải giấu bớt dưới gầm giường nhưng vẫn còn tơ tưởng đến vô vàn thứ khác nhau. Chính vì vậy mà việc mua sắm càng “kín đáo âm thầm” càng khiến nàng phấn khích.

Giờ đây khi đã chán chường các hội chợ nhưng vẫn gắn mắc Private sale, các nàng shopaholic đã tự động quy tụ ở thế giới ngầm khác thật sự “private”, đó chính là các hội kín shopping.

Phòng chứa bí mật và password ngầm của shopaholic

Y như phòng chứa bí mật trong Harry Potter, bạn sẽ không tìm ra nếu cố gắng tìm kiếm, trái tim bạn thật sự cần, nó sẽ xuất hiện. “Phòng chứa bí mật” chính là những nhóm kín (closed group) hay nhóm bí mật (secret group) trên mạng xã hội (thường là Facebook). Những thành viên (member) tham gia những nhóm này là những người có cùng mối quan tâm, sở thích về một nhóm sản phẩm nào đó, có thể là một nhãn hiệu trang sức, mỹ phẩm, quần áo, giày dép hay túi xách, đồ hiệu second hand và hàng ti tỉ những thứ khác…

Cô nàng xinh đẹp thảnh thơi ngồi nhà mua sắm

Dễ dàng trao đổi, hội ý với những người cùng đam mê.

Nguyên tắc hoạt động của phòng chứa bí mật không khác gì các hội kín ngoài đời, bạn phải có người giới thiệu mới biết được sự tồn tại của hội. Sau đó bạn phải được người giới thiệu mời vào, hoặc bạn phải yêu cầu gia nhập và được xét duyệt. Nghĩa là muốn vào được đến đây bạn phải là người mê mua sắm suốt thời gian dài và đã từng mua sắm chuyên sâu một số thứ đến nỗi bạn có những mối quan hệ nhất định. Một khi đã là thành viên, bạn như bước qua một cánh cửa và ở đó bạn tìm thấy “đồng loại”, các nàng cuồng tín y như bạn: hội mê đồ hiệu, hội Pandora, nước hoa, đồ vintage hay thậm chí là đồ độc…

Các thành viên trong hội thường xuyên đăng bài, trao đổi về kiến thức, cũng như “triển lãm” những sản phẩm mà mình sở hữu. Còn gì vui sướng hơn khi có một nơi mà bạn biết chắc rằng sở thích của mình là mối quan tâm của người khác, một nơi mà bạn có thể thoả thích “khoe” những “em cưng” của mình hay trầm trồ ngắm nhìn những “em cưng” của người khác mà không sợ những ánh mắt dè bỉu về những thứ phù phiếm, về thú vui có phần “điên rồ” hay “hoang phí” này, bạn có thể thoả sức để nói về sở thích của mình, bình luận, thậm chí cả tranh cãi mà không cần phải đắn đo dò xét thái độ người đối diện, không lo người khác hiểu lầm mình “khoe của” hay chê bai mình có “kiến thức cùn” .

Người mua cũng là người bán - garage sale online

Điều thú vị nhất khi hoạt động ở các group này đó là người mua cũng là người bán. Và người bán hôm khác lại thành người mua. Có 2 hình thức mua bán chính là hình thức pre-loved và shopping dùm.

Pre-loved:Thuật ngữ riêng của các hội là “gả em” hay “gả lại” - tiễn món đồ yêu thích về nhà người khác một cách nhanh chóng.

Pre-loved:Thuật ngữ riêng của các hội là “gả em” hay “gả lại” - tiễn món đồ yêu thích về nhà người khác. Nếu ở những nơi khác lợi nhuận được đặt lên hàng đầu thì ở những nhóm như thế này, nó chỉ xếp ở vị trí phụ nhất trong các vị trí phụ. Sứ mệnh chủ yếu của hoạt động này là mang những món đồ không hợp với mình, có thể do đặt hàng nhầm hay mình không còn yêu thích nữa, trao cho người khác phù hợp hơn - y như một garage sale online vậy. Chính vì lẽ đó, hoạt động mua bán dưới hình thức thanh lý trong các nhóm này rất sôi nổi, người bán lỗ là chuyện đương nhiên, nhưng ai ai cũng vui vẻ, hào hứng

Shopping dùm: Một nàng trong hội đi du lịch thấy chỗ nào sale là các nàng khác có thể chuyển khoản, thêm ít tiền phí đi lại, là một nàng khác có thể xách về những chiếc túi Versace, những đôi giày Salvatore đang được sale kịch sàn ở châu Âu. Một nàng ra tận cửa hàng “tường thuật trực tiếp” ở đấy có gì, các nàng ở nhà theo dõi và mua. Cảm giác thích thú khi đi đến store, tận tay mình chọn lựa những mặt hàng mình đam mê dù nó sẽ thuộc về người khác. Cảm giác đó đã là một khoản lợi nhuận kết xù rồi chứ không cần ăn lời cắt cổ.

“Bản đồ đạo tặc” cho các tân binh

Những ông chồng hay những anh bạn trai sẽ không thể nào tìm ra. Những phụ huynh hay chỉ trích con cái tiêu pha sẽ không biết đến sự tồn tại của phòng chứa bí mật. “Bản đồ đạo tặc” dưới đây sẽ mách lẻo cách cho những tân binh gia nhập:

Phạm vi hoạt động của các nhóm này khá kín kẽ, nhóm không để trạng thái công khai (public) để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy trên thanh công cụ tìm kiếm (search) và không phải ai cũng tham gia được.

Nhưng quả thật, tham gia được một nơi mà niềm đam mê của mình được chia sẻ thì còn gì “sướng” hơn nữa!

Tham gia nhóm thế nào? Vì hoạt động dựa trên đam mê là chủ yếu, không phải là nơi buôn bán đại trà, nên không phải ai cũng tham gia được. Hầu hết các thành viên mới phải được các thành viên cũ giới thiệu, tại một số nhóm thành viên mới còn phải phỏng vấn với các admin trước khi được admin duyệt cho gia nhập nhóm. Vì sao lại khó khăn như vậy? Như đã nói ở trên, các thành viên cùng gia nhập nhóm chủ yếu là vì cùng sở thích, cho nên để tránh tình trạng duyệt cho các thành viên không cùng sở thích gia nhập sẽ làm loãng nhóm, cũng như hạn chế các nhà bán buôn chuyên nghiệp mượn đất để kinh doanh hay quảng cáo, làm sai lệch mục tiêu hoạt động của nhóm.

Một số group có thể sent request:

- AUTHLUX - Túi, Giày, Belt… Authentic Only: Nơi mua đi bán lại những item đồ hiệu. Group hoạt động khá chặt chẽ, nghiêm ngặt. có “Cảnh sát hàng hiệu” lành nghề sẵn sàng giúp đỡ hoặc đấu tranh cho các trường hợp hàng giả. Thỉnh thoảng chủ group mở offline event cho các nữ chủ nhân gom đồ hiệu cao cấp làm một garage sale khủng ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội.

- Luxury closet clearance sale: Nơi các tín đồ shopping VIP, không thích quá công khai, có thể pass lại đồ mình đã chán và mua lại những thứ từ tủ đồ của nàng khác. Group này có các thành viên là celebrity, có cả những thành viên đảm nhiệm vị trí cao ở các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, vì vậy điều lệ khá nghiêm ngặt.

- My Closet và Chic Lux: Hội chuyên đồ đồ độc no brand, những đôi giày Irregular Choice, những set đồ quái nhất quả đất đều có ở đây. Hội này có mặt các celebrity và cả những nàng thế hệ thừa kế của các gia tộc kinh doanh lâu đời. Họ không nhất thiết mê hàng hiệu, nhưng họ thích đồ độc đáo khó tìm được đại trà.

- Hội Nghiện Trang Sức Pandora Auth - No Fake và Hội những người cuồng Pandora: Đây là 2 hội chơi Pandora khủng nhất ở Việt Nam. Charm thật giá rẻ cứ bơi vào đây mà tìm.

- Thanh Lý Mỹ Phẩm (Beauty in Your Way): Hội mua bán lại mỹ phẩm chất lượng.

- Luxurious & Elegant Lifestyle CLUB: Hội về nhà hàng, du lịch, resort, home stay đẹp.

- We Love Lego Market: Dành cho các Fan Lego.

Net-work khủng nhất của các nàng

Tuy là hội online nhưng số tiền lưu chuyển mua sắm cho một item có giá chục ngàn đô không phải chuyện hiếm. Chính vì vậy đây không phải chỉ là chuyện mua sắm, mà còn là “net-work” bất ngờ của các nàng. Một số group hàng hiệu quy tụ rất nhiều mem có profile khủng. Nhiều nhân vật có vị trí xã hội, những nghệ sỹ nổi tiếng bình thường không dễ kết giao, nhưng lại sẵn sàng điên cuồng hú hét phấn khích hoặc nhiệt tình hướng dẫn người khác trong các hội này. Mua mua bán bán với nhau lại có thể trở thành mối quan hệ quý giá ngoài đời thật.

Có những món đồ nằm trong bộ sưu tập có giới hạn (limited colleciton) hay hãng đã ngưng sản xuất (retired design), không thể nào order được nữa, thì “canh” thanh lý là một trong những cơ hội quí báu để người chơi có thể sở hữu những món đồ quí hiếm này. Chính vì vậy mà người mua được chẳng những sẵn sàng bỏ tiền, mà còn xem như nàng bán cho mình là một “ân nhân”, đó là lý do vì sao cảm tình này có thể trở thành mối quan hệ thật ngoài đời. Đã từng có câu chuyện một nàng đã vô tình sinh hoạt cùng hội đá trang sức thiên nhiên với sếp của mình. Và rồi tình yêu vô tư với trang sức đã khiến cả hai trở thành bạn thân, giúp đỡ nhau rất nhiều, không quá câu nệ cấp trên cấp dưới.

Thế giới under ground mua sắm của các nàng đã tồn tại nhiều năm nay. Thế nhưng để công khai thế giới này thì đến tận bây giờ người viết mới vượt qua được phản xạ ích kỷ rất tự nhiên, muốn giấu riêng cho mình và không muốn mọi thứ lại trở nên tràn lan và bung bét như Priavate Sale. Tuy nhiên, phụ nữ là vậy: yêu thích và chia sẻ. Đã đến lúc tất cả các nàng đều nên được biết đến Phòng chứa bí mật này, bởi vì dù sao thì các chủ group cũng sẽ làm tốt việc gạn lọc để giữ uy tín cho các thiên đường ngầm rất quan trọng của chị em.

Nội dung hợp tác cùng tạp chí 2!

Chia sẻ

Bài viết

Vy Vy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất