Thể thao

U19 Việt Nam không vì thành tích, sao gọi Đoàn Văn Hậu?

Đông Tà
Chia sẻ

Thất bại của U19 Việt Nam được chuyển hướng sang quá trình chuẩn bị cho SEA Game 2021. Một lý do chính đáng nhưng có gì gợn gợn khiến người hâm mộ ngao ngán.

Từ chuyện gọi Đoàn Văn Hậu lên U19 Việt Nam

Sau khi U19 Việt Nam chính thức bị loại ở VCK U19 châu Á 2018, HLV Hoàng Anh Tuấn nói với báo chí là U19 Việt Nam tham dự giải đấu không phải để vô địch, mà giúp các cầu thủ có những trải nghiệm quý báu cho tương lai. Qua đó, U19 Việt Nam sẽ có nhiều người đóng góp cho SEA Games 2021 tổ chức tại Việt Nam.

Không phải vô địch U19 châu Á mà chuẩn bị cho SEA Game, lý do bấy nhiêu thôi đã nghe khá buồn cười. Nếu chúng ta có đủ lực vô địch U19 châu Á 2018 thì lo gì không thành công ở SEA Game.

Trước đó, lãnh đạo VFF cũng truyền tải đi thông điệp: “Các cầu thủ U19 Việt Nam tham dự VCK U19 châu Á 2018 cũng chính là lực lượng chủ chốt để hướng tới SEA Games 2021, do Việt Nam đăng cai tổ chức, nên rất cần được tôi luyện qua những trận đấu, những giải đấu chính thức cấp khu vực và châu lục.

Đó cũng chính là lý do VFF luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đội tuyển trong quá trình chuẩn bị, làm sao để có thể thường xuyên góp mặt tại VCK đấu trường châu Á. Mục đích chính là giúp các cầu thủ được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm khi được thi đấu với các đội tuyển hàng đầu châu lục chứ không đặt nặng vấn đề về thành tích. Càng được thường xuyên thi đấu ở các VCK châu Á, các cầu thủ sẽ càng trưởng thành và chắn chắn sẽ có sự chuyển biến về trình độ, về năng lực chơi bóng ở đẳng cấp cao hơn”.

U19 Việt Nam không đặt nặng thành tích nhưng lại gọi Đoàn Văn Hậu để chuẩn bị từ vòng tứ kết. Ảnh: LT

Đó là tầm nhìn xa của lãnh đạo VFF và HLV Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, một thắc mắc là thông điệp chuẩn bị cho SEA Game năm 2021 chỉ được phát đi sau khi U19 Việt Nam chính thức bị loại sau 2 trận toàn thua. Tức mục tiêu giành vé dự U20 World Cup đã hoàn toàn thất bại.

Một câu hỏi khác: U19 Việt Nam không vì thành tích thì sao gọi Đoàn Văn Hậu? Vì chuẩn bị cho tương lai thì cần tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ khác có cơ hội cọ xát thay vì để một suất cho Đoàn Văn Hậu, cầu thủ đã chứng tỏ được đẳng cấp và trở thành trụ cột ĐTVN. Hơn hết, Đoàn Văn Hậu được để dành trong trường hợp U19 Việt Nam vào tứ kết sẽ hội quân, dù AFF Cup 2018 đã nóng tới nơi.

Rõ ràng, mọi thứ diễn ra trong thực tế khác hoàn toàn so với thông điệp sau khi U19 Việt Nam đã thất bại ở U19 châu Á 2018.

Đến câu hỏi về trách nhiệm sau những thất bại của U19 Việt Nam

Nếu chỉ đơn giản thua vì U19 Việt Nam chưa đủ tầm đá với các đội bóng ở U19 châu Á thì chẳng cần soi xét nhiều, vấn đề là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng sớm chia tay U19 Đông Nam ngay từ vòng bảng.

Bốn năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đang tự hào là làm tốt về công tác đào tạo trẻ. Vậy thất bại bẽ bàng ngay từ vòng bảng U19 Đông Nam Á vẫn được xem nhẹ vì nhiều người có tư tưởng chỉ là sân chơi “ao làng”, đá thua cũng được và quan trọng là chuẩn bị thế nào cho U19 châu Á, đích ngắm đi U20 World Cup. Sự thật là chúng ta tiếp tục trượt ngã như sân chơi khu vực.

Thất bại ở một giải khu vực có lý do là chuẩn bị cho sân chơi châu lục. Ngã ở giải châu Á có lý do là chuẩn bị cho SEA Game. Mọi thứ nghe logic và hợp lý nhưng chẳng lẽ cứ thua là có lý do để đi theo một vòng tròn khép kín mà không cần mổ xẻ?

U19 Việt Nam liệu có lấy được vàng SEA Game?

Mới nhất, bầu Đức nói thẳng thắn với Saostar: “HLV cầm quân thất bại thì cần chịu trách nhiệm, hãy giống như HLV Hữu Thắng hồi năm ngoái. Hãy lấy HLV Hữu Thắng làm gương để biết mình đang ở đâu. Đừng ngộ nhận tài năng, biết cần rút lui ở thời điểm nào để tốt cho bóng đá Việt Nam”.

Điều đó là chính xác. U19 Việt Nam thành công năm 2016 thì HLV Hoàng Anh Tuấn được tung hô, vậy thất bại thì ông Tuấn phải có trách nhiệm, vì không chỉ thua ở châu Á mà còn ngã ở Đông Nam Á.

Bóng đá Việt Nam cần có những cái nhìn thẳng vào sự thật thay vì tìm lý do biện hộ. Vì lãnh đạo VFF có dám khẳng định sau những thất bại vừa qua thì U19 Việt Nam có giành được HCV SEA Game năm 2021? Có nói chắc nịch như bầu Đức ngày xưa là không có Vàng sẽ bỏ ghế!

Chia sẻ

Bài viết

Đông Tà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất