Thể thao

Văn Lâm - Giấc mơ từ những người gác đền

Theo BĐS
Chia sẻ

Cách đây 10 năm, Dương Hồng Sơn đã biến giấc mơ vô địch Đông Nam Á của ĐT Việt Nam trở thành sự thực. Còn ở giải đấu năm nay, NHM bóng đá nước nhà rất kì vọng ở cái tên Văn Lâm...

Vậy là sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng ĐT Việt Nam đã trở lại chung kết AFF Cup. Chiến thắng với tổng tỷ số 4-2 trước Philippines ở vòng bán kết đã khiến những người bi quan nhất cũng phải thừa nhận bóng đá Việt Nam đang sở hữu một lứa thế hệ vàng thực sự.

Quang Hải và Công Phượng là 2 cầu thủ đã đốt cháy khán đài Mỹ Đình với 2 bàn thắng đầy ắp cảm xúc ở thời điểm cuối trận. Nhưng nhắc tới chiến thắng của ĐT Việt Nam trước Philippines, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Đặng Văn Lâm.

Dám cá là tất cả chúng ta đều có một cảm giác rất lạ ở AFF Cup năm nay, đó là sự yên tâm, kể cả khi đối thủ gây sức ép rất lớn. Văn Lâm là 1 trong những nhân tố quan trọng tạo nên cảm giác ấy. Chất thép của hàng thủ ĐT Việt Nam được truyền cảm hứng từ đôi găng rất bản lĩnh của Lâm “Tây”.

Ở trận bán kết lượt về, Philippines gần như chỉ có 1 phương án để tiếp cận khung thành của ĐT Việt Nam. Đó là những cú câu bóng bổng vào vòng cấm. Với chiều cao 1m88, Văn Lâm đã trở thành thứ vũ khí chống bóng bổng cực kì lợi hại của HLV Park Hang-Seo. Nhưng pha ra vào hợp lý và đấm bóng chính xác của thủ thành Hải Phòng đã giúp ĐT Việt Nam hạn chế tối đa sức mạnh của Azkals.

Nhưng Lâm “Tây” đâu chỉ là một người gác đền. Anh còn là 1 thủ lĩnh tinh thần, luôn biết cách gạt bỏ cảm xúc để đưa ra những quyết định an toàn nhất. Đó là liều thuốc bơm thêm sự tự tin và yên tâm cho đội tuyển.

Tinh thần chiến đấu của Văn Lâm thể hiện rất rõ qua nhiều tình huống ở trận gặp Philippines. Anh không ngần ngại to tiếng với đội trưởng Quế Ngọc Hải khi mắc lỗi kèm người. Và sau đó, 2 người đã ôm nhau sung sướng sau tiếng còi mãn cuộc. Họ là vậy! Trên chiến trường, không có chỗ cho sự nể nang, tự ái.

Không phải ngẫu nhiên mà Tiến Dũng, người chơi rất xuất sắc ở VCK U23 châu Á và ASIAD 2018, bị HLV Park Hang-Seo bỏ rơi trên băng ghế dự bị. Về bản lĩnh và kinh nghiệm, Văn Lâm rõ ràng vượt trội. Anh còn có tầm ảnh hưởng lớn nên các đồng đội. Đó mới là tố chất cần có của một người gác đền đúng nghĩa.

Ở vòng bán kết, Văn Lâm không còn giữ sạch mành lưới nhưng cả 2 bàn thua của ĐT Việt Nam đều đến từ những tình huống bất khả kháng. Cho tới thời điểm này, sau 6 trận đấu, thủ thành của Hải Phòng gần như chưa mắc bất cứ sai lầm nào. Đây là sự khác biệt lớn của ĐT Việt Nam.

Nhìn lại quá khứ, không ít người trong chúng ta từng ít nhất 1 lần thất vọng về vị trí gác đền ở ĐT Việt Nam. Tấn trường, Nguyên Mạnh không phải là thủ thành tệ nhưng họ không đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực khủng khiếp ở những trận đấu nóng. Thậm chí, có những sai lầm đã khiến đội tuyển thất bại ở cả một giải đấu. Đó cũng là lúc mà NHM Việt Nam cảm nhận rõ nhất giá trị của câu nói “Thủ môn là 50% sức mạnh của một đội bóng”.

Có lẽ đã rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới sở hữu một thủ thành hội tụ đầy đủ các phẩm chất của một chốt chặn quan trọng như Văn Lâm. Không quá lời khi nói rằng đây là sự thay đổi nhỏ nhưng có khác biệt lớn ở ĐT Việt Nam.

Trước mắt Văn Lâm sẽ là 2 trận đấu cực kì khó khăn với Malaysia. Đó cũng là lúc mà ĐT Việt Nam cần nhất bản lĩnh của Lâm “Tây”.

Lại nhớ cách đây tròn 10 năm, ĐT Việt Nam có Dương Hồng Sơn. Những pha cản phá để đời của Hồng Sơn đã giúp chúng ta lần đầu lên đỉnh khu vực. Và sau đó, anh cũng đoạt giải “Cầu thủ xuất sắc nhất”.

Hồng Sơn đã biến giấc mơ đầu tiên của ĐT Việt Nam trở thành sự thực. Và giờ là một người gác đền khác…

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất