Gabrielle "Coco" Chanel là một trong những nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20. Bà là người tiên phong tạo ra phong cách ăn mặc thoải mái, giải phóng phụ nữ hoàn toàn khỏi những chiếc áo nịt ngực gò bó. Bà đưa cho họ áo thủy thủ và quần ống rộng - những item biểu tượng cho tính linh hoạt và sự tự do.
"Không có gì đẹp hơn việc cơ thể được trả lại sự tự do”, Chanel từng nói như vậy. Bà muốn phụ nữ được bước đi nhẹ nhàng và thoải mái hít thở trong bộ trang phục của họ. Chanel không chỉ là một nhà thiết kế mà còn là một nhà tư tưởng giúp phụ nữ thay đổi suy nghĩ về cách ăn mặc, giúp họ tự giải phóng cơ thể của mình.
Dưới đây là 8 sáng tạo để đời của người phụ nữ từng nói "Tôi không làm ra thời trang. Tôi chính là thời trang" khiến phải đẹp phải thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận về thời trang.
1. Quần tây nữ
Chanel không phải là người phát minh ra quần cho phụ nữ. Trên thực tế, phụ nữ đã quen thuộc với việc mặc quần khi Thế chiến thứ nhất nổ ra bởi lúc này họ cũng phải làm việc như nam giới. Nhưng Chanel mới là người biến dòng sản phẩm “quần dành cho nữ giới” trở nên phổ biến. Chanel rất thích mặc quần, cô thường mượn chúng từ các người tình của mình.
Năm 1918, Chanel tạo ra chiếc quần tây với những đường cắt thẳng, dáng rộng giống như quần thủy thủ, rồi phối chúng với áo sơ mi oversized hoặc áo cộc tay. Đến giữa những năm 1920, quần tây trở thành mặt hàng chủ lực trong tủ đồ của các quý cô giàu có và là thiết kế cố định trong các bộ sưu tập của Chanel.
2. Áo Breton
Áo Breton là một trong những món đồ kinh điển của làng mốt nói chung và biểu tượng của thời trang Pháp nói riêng. Trải qua hơn 160 năm, áo Breton quen thuộc với nhiều thế hệ, không phân biệt giàu nghèo, giới tính, tuổi tác. Các thủy thủ và ngư dân Pháp đã mặc áo Breton từ thế kỷ 19 nhưng Chanel mới là “công thần” giúp biến chúng thành một thứ mang tính thời trang.
Đầu thập niên 1910, Coco Chanel đã bỏ nhiều công sức xuống vùng biển Biarritz - nơi sau này bà mở cửa hiệu couture đầu tiên vào năm 1915. Tại đây, nhà thiết kế đã tìm thấy cảm hứng tạo ra chiếc áo thủy thủ cho bộ sưu tập năm 1917. Thiết kế đầu tiên của Chanel lấy cảm hứng từ Breton là một chiếc áo khoác với phần cổ bằng thun - chất liệu thường chỉ dùng để may áo lót nam và sơ mi thủy thủ. Bằng cách này, bà đã giải phóng nữ giới khỏi sự bó buộc của những chiếc áo nịt ngực. Mẫu áo kẻ thụng rộng rãi được cho là màn bứt phá ngoạn mục của thời trang nữ thời bấy giờ. Chẳng bao lâu sau, chiếc áo sọc Breton đã “chễm chệ” xuất hiện trên Vogue Anh và Mỹ - tạp chí thời trang danh tiếng nhất thế giới.
3. Đồ trang sức
Chanel từng tuyên bố: “Phụ nữ nên kết hợp hàng thật với hàng giả. Nhiệm vụ của trang sức là tô điểm cho phụ nữ chứ không phải là mang đến vẻ ngoài giàu có cho họ”. Vào đầu những năm 1930, bà đã hợp tác với nhà kim hoàn người Ý Duke Fulco de Verdura để cho ra đời chiếc còng chữ thập Maltese mang tính biểu tượng. Đến cuối thập kỷ đó, bà tung ra thị trường những bộ vòng cổ với dây xích dài, trang nhã, được trang trí đan xen ngọc trai giả và đá lấp lánh. Sau đó, chuỗi ngọc trai giả nhiều lớp được chính Chanel lăng xê và trở thành cơn sốt chấn động trong làng thời trang.
4. Chiếc váy đen nhỏ
Với Little Black Dress (chiếc váy đen nhỏ), Coco Chanel đã làm nên một cuộc cách mạng thời trang vào những năm thập niên 20. Gam màu đen, chất liệu vải cứng, kiểu dáng phóng khoáng là những yếu tố đại diện cho một cuộc cách tân phong cách táo bạo của phụ nữ đương thời. Trong thời kỳ Đại suy thoái, chiếc váy đen nhỏ là lựa chọn số một của tất cả các chị em phụ nữ. Những thập kỷ tiếp theo, mẫu váy khiêm tốn này liên tục có những biến thể đa dạng và trở thành một phần thiết yếu trong tủ quần áo phụ nữ ở khắp mọi nơi.
5. Chanel suit
Chanel suit (bộ đồ Chanel) không chỉ là một sản phẩm thời trang mà còn là biểu tượng cho sự phóng khoáng của phụ nữ. Coco Chanel đã giới thiệu bộ đồ hai mảnh đầu tiên vào những năm 1920. Chúng được lấy cảm hứng từ quần áo nam, quần áo thể thao, bộ vest mà người tình của bà hay mặc (Công tước Westminster).
Với mong muốn giải phóng phụ nữ khỏi những chiếc áo nịt ngực và váy dài gò bó của những thập niên trước, Chanel đã tạo ra một chiếc váy mỏng với áo khoác không cổ làm từ vải tuýt. Áo khoác của Chanel đứng dáng, có chút nam tính nhưng lại rất phù hợp với nhu cầu của phụ nữ trong thời kỳ hậu chiến. Lúc này, họ cũng thuộc lực lượng lao động và đang dần có những những bước chân đầu tiên vào thế giới kinh doanh. Sự nổi tiếng của bộ đồ Chanel được duy trì suốt nhiều năm, chúng trở thành di sản của thương hiệu, xuất hiện trong cả những bộ sưu tập sau này của Karl Lagerfeld. Những phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại cũng thích mặc bộ đồ của Chanel, một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Audrey Hepburn, Grace Kelly, Brigitte Bardot, Công nương Diana.
6. Váy jersey
Khi mở cửa hàng đầu tiên tại Paris hoa lệ, Coco Chanel không bán sản phẩm với chất liệu cao cấp như lụa, satin mà lại giới thiệu đến khách hàng loại vải jersey bình dân. Vải jersey bền chắc, có giá thành vừa phải, phù hợp với lối sống ngày càng bận rộn của cô gái thành thị dưới ảnh hưởng của chiến tranh. Chanel đã biến chất liệu vốn dành riêng cho quần áo thể thao và nội y thành loại vải được sử dụng trong thời trang cao cấp, đồng thời đáp ứng được nhu cầu trang phục đơn giản, dễ mặc của nhiều người lúc bấy giờ. Bà là nhà thiết kế đầu tiên phổ biến vải jersey vào thế giới thời trang nữ. Sau này, chất liệu jersey đã trở thành một nét truyền thống của thương hiệu Chanel. Lagerfeld vẫn tiếp tục sử dụng chúng khi làm việc với tư cách là giám đốc sáng tạo trong nhiều thập kỷ sau khi bà qua đời.
7. Túi Chanel 2.55
Là một trong những chiếc túi Chanel mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, chiếc 2.55 đã lật đổ mọi quy tắc khi nó ra mắt vào tháng 2 năm 1955. Đây là chiếc túi sang trọng đầu tiên dành cho phụ nữ được thiết kế với dây đeo vai. Trước đó, phụ nữ luôn phải cầm trên tay những chiếc clutch vô cùng bất tiện. Các nhà phê bình thời trang đánh giá 2.55 là một sản phẩm thô kệch nhưng người tiêu dùng thì lại “phải lòng” tính thiết thực của nó. Các cô gái có thể thoải mái đeo túi lên vai, dây đeo xích có thể gấp gọn lại, bên trong có một ngăn nhỏ để đựng tiền mặt, ngăn trung tâm thì rộng rãi hoàn hảo cho những thỏi son môi. Trên chiếc 2.55 cũng ghi lại hai dấu ấn truyền thống của Chanel: lớp lót túi màu đỏ tía đậm và lớp da chần kim cương được lấy cảm hứng từ áo khoác nam giới tại các cuộc đua.
8. Nước hoa Chanel No.5
Nước hoa không phải là quần áo nhưng khi nhắc đến các sáng tạo làm thay đổi bộ mặt thế giới thời trang của Chanel, chúng ta không thể không nhắc đến con số No. 5 trứ danh. Chanel cho ra mắt dòng nước hoa No.5 cùng tên vào năm 1921. Theo một số nguồn tin, một năm trước khi tung ra thị trường loại nước hoa này, bà đã thách thức nhà pha chế nước hoa người Pháp-Nga Ernest Beaux tạo ra một mùi hương "có mùi như phụ nữ chứ không phải hoa hồng”. Sau khi pha trộn 80 thành phần tự nhiên và tổng hợp, Beaux đã đánh số cho từng hương mẫu và để Chanel tùy ý lựa chọn. Bà chọn mùi hương thứ năm. Chanel No.5 đã lật đổ quan niệm nước hoa là biểu tượng của tầng lớp xã hội cao, thay vào đó là ý tưởng phụ nữ có thể là mọi thứ, tự nhiên hay nhân tạo, khiêu khích hay thuần khiết. “Đó chính xác là những gì tôi mong đợi. Một loại nước hoa độc nhất vô nhị. Nước hoa dành cho phụ nữ, với mùi hương của một người phụ nữ", Chanel nói.
Xem thêm: Dàn Hoa Hậu từng bị công chúng đòi tước vương miện.