Thể thao

Vinh quang và bi kịch của Yaya - vị vua không ngai tại Man City

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Yaya Toure sẽ chia tay Man City hè này, sau 8 năm thi đấu. Ba chức vô địch Ngoại hạng Anh là thành quả mà nhiều cầu thủ mơ ước cả đời không được. Nhưng xuyên suốt sự nghiệp, anh vẫn phải nhận những ánh nhìn dè dặt mỗi khi ai đó muốn ca tụng.

XUẤT PHÁT ĐIỂM TẦM THƯỜNG 

Ngay từ những ngày đầu, Yaya Toure là một cầu thủ ít được người ta để mắt đến và có sự quan tâm đúng mức. Anh không phải dạng tài năng trẻ khiến cả châu Âu thèm khát đưa về học viện, rồi được đẩy lên đội Một. Sự nghiệp của Yaya Toure diễn tiến khá chậm chạp và phần lớn phụ thuộc vào nỗ lực rất lớn của cầu thủ này.

Tiền vệ người Bờ Biển Ngà bắt đầu sự nghiệp chơi bóng tại CLB quê nhà ASEC Mimosas và có trận ra mắt năm 18 tuổi. Những trận đấu ấn tượng của Yaya Toure đã khiến K.S.K Beveren (Bỉ) chú ý và thuyết phục thành công anh rời châu Phi đến châu Âu năm 2001. Bản hợp đồng này khá suôn sẻ, Toure tỏa sáng trong màu áo Beveren để rồi lại tiếp tục lọt vào mắt xanh của các ông lớn.

Hè 2003, Toure có đợt thử việc ở Arsenal. Trong một trận giao hữu gặp Barnet, anh được bố trí đá sau tiền đạo ở hiệp 1 và vị trí cao nhất ở hàng công. Đã có báo cáo rằng Arsene Wenger thấy tiềm năng của Toure nhưng không biết xếp anh đá ở đâu là tốt nhất. Wenger thực ra muốn giữ Toure ở lại nhưng những rắc rối liên quan đến hộ chiếu và bản tính thiếu kiên nhẫn làm cho Toure nản và chọn đến Ukraine.

Nếu dòng đời suôn sẻ thì Yaya đã gia nhập Premier League từ lâu, và trở thành một đồ đệ của Wenger.

Yaya Toure đến Ukraine nhưng chỉ gắn bó được 18 tháng, trước khi lên đường sang Hy Lạp chơi bóng cho Olympiakos với giá 2 triệu bảng - quá hời. Phong độ ấn tượng của Yaya Toure ở vị trí tiền vệ khiến người hâm mộ phải gọi anh là “Vieira” mới và cầu thủ Bờ Biển Nga trong mùa bóng duy nhất thi đấu ở Hy Lạp, anh đã giúp CLB chủ quản giành cú đúp giải quốc nội.

Sau World Cup 2006, Yaya Toure thẳng tiến Monaco với bản hợp đồng 5 triệu bảng. Yaya Toure đến ngay lúc Monaco đang ngụp lặn ở dưới đáy bảng xếp hạng và anh cũng có mâu thuẫn với HLV Laszlo Boloni. Mọi chuyện chỉ khá hơn khi Monaco bổ nhiệm Laurent Banide thay thế và vị tân HLV hợp tác êm ấm với Yaya Toure, giao cho anh vai trò chính trong giai đoạn lượt về của mùa giải.

Nhưng mối duyên này chỉ kéo dài 1 năm, Yaya Toure “nâng cấp” bản thân bằng bản hợp đồng 10 triệu euro với CLB Barcelona vào tháng 8/2007. HLV Frank Rijkaard khá thích cầu thủ to lớn người Bờ Biển Ngà ở vị trí tiền vệ trung tâm và sử dụng anh trong 38 trận đấu. Tuy nhiên, cuối mùa đó, Barcelona chỉ cán đích thứ 3 ở La Liga và bị loại khỏi Champions League lẫn Cúp Nhà vua.

Nhưng định mệnh bắt chàng trai này phải phiêu lưu đợi đến khi Man City trúng số và chiêu mộ.

Hè năm 2008, Pep Guardiola được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB xứ Catalonia và động thái đầu tiên của ông là đôn Sergio Busquets từ Barcelona B lên đội Một, đá đúng ngay vị trí của Yaya Toure. Trong mắt Guardiola, Busquets phù hợp với triết lý của ông hơn là Toure. Anh bị ép xuống đá trung vệ gần như cả mùa giải 2008/09. Mùa tiếp theo cũng chẳng khá hơn vì Guardiola muốn tất cả vào guồng quay và guồng quay đó không có chỗ cho Toure.

ĐỈNH CAO VÀ VỰC SÂU 

Giữa lúc mơ hồ về tương lai, Toure nhận lời đề nghị từ Man City để cùng CLB Manchester “làm cách mạng” triệt để. Và không ai ngờ được, cái bắt tay ký kết đó đã trở thành một phần lịch sử của Man City. Toure thích ứng rất nhanh với cuộc sống tại Etihad và nhanh chóng thể hiện khả năng trong chiến thắng 3-0 trước Liverpool - trận đấu mà anh là cầu thủ xuất sắc nhất.

HLV Man City khi đó là Roberto Mancini dùng đội hình 4-2-3-1 với Toure chơi ngay sau tiền đạo, như cách Wenger từng sắp xếp năm xưa.Ở mùa giải đầu tiên, Yaya Toure có 12 bàn cả thảy và giúp Man City có danh hiệu đầu tiên dưới thời của ông chủ Khaldoon Al Mubarak. Mùa năm sau, Man City vô địch Ngoại hạng Anh với điểm nhấn là trận đấu với Man Utd cùng màn trình diễn “hủy diệt” của Yaya Toure ở vị trí tiền vệ.

Hai mùa giải 2012/13 và 2013/14 chứng kiến một Yaya Toure siêu phàm với phong độ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. 20 bàn thắng của anh đã giúp Man City đánh bại Liverpool để giành chức vô địch Ngoại hạng Anh và lần đầu tiên đội bóng này có hơn 100 bàn thắng/mùa giải. Bản thân anh cũng là tiền vệ trung tâm hiếm hoi đạt mốc 20 bàn/mùa (cùng với Frank Lampard).

Song cuối cùng, Yaya vẫn phải đối diện với Pep Guardiola, người đã đẩy anh khỏi Barcelona.

Trên sân cỏ, Yaya Toure chơi như một người thống trị, kiểm soát mọi thứ và tạo ảnh hưởng rõ ràng lên toàn bộ đội bóng, làm chỗ dựa cho Man City mỗi lúc gặp khó khăn. Anh khiến đối phương bối rối vì không biết làm gì để ngăn chặn con “quái thú” này. Toure khi đó chắc chắn là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới và cái giá 24 triệu bảng mà Man City bỏ ra bỗng thành một món hời.

Ngay sau mùa giải bá đạo ấy, Toure bắt đầu gặp vấn đề ngoài sân cỏ. Anh ra mặt khẳng định với giới truyền thông rằng không ai ở Man City chúc mừng sinh nhật anh cả và CLB không muốn gia hạn hợp đồng với anh. Có tin đồn Yaya Toure sẽ sang chơi bóng ở Serie A… Thật đáng tiếc, Yaya Toure là mẫu cầu thủ chỉ có thể tỏa sáng trong hoàn cảnh thuận lợi nhất.

Mọi thứ gần như hoàn hảo ở mùa 2013/14 và mọi người bắt đầu mong chờ sự tỏa sáng vượt bậc từ anh. Thế nhưng những rắc rối hậu trường và sự kỳ vọng cao của khán giả biến anh thành nạn nhân của chính thành công riêng mình. Dù vẫn ghi bàn đều đều nhưng nhiều CĐV Man City bắt đầu cảm thấy Toure là một trở ngại gây tổn hại cho đội bóng.

HLV mới Manuel Pellegrini tiếp tục đào sâu khuyết điểm của anh bằng cách xếp anh đá vị trí phải phòng ngự - điều tất nhiên anh đã quên từ lâu. Rất nhiều người nghĩ Toure sẽ rời Man City khi Pep Guardiola đến nhưng không hiểu sao anh vẫn ở lại. Tuy nhiên mâu thuẫn nhanh chóng nổ ra khi Pep quyết định không điền tên Toure vào đội hình Man City đá Champions League và buộc người đại diện lên tiếng. “Nếu Man City không vô địch Champions League mùa này thì tôi mong Pep sẽ nhận sai vì bỏ qua một cầu thủ tuyệt vời như Yaya”.

Và bây giờ là đẩy khỏi Man City, khi anh đã như miếng chanh hết nước.

Căng thẳng giảm nhiệt sau đó khi Toure xin lỗi CLB và khẳng định tình yêu to lớn của bản thân với Man City (CLB anh thi đấu lâu nhất sự nghiệp). Dẫu vậy, không nhiều người tin rằng Toure sẽ trở lại đội hình chính ở mùa giải năm nay vì bộ máy của Pep đã có những mảnh ghép cuối cùng. Yaya Toure chỉ ra sân 9 lần ở Ngoại hạng Anh, ghi 2 bàn và có danh hiệu vô địch.

Đây là một đoạn kết hạnh phúc của bộ phim lịch sử Man City hiện đại, dẫu bị che mờ bởi những rắc rối ngoài sân cỏ vì không chúc mừng sinh nhật. “Tôi nghĩ khi tôi giải nghệ, người ta sẽ coi trọng tôi hơn. Sau tất cả những gì đã làm, tôi thấy họ vẫn không tôn trọng tôi” - Yaya Toure cay đắng nói.

Nhưng anh nên mỉm cười thật nhiều, vì như chính anh chia sẻ trước đó, thành tựu vĩ đại nhất trong sự nghiệp của anh là “lật đổ” sự thống trị của United ở thành Manchester. Một thành quả mà chỉ có “Yaya Toure siêu nhân” mới có thể làm được, biến anh thành một phần không phai mờ trong lịch sử CLB. Hình ảnh chủ tịch CLB Man City bá vai Yaya Toure rồi chỉ vào bức ảnh của anh được đặt trang trọng ở học viện Man City là minh chứng cho thành tựu của anh, đi kèm quyết định đổi tên sân tập thành “Yaya Toure”.

Con đường lên đỉnh của Yaya Toure thật ghập ghềnh và phải mang tiếng xấu là kẻ lười biếng và hợm hĩnh. Nhưng sau tất cả, anh là người giúp hàng tỉ bảng của Man City đơm quả ngọt, là người chứng tỏ với thế giới rằng tài năng của anh là hàng xịn. Và người ta nên nhớ tới anh vì mùa giải 2013/14 thần thánh chứ không phải là những cú vấp ngã sau đó. Vì Yaya Toure xứng đáng được tôn vinh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất