Thể thao

Yohan Cabaye: Sự nghiệp thăng trầm của chàng cầu thủ gốc Việt

Theo Bongda24h
Chia sẻ

Tình cảm đặc biệt ấy không giống với thứ cảm xúc kiểu thần tượng mà nó thân thuộc hơn, gần gũi hơn bởi chàng tiền vệ mà chúng ta sắp nói tới dưới đây là một người có dòng máu Việt.   

Từ nhiều năm qua, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt cho một cầu thủ từng giành nhiều danh hiệu lớn ở Ligue 1 với Lille và PSG, từng được coi là 1 trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League giai đoạn anh khoác áo Newcastle và là thành viên của đội tuyển bóng đá Pháp dự 3 VCK lớn gần nhất, EURO 2012, World Cup 2014 và EURO 2016.

Yohan Cabaye, tiền vệ chính thức bước sang tuổi 32 vào ngày 14/1, sinh ra và lớn lên tại Tourcoing, thành phố nhỏ ở miền Bắc nước Pháp, cách không xa Lille. Bố của Cabaye, ông Didier Cabaye, là 1 trong 8 người con của bà Mai Thị Thoa.

Bà Thoa năm nay 87 tuổi là một người con của Hải Phòng, từng sống thời thanh xuân ở Hà Nội trước khi cưới ông Henri và trở thành công dân Pháp từ đầu thập niên 50 của thế kỉ trước. Cabaye, cháu nội của bà Thoa, chưa từng trở về Việt Nam và cũng không nói được một câu tiếng Việt nào nhưng anh rất nhiều lần bày tỏ, trên các phương tiện truyền thông về niềm tự hào mình là một người gốc Việt.

Nếu như người Việt chúng ta tự hào bao nhiêu về Cabaye, 1 cầu thủ có bà nội là người con đất Cảng, với những gì anh đã làm được trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao thì Tourcoing cũng tự hào bấy nhiêu vì chàng trai đã làm rạng danh vùng đất này.

Yohan Cabaye trong màu áo đội tuyển Pháp.

Trong danh sách những cái tên nổi tiếng nhất được sinh ra ở Tourcoing, Cabaye xếp đầu bảng cùng những nhân vật kiệt xuất của thành phố này như đại kiện tướng cờ vua Jean - Marc Degraeve, nữ diễn viên Brigitte Fossey, vận động viên bóng nước từng dành huy chương vàng Thế vận hội 1924 Henri Padou hay nhà soạn nhạc lừng danh cuối thế kỉ 19-đầu thế kỉ 20 Albert Roussel.

Cabaye sinh ra trong một gia đình ham mê và có nhiều thành viên theo đuổi sự nghiệp bóng đá, nên không ngạc nhiên, anh sớm được thừa hưởng “gene” này. Cha Cabaye, ông Didier, từng chơi cho các đội nghiệp dư như Jean-Macé, ASJMT, Téfécé.

Một người chú khác của Cabaye cũng từng có nhiều năm chơi bóng ở các giải hạng thấp tại Pháp. Trong khi đó, em trai của anh là Geoffrey Cabaye đang chơi ở đội nghiệp dư Iris-club de Croix. Tất nhiên, Cabaye là người thành công nhất trong dòng họ mình.

Với Cabaye, cha anh là người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp cầu thủ của tiền vệ này. Sớm phát hiện ra niềm đam mê đặc biệt với trái bóng tròn ở cậu con trai, ông Didier đã làm tất cả để giúp Cabaye phát triển sự nghiệp.

Từ năm 6 tuổi, Cabaye đã được cha mình đưa đến Học viện bóng đá của CLB địa phương US Tourcoing và sau đó là quãng thời gian ăn tập ở đội trẻ Lille (1998-2004). Cabaye luôn khẳng định rằng, nếu không có sự hi sinh lớn lao và ủng hộ vô điều kiện của cha mình, anh chắc chắn không bao giờ tiến xa đến thế trong sự nghiệp cầu thủ.

Cabaye trong màu áo Lille.

Tài năng của Cabaye sớm phát lộ và ngay từ năm 19 tuổi anh đã trở thành trụ cột của đội một Lille - đội bóng trẻ trung giàu khát vọng. Mùa giải 2010/11 chính là thời điểm mà Cabaye và các ngôi sao trẻ của Lille (như Eden Hazard) chính thức bước ra ánh sáng khi CLB này đăng quang chức vô địch Ligue 1.

Sau khi lên tới đỉnh cao cùng Lille, việc Cabaye quyết định phát triển sự nghiệp ở Premier League như rất nhiều thế hệ đàn anh khác của bóng đá Pháp không làm ai ngạc nhiên. Điểm ngạc nhiên lớn nhất là ở chỗ, Cabaye đã từ chối những lời mời của Sir Alex Ferguson và “Giáo sư” Arsene Wenger để gia nhập Newcastle - CLB vùng Đông Bắc Anh vào mùa hè 2011.

Đấy rốt cuộc là một bước đi vô cùng đúng đắn của Cabaye. Newcastle không còn xếp trong nhóm những CLB hàng đầu tại Anh ở thời điểm Cabaye đặt chân đến St James Park nhưng là môi trường thích hợp để tiền vệ này phát triển sự nghiệp.

Anh từng từ chối nhiều lời mời để gia nhập Newcastle.

Trong 2 năm rưỡi khoác áo Newcastle, Cabaye đã chinh phục tất cả mọi giới: từ CĐV, BLĐ đội bóng đến các nhà chuyên môn khó tính nhất tại xứ sương mù. Phong độ chói sáng của Cabaye khiến anh được đại gia Ligue 1 PSG để mắt tới. Tháng 1/2014, Cabaye hồi hương khoác áo PSG với mức phí chuyển nhượng hơn 20 triệu bảng.

Đầu quân PSG, Cabaye đã bổ sung thêm vào sự nghiệp mình những danh hiệu lớn như cú đúp vô địch Ligue 1 (2013-14, 2014-15), cúp quốc gia Pháp 2015 cùng hai lần giành vinh quang ở cúp Liên đoàn Pháp nhưng đây có thể coi là quyết định khiến tiền vệ này phải trả giá không ít.

Tại PSG, đội bóng mà hàng năm luôn tuyển mộ về “Công viên các Hoàng tử” những ngôi sao hàng đầu, vị trí của Cabaye không được đảm bảo khiến anh ngày càng ít cơ hội được thể hiện mình trên sân cỏ. Và chỉ sau 1 năm rưỡi chơi cho PSG, Cabaye đã tìm đường trở lại Premier League.

Quyết định quay về Pháp khoác áo PSG là sai lầm của Cabaye.

Crystal Palace, CLB mà Cabaye gắn bó 3 năm qua, thường xuyên phải tranh đấu trong cuộc chiến chống xuống hạng. Nhưng đây là nơi thích hợp nhất để Cabaye gầy dựng lại sự nghiệp sau những cuộc xê dịch liên tiếp giữa Anh và Pháp.

Sau giai đoạn “đề-pa” tệ hại với thành tích chỉ thắng 1 trong 11 vòng đấu đầu tiên, Palace của Cabaye đang hồi sinh mạnh mẽ. 12 vòng đấu gần nhất, đội bóng của Cabaye bất bại tới 11 trận và từ chỗ nhóm rớt hạng Palace đã đường hoàng tiến lên vị trí thứ 12 trên BXH Premier League.

Điều nuối tiếc lớn nhất với những người luôn yêu mến Cabaye lúc này là việc anh chưa một lần được triệu tập trở lại đội hình tuyển Pháp kể từ sau VCK EURO 2016, giải đấu mà anh cũng chỉ đá chính duy nhất 1 trận.

Cabaye trong màu áo Crystal Palace.

Hy vọng góp mặt ở World Cup diễn ra tại Nga hè này cũng không có nhiều với Cabaye, khi “Les Bleus” đang sở hữu rất nhiều tài năng trẻ trung ở tuyến giữa như Paul Pogba, N’golo Kante, Adrien Rabbiot, Tiemone Bakayoko.

Nhưng ở tuổi 32, sau hơn 13 năm chơi bóng đỉnh cao, với rất nhiều thăng trầm, có cả đỉnh cao và cũng không thiếu vực sâu, Cabaye có lẽ không cần thêm bất kì vinh quang đỉnh cao nào nữa để khẳng định giá trị bản thân.

Với anh, việc được thi đấu mỗi tuần, cùng Palace chiến đấu trong mục tiêu trụ hạng, vốn dĩ đã là niềm vui và trải nghiệm tuyệt vời rồi. Và Cabaye ấy, cũng đang ấp ủ một ước vọng - thứ mà gia đình anh, đặc biệt là bà Thoa, chắc chắn sẽ ủng hộ anh hết mình. Trở lại Việt Nam và làm một điều gì đó có ích cho sự phát triển của bóng đá nơi này.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongda24h

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất