Thể thao

Zidane và câu chuyện về tay sĩ quan dạy bắn súng 'số đỏ'

Gia Bảo
Chia sẻ

Thành tích gần đây của Real Madrid dưới thời Zidane khiến người ta phải liên tưởng tới câu chuyện tiếu lâm về viên sỹ quan dạy bắn súng.

Trận thua đáng xấu hổ của Real Madrid trước Betis ngay trên sân nhà Bernabeu.

Chuyện rằng, một viên sỹ quan kỳ cựu có nhiệm vụ huấn luyện tân binh cách điểm xạ. Dù viên sỹ quan đã dạy hết nước hết cái, có hai gã lính mới vẫn không tài nào bắn trúng tấm bia ngay trước mặt.

Zidane ngày được bổ nhiệm làm HLV Real Madrid dù chưa có kinh nghiệm.

Bực mình, viên sỹ quan rút súng của mình ra, chĩa về tấm bia và kéo cò. Phát thứ nhất, trượt. Phát thứ hai, trượt nốt. Viên sỹ quan có vẻ hơi ‘quê’. May thay đến phát thứ ba thì lại trúng.

Viên sỹ quan hạ súng xuống, nghiêm giọng nói với hai tân binh đang cố nhịn cười: ‘Hai phát đầu là kiểu bắn của các cậu. Phát thứ ba mới là của tôi’.

Zidane khởi đầu thành công với ngôi vô địch Champions League.

Câu chuyện về viên sỹ quan dạy chúng ta rằng, nếu được vận may mỉm cười thì ai cũng có thể thành công cả. Hai viên đạn đầu tiên trượt, vẫn còn viên thứ ba, thứ tư…

Với trường hợp của Zinedine Zidane, câu chuyện được viết lại theo cách đảo ngược. Hai viên đầu tiên, Zidane đều bắn trúng trong sự ngỡ ngàng của cả thế giới.

Zidane tiếp tục lập kỳ tích khi Real Madrid trở thành đội đầu tiên bảo vệ được ngôi vô địch Champions League.

Viên thứ nhất được bắn ở mùa 2015/16, khi Zidane được bổ nhiệm làm sỹ quan tại Real Madrid dù kinh nghiệm huấn luyện ở bóng đá đỉnh cao là bằng 0.

Lên thay chiến lược gia lão luyện Rafael Benitez vào ngày 4/2016, Zidane được dự báo là cũng sẽ sớm bị sa thải như người tiền nhiệm. Nhưng thật bất ngờ, cựu tiền vệ người Pháp lại đoạt Champions League sau khi đánh bại Atletico tại San Siro bằng loạt đấu súng.

Nhiều người lo lắng cho Zidane khi ông bắt đầu hết… may mắn.

Viên thứ hai được bắn ở mùa giải tiếp theo, khi Zidane giúp Real trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công vương miện Champions League, đồng thời đăng quang tại cả La Liga.

Real của Zidane đang sa sút do Cristiano Ronaldo lớn tuổi.

Cộng thêm các danh hiệu gồm 1 Siêu Cúp TBN, 2 Siêu Cúp châu Âu và 1 FIFA Club World Cup, Zidane đã có 2 viên đạn/mùa bóng đầu tiên đạt điểm 10 tuyệt đối. Nhiều người khen Zidane giỏi, nhưng cũng không ít người bảo Zidane may.

Muốn biết thực hư ra sao, phải đợi đến khi Zidane bắn viên đạn thứ ba. Nếu Zidane tiếp tục thành công ở mùa giải này, lúc ấy khen Zidane là HLV vĩ đại hoàn toàn chưa muộn.

Roberto Di Matteo giúp Chelsea vô địch Champions League rồi mất hút.

Chiến dịch 2017/18 mới bắt đầu, nhưng có thể cũng không phải quá sớm khi dự đoán rằng phát bắn thứ ba của Zidane sẽ không trúng hồng tâm như hai phát trước. Chỉ sau 5 vòng tại La Liga, Real đã thua Barcelona tới 7 điểm.

Cái gì cũng có tính thời điểm, chu kỳ. Cùng với tuổi tác ngày càng cao của chân sút chủ lực Ronaldo, thời vận của Zidane có lẽ đang cạn dần.

Andre Villas-Boas được kỳ vọng như Mourinho nhưng cũng thất bại sau khi rời Porto.

Một tương lai u tối đang giăng sẵn trước mắt nhà chiến lược 45 tuổi, nếu quả thực là những ngày tháng vàng son tại Real của ông đã hết. Vì hiệu ứng ‘súng một khẩu, đạn hai viên’ không phải bây giờ mới xuất hiện và Zidane không phải trường hợp đầu tiên.

Roberto Di Matteo đưa Chelsea tới chức vô địch Champions League, để rồi bị ‘đày’ xuống Championship cùng Aston Villa. Andre Villas-Boas có một mùa giải đầu tiên giúp Porto làm cú ăn bốn và hiện được tìm thấy ở… Shanghai SIPG.

Frank Rijkaard không thể hiện được gì sau khi chia tay Barcelona.

Sau một giai đoạn bừng sáng với Barca, Frank Rijkaard trôi dạt sang Galatasaray, Saudi Arabia và cuối cùng tuyên bố giải nghệ vì quá bế tắc.

Vì đạn chỉ có hai viên thôi, bắn xong là súng chúc nòng ủ rũ.

Chia sẻ

Bài viết

Gia Bảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất