Thời trang

Giải mã ngôn ngữ thời trang của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ - Melania Trump

Bảo Vii
Chia sẻ

Tròn trĩnh con số 200 ngày kể từ khi gia tộc Trump bước chân vào nhà Trắng và bắt đầu "đế chế" thống trị. Cũng ngần ấy thời gian, phu nhân Tổng thống Mỹ - Melania Trump gây sóng gió dư luận với những câu chuyện váy áo hậu trường của mình.

Nói sơ qua về người phụ nữ với profile đặc biệt này, ta có thể tóm gọn trong vài cụm từ: xinh đẹp, thông minh và may mắn. Sở hữu hầu như trọn bộ ước mơ thầm kín của biết bao chị em phụ nữ, thế nhưng câu chuyện bà Melania kết hôn cùng doanh nhân Donald Trump - một trong những quý ông giàu có nhất mọi thời đại và rồi chễm chệ ngồi lên chiếc ghế Phu nhân Tổng Thống Mỹ ở tuổi 46 là việc quá sức tưởng tượng. Mặc cho thị phi và các luồng sóng phản đối chiến thắng của chồng bà trong thời gian qua ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh Đệ nhất Phu nhân bà đang xây dựng, Melania Trump vẫn trên đà khẳng định vị trí độc tôn về thời trang “vợ tổng thống” của mình.

Diện váy 1 tỷ hay áo khoác có giá hơn cả lương 1 năm của người lao động Mỹ đã trở thành những cái tít “hot hòn họt” cộp mác Melania Trump. Giờ đây, người ta chẳng còn lạ gì chuyện vợ ông Donald sang chảnh với thiết kế đồ bạc tỷ từ các nhà thiết kế danh giá.

Thế nhưng, để đánh giá một cách tổng quát hơn, đọc vị ngôn ngữ thời trang của người phụ nữ này thì sẽ mất của bạn nhiều hơn một cái nhìn lướt qua đấy!

Phía sau một người đàn ông thành công không thể thiếu bóng dáng đôi bàn tay phụ nữ. Cũng vì vậy mà vẻ ngoài của một Đệ nhất Phu nhân luôn được chú ý nhiều hơn cả, thậm chí còn có phần “nhỉnh” so với… Tổng thống. Và đến phiên bà Melania Trump, ta dễ dàng thấy sự khắt khe, khó tính của bão dư luận đôi khi mạnh mẽ gấp bội. Xuất thân là người mẫu, chính nhan sắc quyến rũ và thân hình bốc lửa đã giúp bà “kết thân” nhanh chóng với style thời trang thanh lịch, sang trọng, đẳng cấp mà không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, tương tự như cơn sốt “nhà nghèo thủ khoa” thì “ngon cơm” hơn “nhà giàu học giỏi”. Dư luận mặc định việc người phụ nữ này mặc đẹp là chuyện hiển nhiên và tung hô bà Michelle Obama.

Vượt qua cái bóng của bà Michelle Obama là bài toán khó mà vợ ông Trump phải giải khi ngồi lên chiếc ghế quyền lực này.

Để nhìn nhận một cách khách quan thì thấy, dân tình có cái lý để nói vậy. Như tạp chí Forbes từng khẳng định: “Có lẽ người ta sẽ vẫn nhớ về Michelle Obama nhiều hơn - người phụ nữ gần như không có bất cứ mối liên quan nào đến thời trang trước khi bước chân vào Nhà Trắng. Điều này cũng đơn giản và dễ hiểu thôi. Bởi để trở thành biểu tượng thời trang, xinh đẹp và nổi tiếng thôi chưa đủ.” Rất khôn khéo khi “mượn” ngôn ngữ thời trang làm phương tiện truyền tải suy nghĩ, tiếng nói, bà Michelle được ví tựa như một giám đốc truyền thông kề vai sát cánh bên cạnh chồng.

Đơn cử cùng là câu chuyện gặp gỡ chủ tịch Tập Cận Bình thế nhưng hai người phụ nữ của hai đời tổng thống, mỗi người lại mang một vẻ rất riêng.

Nếu vợ ông Trump chọn trang phục truyền thống thanh lịch là sườn xám sẫm màu cùng hoạ tiết in hoa ở cổ và ngực thì vợ ông Obama diện váy áo Vera Wang - một thiết kế đến từ nhà mốt người Mỹ gốc Trung thay cho lời chào. Hẳn là trong cuộc chiến váy áo này, bà Michelle đã chơi chiêu “cao tay” hơn một bậc trông thấy, tuy nhiên không vì vậy mà Melania Trump lép vế.

Dù đã tính toán chọn chiếc váy Valentino giá trăm triệu rồi biến tấu mới lạ…

Thế nhưng bà Michelle lại chứng tỏ mình cao tay hơn khi dùng ngôn ngữ thời trang thay cho lời chào hỏi qua việc lựa chọn mẫu váy đến từ nhà mốt người Mỹ gốc Hoa.

Luôn biết cách làm bản thân nổi bật giữa đám đông và thu hút mọi ánh nhìn, cánh tay trái đắc lực của đương kim Tổng thống Mỹ được xem như người đảm bảo khâu ăn mặc của cả nhà luôn chỉn chu và hoàn hảo. Thật không ngoa khi nói Melania Trump chính là giám đốc hình ảnh xuất sắc nhất mà Nhà Trắng từng có được. Cứ nhìn gout thời trang đi công du của bà là thấy, hết gây chú ý khi mặc thiết kế hoa 3D đắt tiền của thương hiệu Dolce & Gabbana, Phu nhân Tổng thống lại tiếp tục tỏa sáng với đầm sequin đắt giá đến từ nhà thiết kế Lebanon - Reem Acra.

Một bên là “giám đốc hình ảnh”, một bên là “giám đốc truyền thông”, bạn theo phe nào?

Melania sở hữu cuộc sống vương giả bao người khao khát. Đặc biệt sau nhiều năm, nhan sắc của phu nhân Trump vẫn trẻ trung như ngày còn xuân sắc. Thậm chí việc đã trải qua sinh nở cũng không ảnh hưởng gì tới dáng vóc của bà. Giờ đây, ngoài nắm giữ vị trí Đệ nhất phu nhân danh giá của nước Mỹ, người phụ nữ này còn là một tín đồ hàng hiệu đích thực nữa! Mới ngày nào dân tình thấy bà mê mẩn set đồ mang âm hưởng menswear đặc trưng của Escada giá xấp xỉ 1 tỷ thì ngày hôm sau, người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ lại tiếp tục khiến dân tình chao đảo với chiếc đầm ánh bạc với mức giá đắt gần như vậy. Không bó buộc mình trong khuôn khổ là cách mà cựu người mẫu lẫy lừng một thời chiếm trọn spotlight ở mỗi nơi bà đi tới.

Sold out ngay khi được tung ra, để sở hữu mẩu áo khoác 3D đến từ thương hiệu Dolce & Gabbana, bạn phải chi trả số tiền gần 600 triệu. Nhưng đây chỉ là số lẻ so với gia tài nhà ông Trump.

Đầm sequin hot như thế này thì làm sao bà Melania Trump có thể bỏ qua?

Combo đầm hoa từ Monique Lhuillier và giày màu hồng nude của Christian Louboutin đem đến cho bà diện mạo đầy kiêu sa, sang chảnh.

Một vòng thời trang hằng ngày của Đệ nhất Phu nhân Tổng thống Mỹ.

Quay đi quẩn lại cũng là chuyện váy vóc, thế nhưng việc hôm nay mặc gì, ngày mai mặc gì không đơn giản thấy đẹp là “đắp” đồ hiệu lên người cho vui. Xuất hiện tại dịp lễ nhậm chức của Donald Trump vào ngày 20/1 vừa qua, bà Melania “mê hoặc” mọi ánh nhìn trong bộ váy xanh pastel bằng lụa của Ralph Lauren. Với phom dáng tinh tế, bó sát phô diễn đường cong siêu nóng bỏng, vợ ông Donald không chọn đeo phụ kiện cầu kì thay vào đó, bà phối với khuyên tai bản nhỏ, găng tay và giày ton sur ton.

Dior, Aliceroi, Valentino rồi Givenchy, bà Melania cứ liên tục gọi tên các nhà mốt hàng đầu trong BST sắc đỏ thời thượng.

Sắc đen cũng ấn tượng không kém: đầm trễ vai, đầm ôm body rồi đầm khoéc cổ sâu hun hút,…

Tuy vậy, bộ cánh ngay lập tức khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy cách đây 56 năm. Cũng trong lễ nhậm chức của ông John F.Kennedy vào thời điểm đó, bà Jackie từng mặc bộ suit với màu sắc và kiểu dáng tương tự. Sự trùng hợp một cách “ngẫu nhiên” này đã dấy lên cuộc tranh luận giữa các nhà phê bình lịch sử và làng mốt quốc tế. Qua ngôn ngữ thời trang, Đệ nhất Phu nhân Tổng thống Mỹ được cho là đang thể hiện quan điểm rõ rệt hình tượng muốn hướng tới - người phụ nữ được toàn dân yêu thích như bà Jackie từng làm. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng cặp đôi này vốn dĩ có quan điểm giống nhau về đam mê thời trang sang trọng, tinh tế đậm chất cổ điển.

Hai người phụ nữ, hai thế hệ khác nhau nhưng có chung một niềm yêu thích mãnh liệt về thời trang cổ điển, sang trọng.

Chọn màu xanh pastel này, các nhà phân tích cho rằng ý nghĩa bà Melania bày tỏ là mong muốn được bình yên khi đảm nhận vị trí quyền lực mới, trước những phản đối của một bộ phận công chúng về việc Donald Trump đắc cử tổng thống.

Thông thường khi nắm giữ cương vị là một Đệ nhất phu nhân, các đời vợ Tổng thống luôn nhận hậu thuẫn từ các nhà thiết kế về mặt váy áo. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Trump lại không mấy được lòng các siêu sao và giới mộ điệu, thành ra bà Trump cũng vì thế mà trở thành mục tiêu “tẩy chay” của làng thời trang. Và nếu như dân thường có cách để bày tỏ thái độ không bằng lòng của mình, thì giới thiết kế cũng thể hiện thái độ theo phương thức rất riêng khác. Đó là không tài trợ trang phục, buộc lòng cả vợ lẫn ái nữ nhà Trump phải tự bỏ tiền túi ra mua đồ.

Trong quá khứ, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng mặc chiếc đầm trắng dài thướt tha của Jason Wu trong tiệc khiêu vũ tối 21/1/2009 mừng chồng bà nhân ngàynhậm chức Tổng thống Mỹ.

Các nhà mốt luôn là người hưởng lợi nhiều nhất khi thiết kế trang phục cho các chính trị gia và Phu nhân Tổng thống. Ví dụ tiêu biểu nhất là Jason Wu, giá cổ phiếu của thương hiệu này lên “như diều gặp gió” khi bà nhà ông Obama diện đồ của hãng trong lễ nhậm chức.

Cái tên tiên phong trong làn sóng phản đối sự “lên ngôi” của Donald Trump không ai khác chính là Tom Ford. Vào tháng 11 năm ngoái, ông từng thẳng thắn rằng: “Bà Trump ngỏ lời mong tôi về phục sức từ vài năm trước nhưng tôi đều từ chối hết. Hình ảnh của bà ấy không phù hợp với định hướng của nhãn hàng chúng tôi”. Tất nhiên là Tom Ford đã làm mất lòng cả bà lẫn ông Trump.

Đáp trả lại, vị Tân Tổng thống cũng có thái độ gay gắt không kém: “Vợ tôi chả ưa gì Tom Ford cũng như chẳng thích đồ cậu ta thiết kế bao giờ!”Phát ngôn của nhà mốt này tựa như đại diện cho lực lượng thời trang hoàn toàn nói “không” với bà Trump. Ngoài ra, Sophie Theallet - nhà thiết kế cộng sự của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama - cũng kêu gọi đồng nghiệp không thiết kế riêng hay cho bà Donald Trump mượn đồ.

Là nhà thiết kế đầu tiên lên tiếng về việc bất hợp tác với gia tộc Trump, Tom Ford đã khiến đương Tổng thống nổi giận.

Một cộng sự khác có thâm niên hỗ trợ bà Michelle Obama 8 năm - Sophie Theallet cũng bày tỏ thái độ không muốn dính líu tới bà Melania. Nguyên nhân thì đã rõ như ban ngày!

Không ủng hộ cũng không phản đối là cách các nhà thiết kế trung lập chọn để xử trí trong mớ hỗn độn này. Bởi nếu muốn ngành thời trang Mỹ lớn mạnh hơn, mọi người phải gạt vấn đề chính trị sang một bên. Trên hình là trang phục góp phần tạo lên tiếng vang cho Gucci vừa qua.

Thế nhưng, bà Melania Trump cũng không mấy bận tâm về làn sóng “tẩy chay” này, bởi dù có sao đi nữa nó cũng không thể nào làm lung lay vị thế gia gia tộc giàu có nhất nhì nước Mỹ. Với gia sản kết xù của mình, ông Trump chả cần tới số tiền cỏn con kiếm được từ việc làm tổng thống để sắm cho vợ vài ba cái áo, cái đầm đáng giá triệu đô. Và dường như tính cách bất cần, táo bạo của vợ ông Donald cũng được lây lan từ chồng. Cắt phăng đuôi váy 120 triệu đến từ thương hiệu cao cấp Valentino để phù hợp với vóc dáng mình hẳn là hành động mà chỉ bà Melania mới dám làm. Ngoài việc “rước” thêm antifan vì một lý do rất trời ơi rất hỡi - không tôn trọng nguyên bản của thiết kế, thì bên cạnh đó Melania nhận được nhiều lời khen với sự tinh ý trong khâu lựa chọn sắc đỏ ton sur ton với màu cà vạt của ông chồng.

Ban đầu, mẫu váy đỏ có họa tiết hoa cúc này có chiều dài gần 1m, tính từ phần eo trở xuống. Thế nhưng, phu nhân Tổng thống Mỹ thấy rằng dù rất đẹp nhưng chiếc váy này quá dài, khiến chiều cao bị giảm đi đáng kể.

Vốn xuất thân từ nghề người mẫu, thật không khó để bà Melania hiểu rõ vóc dáng và lựa chọn trang phục sao cho phù hợp. Khéo léo phối cùng gót hoa đến từ “ông hoàng đế đỏ” Christian Louboutin, bà Melania tôn vóc dáng triệt để mà không quá phô trương.

Nói cho cùng, dù tai tiếng thế nào đi chăng nữa thì bà Melania Trump vẵn đang dần khẳng định gout thời trang độc tôn “vợ Tổng thống”. Cùng với sự cộng hưởng giữa một thân hình đậm chất siêu mẫu và ngôi vị Đệ nhất Phu nhân, chắc chắn câu chuyện váy áo của bà Melania vẫn luôn là tâm điểm của dư luận trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Vii

Thiết kế

Nyny Võ

Tin mới nhất