Thời trang

2 xu hướng thời trang nguy hiểm nhất trong lịch sử

Theo Happer's Bazaar
Chia sẻ

Cùng nhìn lại những xu hướng thảm họa nhất từng gây nguy hiểm đến tính mạng con người trong lịch sử thời trang.

nguyhiem (3)

Một phụ nữ người Úc 35 tuổi đã phải nhập viện vì mặc quần skinny jeans ôm sát và ngồi chồm hổm trong nhiều giờ, khiến chân cô xảy ra hiện tượng tụ máu, bắp chân sưng phù, tê liệt, không cử động được. Các bác sỹ đã phải cắt ống quần để lấy quần ra khỏi chân. Đây không phải là lần đầu tiên có người trở thành nạn nhân của một xu hướng thời trang. Những mốt trang phục nguy hiểm hơn thế đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử, theo bà Summer Strevens, tác giả cuốn sách Fashionably Fatal (Những cái chết vì thời trang). “Một khi thời trang đi quá giới hạn, tôi gọi đó là sự điên rồ phù phiếm”. Dưới đây là 2 mốt thời trang tai hại nhất trong lịch sử.

Corset

nguyhiem (9)

Corset là chiếc áo nịt ngực siết chặt vòng eo tôn lên đường cong cơ thể phụ nữ, rất thịnh hành trong thời Victoria. Chiếc áo này là nguồn gốc của từ “strait-laced” (khổ hạnh) chỉ những quý bà quý cô cố ép mình trong chiếc khung cứng nhắc, càng siết chặt vòng dây càng tốt để có được vóc dáng chuẩn, phần lưng thẳng đứng và vòng eo con kiến. Những chiếc áo corset siết chặt vòng eo càng nhỏ sẽ càng đắt tiền, Vì thế, chỉ những phụ nữ trong giới thượng lưu mới có khả năng mặc corset và cũng từ đó, corset được xem là biểu tượng của địa vị, cấp bậc và sự giàu có trong thời bấy giờ. Ngược lại, cụm từ “loose women” - “những phụ nữ buông thả” dùng để chỉ đạo đức của những người không mặc corset siết thật chặt.

Trong cuốn sách của mình, bà Strevens viết: “áo corset đã gây nên chứng khó tiêu, táo bón, ngất xỉu vì khó thở và thậm chí xuất huyết nội. Việc dồn ép để phần ngực phồng lên đã khiến phổi chịu áp lực lớn, trong khi các cơ quan nội tạng khác bị tổn thương do bị buộc phải di chuyển khỏi vị trí tự nhiên vốn có để thích nghi với khung xương mới.

nguyhiem (1)

Năm 1987, một danh sách dài đã được công bố trong đó liệt kê 97 căn bệnh gây nên từ việc mặc corset, bao gồm chứng rối loạn thần kinh và trầm cảm.

Khoảng từ cuối thập niên 1860 đến đầu 1890, theo bà Strevens, tờ báo y tế The Lancet đã đăng ít nhất một bài mỗi năm về những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà loại áo này mang lại.

Đỉnh điểm là năm 1903, Mary Halliday - một phụ nữ 42 tuổi là mẹ của 6 đứa con, đã bất ngờ đột tử. Kết quả khám nghiệm pháp y cho biết, có 2 thanh kim loại thuộc áo croset được tìm thấy trong tim của bà, tổng cộng có độ dài hơn 22cm, là nguyên nhân gây tử vong. Phần đầu của 2 thanh kim loại này do cọ sát thường xuyên vào cơ thể nạn nhân khi bà cử động, dần dần được mài trở thành lưỡi nhọn sắc bén như dao.

Váy phồng

Chiếc váy phồng với khung sắt bên trong không chỉ đơn giản tạo nên phom dáng cho trang phục. Trong suốt thế kỷ 19, thời đại đỉnh cao của mốt váy phồng, đã có một số trường hợp tử vong do loại trang phục này gây ra.

nguyhiem (5)

Tháng 7-1861, vợ của nhà thơ Henry Wadsworth Longfellow qua đời sau khi chiếc váy của bà bị bén lửa và bốc cháy. Hai người chị gái của nhà văn Oscar Wilde cũng chết cháy do đi đến quá gần lò sưởi tại một vũ hội. Một trường hợp khác, năm 1858, tờ The New York Times đã thống kê trung bình 1 tuần có đến 3 người mất mạng do cháy váy phồng. Con số này đủ để khiến phái nữ phải giật mình và vô cùng cẩn trọng trong chuyển động và cử chỉ nếu không muốn trở thành một nạn nhân liều mạng vì thời trang.

nguyhiem (4)

Chia sẻ

Bài viết

Theo Happer's Bazaar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất