Thể thao

Việt Nam thắng Thái Lan có gì đáng để vui mừng?

Văn Nhân
Chia sẻ

Kết quả 4-0 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan đã mang đến niềm vui rất lớn cho người hâm mộ Việt Nam.

Sự chi phối của cảm xúc về việc thắng Thái Lan đã lấn áp đi rất nhiều ý nghĩa sau trận đấu cực hay của U23 Việt Nam. Khi cơn vui qua đi thì cần nhìn lại chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo để thấy được những giá trị quan trọng.

Bóng đá Việt Nam đã có một bước tiến rất dài khi ba lần liên tiếp dự vòng chung kết U23 châu Á. Mỗi lần tham dự thì U23 Việt Nam đều cho thấy tiến bộ rất lớn. Điều này chứng tỏ bóng đá Việt Nam đang phát triển rất tốt.

Bản lĩnh của cầu thủ Việt Nam cũng là điều cần được nhắc đến. Sau trận đấu, tôi có trò chuyện với bầu Đức về chiến thắng tưng bừng trước U23 Thái Lan. Bầu Đức cho biết rất vui nhưng nhấn mạnh ở yếu tố tinh thần của cầu thủ Việt Nam. Bầu Đức vui nhất chính là U23 Việt Nam biết vượt qua rào cản về tâm lý, sự tự ti trong quá khứ để thắng Thái Lan.

U23 Việt Nam đã hạ Thái Lan nhờ bản lĩnh.

U23 Việt Nam có thể chơi bóng bình tĩnh, tự tin trước Thái Lan phải trải qua một quá trình tích lũy dài về bản lĩnh. U22 Việt Nam với những Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Hậu, Văn Toàn… từng thua bạc nhược trước U22 Thái Lan vào SEA Games 29. Nhưng sau đó chúng ta thắng đối thủ ngay tại đất Thái ở giải giao hữu. Bản lĩnh của U23 Việt Nam còn được tôi luyện với kỳ tích tại Thường Châu (Trung Quốc), ASIAD 18…

Tất cả là bệ phóng lớn về tư tưởng để giúp các cầu thủ Việt Nam nhận thức được rằng: Họ có thể chơi tốt để quật ngã những đội bóng hàng đầu châu lục thì không có gì phải ngán Thái Lan.

Chiến thắng U23 Thái Lan rõ ràng là một hành trình dài về sự tiến bộ nhiều mặt của bóng đá Việt Nam, chứ không đơn thuần là chiến thắng của một trận đấu. Thật sự đáng mừng khi các cầu thủ Việt Nam đã thay đổi lớn về tư tưởng, thoát khỏi những áp lực vô hình khi gặp Thái Lan.

U23 Việt Nam trưởng thành lớn về nhiều mặt.

Một ví dụ để thấy ý nghĩa lớn về giải thoát tâm lý trong bóng đá. Tuyển Đức đã hạ Ý ở tứ kết Euro 2016. Nhưng bạn có rằng, người Đức phải mất nửa thế kỷ để thắng Ý trong một trận đấu chính thức. Đức hơn Ý về số lần vô địch thế giới (4 so với 3) nhưng rào cản về tâm lý, sự tự ti cứ gặp người Ý là thua. Đó là nguyên nhân khiến cho Đức phải chờ ròng rã mấy chục năm mới có được chiến thắng đầu tiên trước Ý.

Vấn đề về tư tưởng trong bóng đá thực sự rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cho cả nền bóng đá tiến lên. Vì song song với câu chuyện chuyên môn thì tâm lý chiến đấu góp phần quyết định rất lớn đến sự thành bại trong bóng đá.

Vậy nên, U23 Việt Nam hạ U23 Thái Lan 4-0 có một ý nghĩa lớn hơn cả tấm vé vào vòng chung kết U23 châu Á 2020, đó có thể là một bước ngoặt lớn giúp bóng đá Việt Nam không bao giờ tự ti khi gặp Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất