Fashion

Pha trang điểm 'đi vào lòng đất' khiến Dior bị cáo buộc cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á

Minh Minh
Chia sẻ

Không chỉ cư dân mạng mà cả các cơ quan báo chí chính thống của Trung Quốc cũng lên tiếng cho rằng Dior cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á.

Christian Dior SE là thương hiệu thời trang quốc tế mới nhất vấp phải sự làn sóng mạnh mẽ ở Trung Quốc.

 Làn sóng tức giận bắt đầu khi LADY DIOR đăng ảnh quảng cáo là một phụ nữ châu Á mặc trang phục truyền thống, cầm một chiếc túi Dior và trang điểm mắt rất kỳ quặc.

Một triển lãm ở Thượng Hải đã đăng lại bức ảnh này với nhận xét nhà mốt cố tình “bôi nhọ phụ nữ châu Á”. Sau đó, Nhật báo Bắc Kinh (thuộc sở hữu nhà nước) cũng lên bài với tiêu đề: “Đây là hình ảnh phụ nữ Châu Á trong mắt Dior chăng?”. 

Pha trang điểm 'đi vào lòng đất' khiến Dior bị cáo buộc cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á Ảnh 1

Bức ảnh được chụp bởi một nhiếp ảnh gia Trung Quốc nhưng vẫn khiến người tiêu dùng bản địa khó chịu.

 Theo bài báo, người Trung Quốc tức giận vì người mẫu của Dior có "đôi mắt ma quái, khuôn mặt u ám, bộ giáp móng tay theo phong cách thời nhà Thanh". 

Các bài đăng trên mạng xã hội của Dior, bài truyền thông trên báo chí và chính nhiếp ảnh gia đều đang bị công chúng tấn công dữ dội. 

Pha trang điểm 'đi vào lòng đất' khiến Dior bị cáo buộc cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á Ảnh 2

“Các nhiếp ảnh gia đang chiều theo yêu cầu của các thương hiệu, hoặc thị hiếu thẩm mỹ của thế giới phương Tây” - ấn phẩm cho biết - "Trong suốt nhiều năm, trong mắt người phương Tây, phụ nữ châu Á luôn có đôi mắt nhỏ và tàn nhang đầy mặt. Nhưng cách đánh giá nghệ thuật và cái đẹp của người Trung Quốc sẽ không bao giờ bị bóp méo bởi định kiến đó".

Trước Dior, Dolce & Gabbana là thương hiệu bị Trung Quốc tẩy chay triệt để nhất.

Cách đây 3 năm, Dolce & Gabbana đã cho ra mắt một đoạn quảng cáo với hình ảnh một phụ nữ Trung Quốc cố ăn các món Ý bằng đũa. 

Biểu cảm ngớ ngẩn và hành động vụng về của người mẫu khiến nhà mốt bị cho là xem thường văn hóa Trung Quốc. Doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng đến mức những người sáng lập Dolce & Gabbana phải lên tiếng xin lỗi.

Pha trang điểm 'đi vào lòng đất' khiến Dior bị cáo buộc cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á Ảnh 3
Pha trang điểm 'đi vào lòng đất' khiến Dior bị cáo buộc cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á Ảnh 4
Pha trang điểm 'đi vào lòng đất' khiến Dior bị cáo buộc cố tình bôi nhọ phụ nữ Châu Á Ảnh 5

Hiện giờ, người tiêu dùng đã quay lại với nhà mốt Ý nhưng doanh số bán hàng vẫn thấp hơn nhiều so với trước khi chiếc video tai hại xuất hiện. 

Bạn vẫn không thể tìm thấy Dolce & Gabbana trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Tmall. Theo Beijing News, các thương hiệu thời trang xa xỉ sẽ không thể giành lại thị phần nếu không tôn trọng người tiêu dùng Trung Quốc.

Các thương hiệu toàn cầu đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan vì vừa phải giữ vững bản sắc để níu chân khách hàng phương Tây, vừa phải mềm mỏng thuận theo văn hóa phương Đông, cụ thể ở đây là tránh gây xung đột với khách hàng Trung Quốc. 

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị với phương Tây leo thang, chủ nghĩa dân tộc của người tiêu dùng Trung Quốc cũng tăng theo. Thế nhưng các thương hiệu thời trang không thể bỏ qua tập khách hàng thuộc nền kinh tế bán lẻ lớn nhất thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

BÌNH LUẬN