Thể thao

Tuấn Anh: Ngôi sao đủ đẳng cấp chơi ở châu Âu

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Hơn hai năm trước, một tiền vệ từng lên U23 Việt Nam kể với tôi là trong các buổi tập thì anh ngại nhất khi phải đối đầu với Nguyễn Tuấn Anh.

Chàng tiền vệ này đang khoác áo CLB Bình Dương và ngày được gọi lên U23 Việt Nam giống như một giấc mơ. Nhưng anh chợt nhận ra sự khác biệt rất lớn so với những người đồng đội cùng trang lứa. Anh bảo mỗi buổi tập ở U23 Việt Nam thì chuyện khó nhất chính là đối đầu với Tuấn Anh, bởi không biết cách nào lấy được trái bóng trong chân tiền vệ người Thái Bình.

Điều đặc biệt về những lời ngợi khen của Tuấn Anh là đến từ những người đồng đội, cựu danh thủ. Tất cả đều thừa nhận Tuấn Anh có tư duy chơi bóng khác biệt. Cựu trung vệ Vũ Như Thành từng nhận xét ngắn gọn: “Nếu không gặp chấn thương thì Tuấn Anh là cầu thủ đáng xem nhất của bóng đá Việt Nam”.

Huy Hùng, người đồng đội của Tuấn Anh ở tuyển Việt Nam cũng không hề phàn nàn gì trong việc phải mất suất đá chính. Huy Hùng ngợi ca Tuấn Anh: “Em nó xuất sắc quá luôn”.

Nhiều ý kiến cho rằng Tuấn Anh may mắn khi hồi sinh dưới thời HLV Park Hang Seo. Nhưng ông thầy người Hàn Quốc cho một câu trả lời hoàn toàn khác: “Không phải dưới bàn tay của tôi cậu ấy mới hồi sinh, mà bản thân cậu ấy đã là một tài năng rồi. Tôi chỉ gọi cậu ấy lên đội tuyển quốc gia”. 

Ông Park kể thêm về Tuấn Anh: “Tôi luôn theo dõi Tuấn Anh, cậu ấy là một tài năng. Nhưng không may mỗi lần tập trung đội tuyển, cậu ấy lại dính chấn thương. Tôi biết cậu ấy đã từng sang Hàn Quốc chữa trị. Đây là cầu thủ không chỉ tài năng mà còn có tinh thần, nghị lực rất lớn”.

Một câu chuyện không thể bỏ qua, HLV Wenger của Arsenal từng chấm Tuấn Anh sang châu Âu chơi bóng. Nhưng kế hoạch của cựu HLV Arsenal không thể thành hiện thực vì Tuấn Anh bị chấn thương.

HLV từng giành Cúp C1 châu Âu - Ljubo Petrovic sau thời gian dẫn dắt CLB Thanh Hoá cho rằng Việt Nam chỉ có 4 cầu thủ đủ khả năng ra châu Âu chơi bóng, trong đó có Tuấn Anh. Ba cầu thủ còn lại là Văn Thanh, Văn Toàn và Công Phượng.

Tuấn Anh là cầu thủ Việt Nam duy nhất được những nhà cầm quân nổi tiếng châu Âu đánh giá đẳng cấp có thể sang châu Âu chơi bóng.

Với bầu Đức, Tuấn Anh chính là tài năng lớn nhất của Học viện bóng đá HAGL - JMG. Bầu Đức nhìn nhận Tuấn Anh không chỉ chơi bóng giỏi, đó còn là ý chí hơn người với nhiều lần chấn thương nhưng không bao giờ chịu bỏ cuộc.

Một cầu thủ không chỉ được thừa nhận từ truyền thông, người hâm mộ, phần lớn còn đến từ đồng đội, cựu danh thủ, HLV ngợi khen về tài năng, cầu thủ đó chắc chắn phải rất dị biệt. Tuấn Anh chính là cầu thủ nhận được sự tán thưởng về tài năng nhiều nhất ở Việt Nam.

Tài năng của Tuấn Anh cũng được kiểm chứng quá rõ ràng dưới thời HLV Park Hang Seo. Anh là “trái tim” của tuyển Việt Nam, từ thu hồi bóng đến phát động tấn công và những pha xử lý bóng điệu nghệ nơi tuyến giữa giống như một đặc sản làm thổn thức hàng triệu trái tim người hâm mộ.

Tiếc rằng, tài năng rất lớn nhưng Tuấn Anh thiệt thòi rất nhiều so với các đồng đội. Chấn thương khiến cho “Nhô” - (biệt danh của Tuấn Anh) phải lỡ hẹn trong nhiều giải đấu quan trọng của các ĐTQG, đó cũng là nguyên nhân khiến Tuấn Anh chưa có được một danh hiệu lớn nào, dù thời HLV Park Hang Seo thì các ĐTQG gặt được nhiều thành công.

Mong rằng Tuấn Anh sẽ không còn phải chịu “sự trêu ngươi” của số phận. Phía trước Tuấn Anh là hành trình ở vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 cùng tuyển Việt Nam. Nếu may mắn mỉm cười thì “Nhô” có thể chạm tay vào vinh quang cùng tuyển Việt Nam vào cuối năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất