Thể thao

Tầm quan trọng của Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn trước Malaysia

Văn Nhân
Chia sẻ

Vì sao những Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng sẽ có vai trò quan trọng trong cuộc đấu giữa Việt Nam và Malaysia?

Trong ba cuộc đấu giữa Việt Nam và Malaysia ở AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã dùng hai tiền vệ trung tâm theo các cách khác nhau. Lần này ông Park sẽ tính toán như thế nào để khắc chế Malaysia?

Ở trận vòng bảng AFF Cup 2018, Việt Nam đá hai tiền vệ trung tâm là Xuân Trường và Quang Hải. Trận chung kết lượt đi, Huy Hùng và Đức Huy đá chính. Chung kết lượt về thì HLV Park Hang Seo dùng Huy Hùng và Hùng Dũng.

Điểm mấu chốt có thể thấy rất rõ, HLV Park Hang Seo luôn để một tiền vệ trung tâm có thiên hướng tổ chức tấn công. Huy Hùng là nhân tố như thế trong hai trận chung kết, còn cả Quang Hải và Xuân Trường đều có thể phát động tấn công ở trận đấu vòng bảng.

Nhìn từ cách dùng quân của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam không đánh giá cao Malaysia trong khả năng đánh trung lộ và kiểm soát trận đấu. Ông Park chỉ chú trọng đến chuyện bịt hai bên cánh của Malaysia để khắc chế các miếng đánh tốc độ.

Dưới đây là góc phân tích Saostar về ba nhân tố quan trọng của tuyển Việt Nam trước Malaysia:

Tuấn Anh quan trọng như thế nào?

Trước một Malaysia mạnh về khả năng tấn công biên, hàng tiền vệ trung tâm chơi cơ bắp, thiên về sức mạnh, HLV Park Hang Seo khả năng dùng Tuấn Anh ngay từ đầu. Bởi tuyển Việt Nam cần một cầu thủ có thể cầm trịch, giữ bóng để hạn chế lối đá nhanh của Malaysia.

Tuấn Anh sẽ là cầu thủ tổ chức trận đấu, là cầu nối giữa hàng tiền vệ và hàng công, cũng như phát động tấn công. Ngoài ra, Tuấn Anh có thể tham gia đánh chặn trong trường hợp đối thủ phản công nhanh.

Tuấn Anh sẽ đá chính trước Malaysia?

Trong vai trò quan trọng của Tuấn Anh thì HLV Park Hang Seo phải chọn một người đá cặp thích hợp, đó là cầu thủ có thể dọn dẹp tốt nơi tuyến giữa kiểu như Hùng Dũng, hoặc Huy Hùng vừa đánh chặn tốt vừa có thể hỗ trợ tấn công.

Theo dự đoán của Saostar, Tuấn Anh sẽ đá cặp với Huy Hùng - hai tiền vệ có thể công thủ toàn diện, bởi tuyển Việt Nam xác định phải có 3 điểm nên cần dùng đôi tiền vệ giỏi trong tấn công. Ở đó, Tuấn Anh sẽ sắm vai ông chủ khu trung tuyến cho tuyển Việt Nam nhờ khả năng cầm bóng tốt, xoay sở nhanh và điều tiết trận đấu.

Văn Toàn - Quân bài chiến thuật trước Malaysia

Trong cuộc họp báo trước trận Việt Nam và Malaysia, HLV Park Hang Seo thẳng thắn nhận xét đối thủ có những cầu thủ tấn công bên cánh phải cực kỳ nguy hiểm. Thế nên, tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị tốt cho bên cánh trái nhằm khắc chế Malaysia.

Từ nhận xét của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam sẽ chơi như thế nào để hạn chế điểm mạnh bên cánh phải của Malaysia?

Điều đầu tiên là ai sẽ đá vị trí hậu vệ trái? Ông Park đang có Văn Thanh, Hồng Duy và Văn Hậu đều đá tốt vị trí này. Nhưng mỗi người có những ưu điểm khác nhau. Khả năng đá chính cao nhất là Đoàn Văn Hậu, một cầu thủ có thể hình tốt, đá quyết liệt và mạnh về phòng ngự.

Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo sẽ không chỉ tính đến chuyện vị trí hậu vệ cánh trái, đó còn là toan tính nhân tố tấn công. Vì cách tốt nhất để giảm sức mạnh bên cánh phải của Malaysia là cần một cầu thủ tấn công bên cánh trái, tức đối thủ không dám dâng cao để tấn công. Người thích hợp nhất là Văn Toàn, một con bài quan trọng của HLV Park Hang Seo cho toàn tính về chiến thuật trước Malaysia.

Văn Toàn là vũ khí lợi hại của tuyển Việt Nam trong tấn công.

Văn Toàn đá bên cánh trái thì tốc độ, sự khéo léo và xoay sở tốt ở các pha bóng đánh biên sẽ mang đến nỗi lo cho Malaysia. Lẽ đó, đối thủ sẽ phải tính toán trong khả năng tham gia tấn công của hậu vệ phải. Nhờ vậy, hậu vệ trái của Việt Nam sẽ giảm được áp lực đáng kể.

Ngoài ra, Văn Toàn là cầu thủ có thể tạo nên sự đột biến rất lớn cho hàng công. Phong độ cao cùng thể lực sung mãn, Văn Toàn hứa hẹn giúp tuyển Việt Nam tạo nên khác biệt trước Malaysia.

Công Phượng - Nhân tố khó lường cho Malaysia

HLV Malaysia không khó đoán được Quang Hải đá chính ngay từ đầu, giống như Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm… Nhưng Công Phượng đá chính hay không thì Malaysia rất khó đoán được, vì ông Park dùng quân rất khó lường.

Tại ASIAN Cup 2019, Công Phượng là tiền đạo chủ lực của tuyển Việt Nam. Nhưng trận đấu với Thái Lan thì Công Phượng được dùng như quân bài chiến thuật để vào sân trong hiệp 2, giúp tuyển Việt Nam chuyển từ phòng ngự sang tấn công.

Công Phượng liệu có đá chính trước tuyển Malaysia?

HLV Park Hang Seo liên tục nói về nỗi lo dành cho Công Phượng nhưng sự thật đúng bao nhiêu phần trăm thì chỉ ông thầy Hàn Quốc biết. Đó có thể là một sự khích tướng với Công Phượng, hoặc tung hỏa mù cho đối thủ.

Trong chiến thắng Malaysia 2-0 ở AFF Cup 2018, Công Phượng đá chính ngay từ đầu và ghi bàn mở tỷ số ở phút 11. Nhưng trận chung kết lượt về thì ông Park không để cầu thủ này thi đấu một phút nào. Cách dùng Công Phượng của HLV Park rõ ràng khó đoán được nhưng luôn có sự tính toán rất kỹ lưỡng.

Với Công Phượng, anh đặc biệt có duyên trước Malaysia. Từ cấp độ U đến ĐTQG, Việt Nam chưa bao giờ thua Malaysia khi có Công Phượng. Thậm chí, cầu thủ người xứ Nghệ là “hung thần” với Malayisa khi ghi in dấu giày trong nhiều bàn thắng.

Thế nên, trường hợp của Công Phượng có hai khả năng là đá chính ngay từ đầu để tạo bất ngờ cho Malaysia, hoặc ông Park chờ đối thủ xuống sức để tung vào sân từ hiệp 2. Vai trò của Công Phượng trước Malaysia có thể nói quan trọng nếu xét từ yếu tố chiến thuật đến khả năng tạo đột biến.

Saostar dự đoán đội hình tuyển Việt Nam trước Malaysia:

Sơ đồ 3-4-3

Thủ môn Đặng Văn Lâm

Ba trung vệ: Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng

Bốn tiền vệ: Văn Hậu (trái), Tuấn Anh, Huy Hùng, Trọng Hoàng (phải)

Ba tiền đạo: Văn Toàn (trái), Công Phượng, Quang Hải (phải).

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất