Logo Saostar - Special
SPECIAL

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Chia sẻ
Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Nguyễn Công Trí sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng trong một gia đình có 8 anh chị em. Năm 1996, theo học tại Đại học Kiến trúc, khoa Mỹ thuật Công nghiệp và tốt nghiệp vào năm 2001. Nguyễn Công Trí hiện là tên tuổi hàng đầu của ngành thiết kế thời trang trong thế hệ những NTK tiên phong và gạo cội của làng mốt Việt.

Năm 2000: Đoạt giải ý tưởng trong cuộc thi Collection Grand Prix, chính thức bước vào ngành thời trang, trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Theo đuổi dòng thời trang cao cấp từ những ngày đầu, Nguyễn Công Trí cho đến nay vẫn kiên định với lựa chọn của mình và gặt hái khá nhiều thành công. Anh trình làng các bộ sưu tập đều đặn, luôn gây chú ý qua ở bất cứ show diễn nào anh tham gia. Đắt show thiết kế trang phục cho các ngôi sao lớn, cũng như các show diễn hay dự án cá nhân của họ. Điển hình như toàn bộ quần áo trong “Live concert 2011” của Hồ Ngọc Hà hay phục trang “Mỹ Nhân Kế” đều do anh thiết kế độc quyền. Tên tuổi Nguyễn Công Trí gắn liền với hình ảnh cá nhân của các gương mặt đình đám: Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Dương Trương Thiên Lý, Đàm Vĩnh Hưng…

Hiện tại, anh đang sở hữu 2 thương hiệu: KINconcept, Nguyễn Công Trí.

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Không nhắc nhiều về quá khứ hoàng kim của Công Trí, bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về người đàn ông được coi là số 1 của làng mốt Việt, một cái nhìn tổng quát nhất về sự nghiệp của anh trong 2 năm gần đây mà điểm xuất phát chính là đầu năm 2016.

Cứ đều đặn mỗi năm phát hành 2 bộ sưu tập Xuân Hè và Thu Đông nên chỉ nói về cụm từ Công Trí cũng khiến giới mộ điệu muốn nhưng vẫn không thể quên. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm được tung ra thị trường nhanh chóng trở thành chủ đề cho mỗi cuộc trò chuyện, từ buổi gặp gỡ của những chân dài Việt tới sự bình phẩm của giới chuyên môn và tất nhiên cũng không thể bỏ qua những lời khen chê của các trang kênh thông tin trong và ngoài nước.

Dù theo đuổi dòng thời trang cao cấp nhưng khi đá chéo sân sang Ready-to-wear, Công Trí cũng chẳng kém cạnh bất kỳ ai. Sự tiết chế của Haute Couture cộng hưởng với yếu tố giúp nâng tầm của dòng thời trang ứng dụng sẽ cho ra những sản phẩm hoàn hảo nhất mà nhất định chỉ có anh mới làm được. Luôn nắm bắt được dòng chảy của xu hướng thời trang thế giới, mang những thứ anh có cùng cá tính thời trang để “nhào nặn” nên thành phẩm khiến nhiều tín đồ thời trang phải ao ước một lần chạm vào và cảm nhận nó một cách mãnh liệt nhất.

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Giữa tháng 3/2016, NTK Công Trí khiến người hâm mộ Việt không khỏi tự hào khi biết anh trở thành một trong những nhân tố góp mặt vào Tuần lễ thời trang Tokyo. Tại đây, Công Trí đã mang tới hơi thở thời trang mang đậm dư vị, văn hóa của con người Việt Nam - BST Lúa “check in” tại xứ sở Phù Tang một cách nhẹ nhàng và trọn vẹn nhất.

Khi BST Lá xanh từng được anh trình diễn tại Nhật cách thời điểm đó 15 năm, khi cái tên Công Trí không còn ấn tượng hay chút hoài niệm nào đọng lại thì anh đã “come back” một cách ngoạn mục nhất với Lúa. Nếu Lá xanh là sự trẻ trung, nhiệt huyết và đầy hoài bão thì tới Lúa, người xem sẽ cảm nhận được sự trưởng thành, chín chắn và trầm lắng nhất định sau ngần ấy năm trời. Điều đó được thể hiện rõ nét qua chất liệu, phom dáng, cách xử lý đường cắt may hay mix&match giữa các món phụ kiện… Công Trí chuyển mình vào một ngày không ai ngờ tới! Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, không đơn thuần là “đem chuông đánh xứ người” mà sự quay trở lại này hoành tráng và ấn tượng hơn rất nhiều.

Nói rõ hơn về chất liệu của BST Lúa, lụa Lãnh Mỹ A huyền thoại của Việt Nam nhân dịp này mà được nhiều người biết tới hơn. Mỗi tấm lụa này được tạo nên từ bàn tay của những người thợ lành nghề tại Tân Châu, mang sắc đen óng ả, dù có sờn rách thì tông màu của trang phục vẫn giữ nguyên vẹn như mới ban đầu. Phẩm nhuộm lụa là nhựa của quả mặc nưa có nguồn gốc từ Campuchia, chỉ có thể thu hoạch trong vài tháng nhất định trong năm. Phải tốn đến hai tấn mặc nưa chỉ để nhuộm ra 1000m vải trong vòng ba tháng trời. Lãnh Mỹ A không co giãn và không hút ẩm, mặc vào mùa hè thì thoáng mát, mặt vào mùa đông thì ấm áp lạ thường.

Họa tiết hình bông lúa với kỹ thuật đan thêu một lần nữa khiến ánh mắt của giới mộ điệu phải ngẩn ngơ. Những bông hoa kết bằng nhung óng ánh, những búi chỉ màu kết kì công bằng tay điểm xuyết trên khắp bề mặt vải đến những tầng tua rua mềm mượt buông rũ theo từng đường vạt áo, cổ tay…

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Khi thời trang toàn cầu đang manh nha lăng xê xu hướng quá khổ thì ngay lập tức NTK Công Trí cũng nhanh tay ra mắt giới mộ điệu tại Nhật với BST mang tên Em Hoa. Nhiều người còn hoài nghi về khả năng của anh khi tự chọn cho mình con đường khó khăn, trông gai hơn về thiết kế trang phục dáng oversize vì anh thực sự là một trong những NTK top 1 làng mẫu Việt khi tạo dấu ấn trong thời trang cùng các “tuyệt tác” duy mĩ, tôn vinh nhân dáng và chưa bao giờ cạn kiệt ý tưởng trong kỹ thuật xử lý đường may, phom dáng hay bề mặt chất liệu, nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác mang chuẩn mực thời trang cao cấp.

Cảm hứng để anh có lựa chọn táo bạo này chính là hình ảnh của những cô nàng bán hoa hàng rong trên phố. Như một tia sáng lóe trong suy nghĩ của Công Trí, anh quyết định hạ bút để cho ra đời những bản thảo đầu tiên của Em Hoa. Nhẹ nhàng và dung dị là những gì người hâm mộ cảm nhận rõ ràng trong Em Hoa của Công Trí.

Nhà thiết kế quyết tâm tái hiện lại những đoá hoa rực rỡ bung trổ trên yên sau chiếc xe đạp của các “em hoa” bằng cách đính lên thân sau của trang phục màu bê tông từ những cụm hoa 3D khiến người xem choáng ngợp khi người mẫu quay lưng lại.

Hoàn toàn không sử dụng sở trường đính kết, sắp xếp từ những hạt sequins lấp lánh xa hoa như Cô gái của kẻ lạ và tôi, với Em Hoa, Công Trí vẽ ra một chân trời mới, một trải nghiệm khác, một tinh thần khác và tất nhiên rồi điều đó sẽ khiến người hâm mộ sẽ có được một cái nhìn khác về anh là điều tất yếu. Một câu hỏi được đặt ra, giới hạn nào mới là của Công Trí?

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Tháng 11/2016, tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông được tổ chức tại Hà Nội, NTK Công Trí gạt những thiết kế mang tính thời trang sàn diễn để theo đuổi trang phục có tính ứng dụng cao hơn (Ready To Wear). Không còn cầu kỳ, độc lạ trong từng đường may, nét cắt hay họa tiết kỳ quái, anh chuyển hướng tới các khách hang của mình để thay đổi thói quen diện thời trang ứng dụng nhưng phải đạt được ngưỡng của Haute Couture (cao cấp). Thực tế, các năm qua, Ready To Wear có những cú lấn sân ngoạn mục, thay đổi cách thức ăn vận của thời đại. Nhiều ông lớn như Chanel, Valentino, Gucci… mấy mùa gần đây đều đầu tư mạnh cho dòng ứng dụng, đặc biệt là cổ vũ thời trang đường phố.

Bên cạnh đó, sự khác biệt mà Công Trí đã phá vỡ khuôn khổ của làng mẫu khi sử dụng những model “không hoàn hảo”, điều mà được nhắc tới chính là về trình độ chuyên môn hay chiều cao, thần thái… của những người góp mặt trong show diễn. Cũng chính từ những yếu tố này càng giúp anh thể hiện và làm bật lên “chất lộn xộn” mà đã chia sẻ trước đó.

Sự thành công của NTK Công Trí còn đươc thể hiện qua việc ngay sau khi trình làng bộ sưu tập Cô gái của kẻ lạ và tôi đã được người đẹp Thu Hoài mua trọn. Chưa dừng ở đó, sức lan tỏa của bộ sưu tập nhanh chóng được những mỹ nhân Việt “check in” khắp mọi nơi từ các sự kiện quốc tế lẫn trong nước. Sự thành công của anh chưa khi nào dừng lại bởi sự cố gắng, học hỏi luôn thường trực trong anh như một ngọn lửa mãnh liệt.

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Gần đây nhất, NTK Công Trí đã đưa những sản phẩm của anh, tinh hoa trong mỗi thiết kế để góp sức tạo nên diện mạo ưu tú, xuất sắc nhất cho Top The Face Online Vietnam 2017. Những shoot hình thực sự đã tạo được tiếng vang không chỉ concept độc đáo, ý tưởng mới lạ, layout độc đáo… mà còn là cả những bộ trang phục tưởng quen nhưng mà lại lạ.

Mỗi cách biểu hiện khác nhau trong từng thiết kế của Công Trí qua phần thi của các thí sinh lại như một miền ký ức mạnh mẽ từ hơi thở Tokyo Fashion Week 2016 trước đó dội về. Sâu lắng mà thiết tha, hiện đại mà truyền thống… cứ thế lan tỏa, hòa quyện để to nên diện mạo chân thành đi thẳng vào trái tim mỗi người.

Công Trí: NTK Việt chưa khi nào lỗi thời!

Bài viết

Nhã Phong

Thiết kế

Mihyeon

Chia sẻ