Thể thao

Wenger - Mourinho: Cuộc chiến giữa 'nước với lửa'

Lê Anh
Chia sẻ

Rạng sáng 3/12 tới, Arsenal sẽ tiếp đón Man United tại vòng 15 Premier League. Trước trận cầu tâm điểm này, giới mộ điệu đang nóng lòng chờ đợi màn so tài giữa HLV Arsene Wenger và Jose Mourinho.

Vào rạng sáng Chủ nhật tới theo giờ Việt Nam, Arsenal sẽ tiếp đón Man United trong khuôn khổ vòng 15 Premier League. Trước trận “đại chiến” này, đội chủ sân Emirates đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng với 28 điểm sau 14 trận, kém đội đầu bảng Man City 12 điểm. Trong khi đó, “Quỷ đỏ” xếp thứ 2 với 32 điểm.

Từ trước đến nay, Arsenal và Man United luôn xem nhau là đối thủ “không đội trời chung”. Mặt khác, cả hai đang sở hữu nhiều ngôi sao đẳng cấp trong đội hình. Do đó, cuộc thư hùng trên sân Emirates hứa hẹn sẽ rất gay cấn và hấp dẫn.

Tính cách của Wenger và Mourinho hoàn toàn đối lập nhau.

Nhờ có phong độ tốt cùng đội hình đồng đều và có chiều sâu hơn, Man United được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút so với Arsenal. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nửa đỏ thành Manchester sẽ dễ dàng ra về với 3 điểm trong tay.

Với lợi thế sân nhà, chắc chắn, các cầu thủ Arsenal sẽ nỗ lực chiến đấu hết mình để giành kết quả tốt nhất nhằm thu hẹp khoảng cách về điểm số với các đội xếp trên. Đồng thời, trận đấu này còn ảnh hưởng tới danh dự và lòng kiêu hãnh của “Pháo thủ” thành London. Vậy nên, họ không đời nào dễ dàng chấp nhận trở thành kẻ chiến bại.

Trước cuộc đọ sức này, giới chuyên môn và người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi màn đấu trí giữa HLV Arsene Wenger với người đồng nghiệp Jose Mourinho. Xét về phong cách huấn luyện và tính cách, giữa hai nhà cầm quân này có sự đối lập giống như nước với lửa.

Wenger xô đẩy Mourinho ngoài đường pitch sân Stamford Bridge vào ngày 5/10/2014.

Trong sự nghiệp của mình, Wenger vốn là người trầm tính và rất ít khi chủ động khơi màn “khẩu chiến” với các đồng nghiệp. Trái lại, Mourinho lại giàu cá tính và thường xuyên là người châm ngòi cho những cuộc “đấu võ mồm” với những đối thủ trên các phương tiện truyền thông.

Suốt quãng thời gian theo nghiệp cầm quân, Wenger luôn trung thành với triết lý “xây nhà từ móng”. Cụ thể, chiến lược gia người Pháp thường xuyên sử dụng những cầu thủ do đội bóng tự đào tạo ra. Trong khi đó, Mourinho luôn được cấp nhiều tiền tậu những ngôi sao đẳng cấp và kết hợp họ thành một tập thể vững mạnh.

Về phong cách thi đấu, các đội bóng của “Giáo sư” thường trình diễn lối chơi tấn công đẹp mắt, còn những CLB do Mourinho cầm quân luôn chơi phòng ngự, phản công. Vài năm gần đây, Arsenal mới thi đấu thực dụng hơn.

Vài năm gần đây, mối quan hệ giữa cả hai đã bớt căng thẳng hơn.

Khi mới dẫn dắt Chelsea hồi năm 2004, Mourinho đã tự phong mình là “Người đặc biệt”. Ngoài ra, chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn thường xuyên thể hiện bản chất ngông cuồng qua hành động trên băng ghế chỉ đạo, đường pitch hay những lời phát biểu. Điều đó khiến không ít HLV khác ở Premier League, trong đó có Wenger “cay mũi”.

Sự cay cú của HLV Wenger đối với Mourinho là điều hoàn toàn dễ hiểu hơn, bởi tuy hơn người đồng nghiệp của mình 14 tuổi nhưng xét về những danh hiệu mà mình có được, “Giáo sư” hoàn toàn thua kém cựu HLV Chelsea.

Kể từ khi dẫn dắt Arsenal vào năm 1996, Wenger mới chỉ giúp Arsenal giành được 3 chức vô địch Premier League, 4 FA Cup và 4 Siêu cúp Anh. Trong khi đó, những danh hiệu mà Mourinho có được trong quãng thời gian làm việc tại Anh (Chelsea (2004-2007, 2013-2015) và Man United (2016-nay) gồm 3 Premier League, 1 FA Cup, 4 League, 2 Siêu cúp Anh và 1 Europa League. Ngoài ra, nhà cầm quân 54 còn có nhiều chức vô địch cao quý khác cùng Porto, Inter Milan và Real Madrid.

Xét về thành tích đối đầu, Wenger hoàn toàn thua kém so với Mourinho. Trải qua 13 lần chạm trán, chiến lược gia người Pháp mới có vỏn vẹn 1 lần được nở nụ cười chiến thắng, hòa 7 trận và thua 5 trận.

BXH Premier League sau vòng 14.

Trong những năm Mourinho làm việc tại Anh, giữa ông với Wenger đã nảy ra vô số màn “khẩu chiến” nảy lửa. Đáng chú ý nhất là hồi tháng 2/2014, Wenger nhận định rằng, “Mr Special” là người sợ đối mặt với thất bại. Vốn chẳng phải là tay vừa, Mourinho đã “phản pháo” khi gắn mác cho người đồng nghiệp của mình là “chuyên gia thất bại”.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn giữa đôi bên xảy ra vào ngày 5/10/2014 khi Chelsea tiếp đón Arsenal tại vòng 7 Premier League 2014-2015. Trận đấu đó kết thúc với phần thắng 2-0 nghiêng về “The Blues”. Vào phút 20 của trận derby thành London, trung vệ Gary Cahill có pha phạm lỗi thô bạo với tiền đạo Alexis Sanchez.

Quá bức xúc khi học trò cưng của mình bị Cahill “chặt chém”, Wenger đã có lời qua, tiếng lại với Mourinho. Sau đó, “Giáo sư” còn nổi nóng nhưng những thanh niên tuổi đôi mươi khi lao vào xô đẩy người đồng nghiệp. Phát biểu sau trận đấu, vị HLV 68 tuổi khẳng định rằng, ông không hề hối hận vì hành động của mình.

Vài năm qua, mối quan hệ giữa Wenger với Mourinho đã bớt căng thẳng hơn nhưng không ai dám chắc được rằng họ sẽ không xảy ra mâu thuẫn ở cuộc đối đầu sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất