Thời trang

'Cá mập' ngập tràn làng thời trang đường phố - chuyện thật tưởng đùa trong thời đại có tên A Bathing Ape!

V.
Chia sẻ

Có thể bạn bối rối khi nhắc A Bathing Ape nhưng thực tại, khi nhìn "cá mập" len lỏi khắp nơi trên phố, bạn sẽ thấy thương hiệu này là đế chế khủng khiếp thế nào.

A Bathing Ape

Không như nhiều “mãnh hổ” khác có nguồn gốc trời Âu, A Bathing Ape được gầy dựng nền móng từ bàn tay tài hoa của nhà thiết kế xứ mặt trời mọc Nigo.

Ngoài A Bathing Ape, thương hiệu có thiết kế “rằn ri” này còn được gọi là BAPE. Xuất hiện vào thị trường năm 1993 nhưng phải đến 2000, Nigo mới tỏ rõ tham vọng thống trị, biến BAPE thành một trong nhãn hàng có sức thống lĩnh toàn cầu.

Nghiễm nhiên, sự ra đời của BAPE trên nền đất Nhật Bản được vinh danh như bước ngoặt lịch sử có công nhất thời đại, đánh chiếm mọi khía cạnh trong nền văn hoá streetwear. Bứt phá lối mòn từ những nhãn hàng bấy lâu chỉ biết sao chép, nhập về và chịu đựng cái nhìn dành cho kẻ “thấp bé” từ nhiều gã khổng lồ ngang tàng, còn ai khác BAPE bắt đầu vươn lên tầm cao mới?

Đốn gục giới mộ điệu bằng vinh quang kinh điển khi đối đầu “mãnh hổ” cờ hoa - vốn được xem là nôi vàng đường phố, BAPE trở thành biểu tượng muôn đời cho nền văn hoá streetwear của xứ sở anh đào trên mọi ngõ ngách. Thậm chí, thương hiệu còn liên tiếp khẳng định vị trí độc tôn của mình thông qua nhiều sản phẩm đỉnh cao khi “búng tay” khuấy đảo thị trường.

Một phần cơ ngơi trở nên sừng sững trong giới streetwear nhờ vào chữ ký Pharrell Williams, Kanye West, dòng sản phẩm riêng tặng Travis Scott, Big Sean thì chuyện không phải “ngó rồi sẽ có” là quá đỗi thuộc lòng.

Trước đây, A Bathing Ape ấn mạnh vị trí độc tôn bằng cách siết chặt đầu ra và tận dụng tối đa chiêu thức quảng bá mà ngờ đâu, sau giấc mơ đêm là sự thật bẽ bàng khi chính Nigo và BAPE lại loay hoay trong chiếc bóng căng phồng vì thổi lên quá mức. Cuối cùng, Nigo đành phải dứt lòng bán đi “đứa con” tâm huyết của mình cho I.T - tập đoàn thời trang lão làng của Hong Kong vào 2011, giá rẻ bèo so với thời vàng son.

Và những phi vụ khiến đối thủ “choáng váng”

Ngoài Be@rbrick, Coca-ColaChampionOne Piece, G-Shock, Anti Social Social Club… đình đám còn có:

BAPE x adidas

Phong cách Duck Camo đặc trưng trên phom NMD R1.

BAPE x UNDFTD x adidas Superstar 80s phối màu Blue CamoBlack Camo.

Một phiên bản Superstar 80s “Black Camo” khác nữa.

BAPE x NEIGHBORHOOD x adidas Superstar.

BAPE x Puma

“Thần kinh giày” vẫn nhớ một ngày 2015, Puma đột nhiên bắn phát súng kết năm bằng phi vụ kết hợp nhìn vào đã “gục ngã” cùng thương hiệu Camo hàng đầu thế giới: BAPE.

Như mọi lần, tâm điểm các gã khổng lồ tuyên bố “bắt tay” không gì khác ngoài chiến binh sneaker. Dòng giày R698Puma Disc Blaze với phối màu có tên Forest CamoBlack Camo khiến giới mộ điệu không khỏi trông chờ sự trỗi dậy của Puma trong thị trường cạnh tranh từng giây từng phút, cũng như ngầm hiểu lời ám chỉ về tương lai rực rỡ từ “chú báo”.

BAPE x Reebok

BAPE x Mita Sneakers x Reebok Question Mid “1st Camo”.

A Bathing Ape x Reebok Pump Omni Lite “AAPE”.

BAPE x Mita Sneakers x Reebok Insta Pump Fury.

Số ít nhãn hàng sở hữu lượng fan ruột “chịu chơi”

Từ giới trẻ…

Không khó nhận ra thần dân trong đế chế đầy rẫy “hàm cá mập” này.

Cặp đôi có máu đầu tư nhất là đây! (Ảnh: Phưng Phưng Thảo - VSSG)

Những bóng hồng trong cuộc chơi “nặng túi”.

Combo lý tưởng của giới “nghiện” BAPE. (Ảnh: Viên Neyugn - VSSG)

Đến hàng tá “khách mối” hạng A

Với các “ông trùm”, không chiến dịch quảng bá nào có thể tiến hành nhanh gọn và dễ dàng đạt mốc thành công bằng sức ảnh hưởng từ những sao đình đám. Cụ thể, sự “phủ đầu” của cặp vợ chồng Kanye West - Kim Kardashian, Beyoncé - Jay Z, Pharrell Williams, Justin Bieber, Rihanna, Kylie Jenner - người cũ Tyga… đều mang về doanh thu đáng gờm cho chính món đồ đó trong cuộc kèn cưa thương hiệu, không chỉ “anh em” cùng nhà nói riêng mà còn cả thị trường thời trang đường phố nói chung.

Dễ thấy Camo là hoạ tiết đặc sản mỗi khi nhắc BAPE và đương nhiên chúng luôn được The Weeknd “hốt” đi dù được biến tấu kiểu gì.

Nàng “tắc kè hoa” Anh Quốc Rita Ora chỉ thích full set thôi.

Ai chứ giọng ca With You - Chris Brown thì chất khỏi bàn rồi.

Phải chăng “tậu lô tậu lốc” là phong cách mua sắm của Justin Bieber?

Kylie Jenner ư? Nàng chẳng bao giờ đứng ngoài dòng chảy đắt giá nào.

“Người xưa bến cũ” Tyga cũng thế.

“Bad girl” Rihanna lại càng không!

Beyoncé cùng anh xã Jay-Z cứ luôn tình bằng phối cách đồng bộ.

Ai đó từng nói: “Thương trường như chiến trường” nhưng xét về khía cạnh thời trang đường phố, nó là chặng đua dài mà các gã khổng lồ phải luôn khiến khách hàng “phát điên” trong sự mềm lòng, bất chấp mọi giai thoại, ải khó xung quanh. Bạn biết Off-White, biết Supreme, biết Daniel Patrick, Fear of God hay Stüssy, dĩ nhiên đó là cuộc bon chen ngôi vị. Với đế chế BAPE, giới mộ điệu còn rơi vào trạng thái “mất sức” để chi vào một trị giá nặng đô. Đừng quá nghĩ suy chuyện sở hữu được gì, biết đâu khi đam mê đến đoạn bùng cháy, giá thành chỉ mãi là con số tượng trưng.

Chia sẻ

Bài viết

V.

Tin mới nhất