Mùa thu năm nay, những bộ váy đơn sắc ấm áp sẽ được thay thế bằng các món đồ thời trang nhiều họa tiết, chi tiết độc đáo.
1. Họa tiết patchwork (chắp vá)
Trong tiếng anh, Patchwork có nghĩa là những mảnh chắp vá. Những món đồ mang phong cách patchwork có đặc trưng là ghép nhiều chất liệu, màu sắc, họa tiết khác biệt để tạo nên một tổng thể độc đáo.
Phong cách này có nguồn gốc từ giới bình dân, khi khủng hoảng kinh tế dẫn tới cuộc sống nghèo đói khiến họ không có nổi một chiếc áo lành lặn.
Qua thời gian, patchwork đã trở thành ‘con cưng’ của các thương hiệu cao cấp như Etro, Dolce & Gabbana, Chanel.
2. Hoa và màu pastel
Những bông hoa xuất hiện trong mùa xuân, hè và cả mùa thu của năm 2021. Các nhà mốt lớn định hình cho mùa thu năm nay mang vẻ lãng mạn, bay bổng, dịu dàng nên gam màu chủ đạo là pastel.
Áo len mỏng, chân váy midi, áo cardigan...với họa tiết hoa nhạt màu đang khuấy đảo các sàn diễn thời trang thế giới.
3. Art deco
Art deco không chỉ là xu hướng nổi bật trong ngành thiết kế nội thất mà còn được yêu thích cả trong thế giới thời trang.
Phong cách nghệ thuật thị giác Art Deco lần đầu tiên xuất hiện tại Pháp, sau Thế chiến I, bắt đầu hưng thịnh trong khoảng năm từ 1920 đến 1940, trước khi suy yếu sau Chiến tranh Thế giới II.
Phong cách Art Deco được biết đến với màu sắc phong phú, đường nét hình học táo bạo, đường góc cạnh, đường thẳng, đường tuyến tính sắc nét trong thiết kế (như tòa nhà Chrysler, tòa nhà Empire State).
Ngoài hình ảnh cách điệu thiên nhiên, nhà thiết kế còn chuộng biến tấu hình ảnh của máy bay, ô tô, tàu du lịch, những tòa nhà chọc trời để thể hiện cho sự sáng tạo "tiến bộ" của Chủ nghĩa Hiện đại.
Trong thời trang, Art Deco được thiết kế theo hai hướng chính, hoặc retro hoặc hiện đại. Nhà mốt Marc Jacobs, Versace, Prada là những chuyên gia biến những đường nét hình học đơn giản thành motif trang trí và ứng dụng lên chất liệu (hoặc đường cắt) quần áo.
4. Logomania
Cơn sốt logo chính là xu hướng thời trang nổi bật nhất của thập niên 2000, được lăng xê bởi những ngôi sao nổi tiếng nhất lúc bấy giờ như Paris Hilton và cả Kim Kardashian.
Sau một thời gian dài bị ‘ghẻ lạnh’ vì bị chỉ trích là khoe mẽ, thiếu tính sáng tạo, Logomania giờ đây đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Những chiếc áo phông với logo “DHL” của Vetements, Gucci, Balenciaga…được in to, rõ trên quần áo hay phụ kiện đã có sự phủ sóng toàn diện trên khắp các mặt trận thời trang đường phố.
Giờ đây, logomania được phát triển lên một hướng đi hoàn toàn khác, mạnh mẽ, táo bạo và nổi bật hơn rất nhiều. Mùa thu năm nay, rất nhiều thương hiệu cao cấp chọn cách dùng chính logo của mình làm họa tiết chủ đạo.
Ví dụ như chữ “V” trong tên thương hiệu Valentino được dùng để tạo nên họa tiết lượn sóng chevron, hoạ tiết mặt trăng khuyết đặc trưng của Marine Serre được in trên mọi sản phẩm của hãng.