Các thương hiệu nổi tiếng giống như người ‘cầm cân nảy mực’ tạo nên các xu hướng thời trang. Thế nhưng đôi khi những người dẫn đầu lại mắc sai lầm nghiêm trọng làm cho khách hàng thất vọng không thể tiếp tục ủng hộ. Dưới đây là 11 ví dụ về các mặt hàng quần áo và phụ kiện gây ấn tượng tồi tệ nhất, khiến các nhãn hàng lao đao một thời gian dài.
1. Vào tháng 1 năm 2018, H&M đã phải xin lỗi vì đã sử dụng một đứa trẻ da đen mặc chiếc áo in chữ ‘Coolest Monkey in the Jungle’ (con khỉ ngầu nhất trong rừng), còn đứa trẻ da trắng mặc áo ‘Survival Expert’ (chuyên gia sinh tồn). Cơn sóng tẩy chay H&M nổi lên rầm rộ vì khách hàng cho rằng đây là cách ứng xử phân biệt chủng tộc.
2. Tháng 12 năm 2017, mọi người phẫn nộ khi phát hiện American Eagle bán một chiếc vòng cho nam giới có thiết kế y hệt còng tay nô lệ. American Eagle đã xin lỗi và nói rằng sẽ không bán sản phẩm này nữa. Tuy nhiên nhiều khách hàng phản ánh chiếc vòng chỉ biến mất trên website còn tại các cửa hàng bán lẻ thì vẫn y nguyên.
3. Tháng 5, 2017, Forever 21 bị chỉ trích vì mẫu váy xám giống đồ huấn luyện quân sự. Chữ Army trên áo có nghĩa là ‘quân đội’.
4. Vào năm 2010, khách hàng cáo buộc Urban Outfitters lan truyền thông điệp xấu tới người mắc chứng rối loạn ăn uống thông qua slogan ‘Eat less’ (ăn ít đi).
5. Slogan ‘Too Pretty to Do Homework’ (Quá xinh đẹp để phải làm bài tập về nhà) của JCPenney đã bị lên án mạnh mẽ bởi ẩn chứa thông điệp phân biệt giới tính. Đồng thời nhiều bậc phụ huynh cũng không hài lòng khi biết con gái họ có nguy cơ mang tư tưởng lệch lạc vì các loại slogan vô bổ này.
6. Các nhà phê bình mạng đã đánh sập trang web của Zara vào năm 2014 vì mẫu áo trẻ em giống đồng phục tù nhân Holocaust.
7. Sự giận dữ nổ ra khắp nơi khi chiếc áo có hình thòng lọng được kẹp giữa dòng chữ ‘Hang Loose’ (treo lủng lẳng, phó mặc) được phát hiện trong cửa hàng T.J. Maxx. Đáp lại phản ứng dữ dội, người phát ngôn của T.J. Maxx đã lên tiếng xin lỗi và giải thích đây là sai sót trong khâu duyệt mẫu thiết kế.
8. Vào năm 2014, Urban Outfitters mắc sai lầm nghiêm trọng khi bán áo phông in kín chữ ‘Depression’ (trầm cảm).
9. Gucci phải đăng bài xin lỗi vì bán chiếc áo len che kín mặt giống như khủng bố. Ngay sau đó, mẫu áo $900 (20,883,240 VNĐ) đã được gỡ xuống hoàn toàn cả trên web và cửa hàng.
10. Nordstrom và Gucci đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội vào tháng 5 vì bán sản phẩm ‘Indy Full Head Wrap’ trị giá $800 (18,562,880 VNĐ). Sản phẩm này được mô tả trên trang web của Nordstrom là ‘một chiếc khăn xếp được chế tác tuyệt đẹp’ nhưng người Sikh cho rằng đây là hành động coi thường đức tin của họ. Nordstrom nhanh chóng rút vật phẩm ra khỏi kệ, đồng thời đưa ra lời xin lỗi đến cộng đồng người Sikh. Liên minh Sikh đang hi vọng rằng Gucci sẽ có động thái tương tự.
11. Thiết kế Air Max 1 mới nhất của Nike gây tranh cãi vì hình lá cờ in 13 ngôi sao liên quan đến chế độ nô lệ.