Thể thao

Thủ phạm khiến Bồ Đào Nha rối tung trước World Cup là ai?

Theo Bongdacuocsong
Chia sẻ

Nội bộ đội tuyển Bồ Đào Nha trước thềm World Cup 2018 đã rối tung bởi một CLB đóng góp nhiều trụ cột bậc nhất cho ĐTQG: Sporting Lisbon. Mọi chuyện giữa những cầu thủ ở CLB đã vỡ lở ra sao, và những ai bị ảnh hưởng bởi bê bối đó?

“Lũ ranh con tuồn tin ra ngoài, giải quyết chúng nó thôi”, Chủ tịch Bruno de Carvalho của Sporting Lisbon viết như vậy trên tài khoản Facebook cá nhân của ông hồi đầu tháng 4. Ngay sau đó, 19 cầu thủ bị CLB treo giò, cấm thi đấu, trong đó bao gồm không ít những tuyển thủ của Bồ Đào Nha.

Ông Chủ tịch Sporting nhanh chóng được sánh ngang cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cách đối xử quá mức cần thiết với những trụ cột của đội. Bởi không ít người bị ông treo giò sẽ nằm trong danh sách đến Nga thi đấu World Cup 2 tháng sau đó.

Rất nhiều trụ cột của Sporting Lisbon đã chấm dứt hợp đồng vì không chịu được tính khí thất thường của Chủ tịch Bruno de Carvalho.

Ngay trước khi World Cup diễn ra, 4 cầu thủ Gelson Martins, William Carvalho, Bruno Fernandes và Rui Patrício tuyên bố chấm dứt hợp đồng với CLB vì “lý do chính đáng”. Điều này không lạ, bởi sau trận đấu cuối cùng của mùa giải, họ đã vào sân tập với mũ trùm đầu kín mít và phải cầm gậy để tránh bị đòn thù.

Trong số người bị thương hôm đó có cả Bas Dost, tuyển thủ Hà Lan. Chia sẻ công khai, anh cho biết quyết định lý do rời Sporting cuối mùa giải này vì cảm thấy không an toàn trên sân bóng nữa, đồng thời cáo buộc ông Chủ tịch CLB “có vấn đề về tâm thần” và “thích sử dụng bạo lực” với các cầu thủ.

Ông De Carvalho thường xuyên can thiệp vào chuyên môn của đội bóng, thậm chí xuống tận băng ghế huấn luyện để gây áp lực với các cầu thủ.

Từng được coi là cứu tinh của đội bóng, nay ông chủ tịch De Carvalho lại chính là nguyên nhân khiến CLB chia rẽ. Lý do bởi ở nội bộ Sporting, còn rất nhiều người ủng hộ và muốn ông ở lại ngay cả khi bê bối diễn ra. Bản thân De Carvalho rất yêu bóng đá. Ông thường say sưa nói về phong độ của đội, cập nhật tình hình trên mạng xã hội. Đó mới chính là lý do ban đầu khiến ông được so sánh với Tổng thống Trump.

Chiến thắng ghế Chủ tịch Sporting một cách đầy bất ngờ vào tháng 3/2013, De Carvalho nhanh chóng trở thành tâm điểm của bóng đá Bồ Đào Nha. Ông khiến người hâm mộ hả hê bằng cách thường xuyên công kích vào hệ thống tổ chức, điều hành bóng đá ở Bồ Đào Nha, bao gồm cả đối thủ Benfica bằng cách phanh phui chuyện họ thường tặng quà cho trọng tài.

Bản thân Chủ tịch một CLB thường ngồi ở hàng ghế danh dự trên sân bóng, nhưng De Carvalho lại thích ngồi trên băng ghế huấn luyện hơn. Ông tin việc đó có thể giúp các cầu thủ cảm nhận được sức nặng nhờ sự hiện diện của mình. Đồng thời, De Carvalho còn có thể thường xuyên truyền thông điệp đến các cầu thủ sau mỗi trận đấu họ chơi dưới sức.

Hành động mất kiểm soát của De Carvalho cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ĐT Bồ Đào Nha khi nhiều trụ cột của họ mất phong độ tại CLB Sporting.

Nhưng mọi chuyện dần đi quá giới hạn. De Carvalho ngày càng có nhiều phát ngôn trên mạng xã hội khiến các cầu thủ nóng mặt. Việc mạnh miệng chỉ trích cầu thủ công khai khiến ông gây hiểu nhầm. Các cầu thủ ngôi sao luôn rất cá tính và tự cao, thế nên họ nhanh chóng bày tỏ việc không bằng lòng với lãnh đạo đội bóng.

De Carvalho từng phải xuống nước hồi năm 2015 sau một phát ngôn quá mức, đến nỗi ông phải hứa bỏ mạng xã hội một thời gian. Tuy nhiên khi trở lại, ông vẫn chứng nào tật nấy. Mọi việc căng thẳng tới mức hồi cuối tháng 3 đầu tháng 4, một nhóm cầu thủ 19 người của Sporting công khai trên mạng xã hội việc họ không hài lòng với những phát ngôn của chủ tịch.

Ngay sau khi biết tin đó, De Carvalho nhanh chóng thực hiện chiến dịch “bàn tay sắt”. Tất cả những cầu thủ chỉ trích ông đều bị treo giò. Không ngạc nhiên khi Sporting kết thúc một mùa giải thảm họa: Tụt xuống thứ 3 ở giải Bồ Đào Nha, mất vé dự Champions League, thua đối thủ tí hon Aves ở chung kết Cúp Quốc gia.

De Carvalho bắt đầu mất kiểm soát: Ông phàn nàn đủ thứ, đến chuyện chỉ trích CĐV được vào bãi đỗ xe riêng của sân tập CLB, cũng như đánh cầu thủ vài ngày trước trận chung kết Cúp Quốc gia. Không khí trong CLB vô cùng ảm đạm. Các cầu thủ đăng tâm thư rời CLB, nói Chủ tịch và ban lãnh đạo phải có trách nhiệm trong việc này vì họ đã không đảm bảo an toàn cho đội, khiến họ buộc phải ra đi.

Sporting mất gì trong chuyện này? Rất nhiều tiền. Rui Patricio là một trường hợp như thế. Năm nay 30 tuổi, anh đã khoác áo ĐTQG gần 70 trận, cùng Bồ Đào Nha vô địch châu Âu. Lẽ ra Sporting có thể bán anh cho Wolves với giá 18 triệu euro mùa hè năm nay, nhưng quyết định hủy hợp đồng của Patricio khiến CLB không thu về được đồng nào. Trường hợp của Martins, Carvalho và Fernandes cũng vậy.

ĐT Bồ Đào Nha cũng chịu tổn thất nghiêm trọng không kém. Fabio Coentrao, một người bị De Carvalho trừng phạt, thẳng thừng tuyên bố anh từ chối lên tuyển Bồ Đào Nha vì không đảm bảo phong độ sau khi không được thi đấu một thời gian dài. Những ngôi sao khác được triệu tập cũng không đảm bảo phong độ ổn định.

May phước cho Bồ Đào Nha và những cầu thủ nói trên là trước giải đấu, họ đã tránh được vô vàn câu hỏi soi mói từ báo chí. Mọi người đều chỉ quan tâm đến Ronaldo, Ronaldo và Ronaldo!

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongdacuocsong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất