Thể thao

Siêu nhân Ibrahimovic chinh phục Mỹ thế nào ở tuổi 37?

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Sau 1 năm, Ibrahimovic từ tiền đạo số 1 của M.U đã chuyển sang Mỹ thi đấu. Điểm đến anh lựa chọn là Los Angeles Galaxy, nơi Beckham từng thi đấu. Liệu tiền đạo xuất sắc bậc nhất của châu Âu ở thời kì đỉnh cao có thể chinh phục bóng đá Mỹ hay không?

Ibrahimovic là mẫu cầu thủ vượt trội về thể hình ngay cả khi so sánh với những cầu thủ Âu Mỹ. Anh cao 1m97, sở hữu dáng vẻ dữ dằn như một cướp biển. Đai đen taekwondo giúp anh có thể tung ra những cú dứt điểm kiểu đạp bóng độc nhất vô nhị giống một võ sĩ bậc thầy. Mạnh mẽ, dữ tợn, nhưng Ibrahimovic cũng đặc biệt khéo léo trong những pha đi bóng và dứt điểm.

Trừ 2 mùa giải gần nhất ở Premier League, Ibrahimovic đã vô địch quốc gia ở mọi giải đấu anh góp mặt. Ajax, Jventus, Inter Milan, Barcelona, AC Milan, PSG rồi đến M.U, ở đâu Ibrahimovic cũng góp sức đưa về cả tá danh hiệu. Anh ghi bàn ở mọi tình huống từ dễ đến khó, mọi khoảng cách dù xa hay gần.

Khi không còn chỗ đứng ở M.U nữa, Ibrahimovic chọn đường đến Mỹ. Trong quá khứ, anh từng khẳng định sẽ chinh phục bóng đá nơi đây giống như những gì anh làm được tại châu Âu. Trên thực tế Ibrahimovic chính là cầu thủ nổi tiếng nhất đầu quân cho MLS để từ ngày David Beckham tới đây thi đấu 1 thập niên trước.

Anh đã đến M.U như một điều tuyệt vời. 

Nổi tiếng nhất cũng đi kèm với rủi ro lớn nhất. Thương vụ Ibrahimovic được dự báo rủi ro không kém Beckham, dù theo thông tin từ phía LA Galaxy, họ chiêu mộ anh bằng mức lương khá thấp so với dự kiến. Điều này có được một phần do Ibrahimovic sắp bước sang tuổi 37.

Trước đây, khi Ibrahimovic lên tiếng rời PSG vào mùa Hè 2016, đã có thông tin anh sẽ chuyển sang Mỹ thi đấu. Nếu đến vào thời điểm đó, Zlatan có thể là cầu thủ đáng chú ý nhất, ngang ngửa với Beckham thời kì đỉnh cao. Bởi đó cũng là lúc Ibrahimovic vừa kết thúc mùa giải ghi 50 bàn cho PSG, được xếp thứ 7 trong danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Nhưng thay vì vội vàng tới Mĩ, Ibrahimovic lại chọn M.U. Sức hút từ HLV Jose Mourinho và bóng đá Anh đã lôi kéo anh tới đây. Ở tuổi 35, Ibrahimovic vẫn sung sức đến kì lạ. Mùa giải đầu tiên ở Anh, Ibrahimovic ghi tới 28 bàn cho đến lúc gặp phải chấn thương nghiêm trọng hồi tháng 4 năm ngoái. Chính chấn thương đó khiến Ibrahimovic mất hơn nửa năm để hồi phục, và không còn là chính mình khi quay lại thi đấu.

Anh tự tin hi bàn và nhận cúp.

Kì chuyển nhượng mùa đông vừa qua đã xuất hiện nhiều tin đồn Ibrahimovic sang Mỹ thi đấu. Tuy nhiên anh vẫn chọn ở lại với niềm tin mãnh liệt về cơ hội giành Champions League - danh hiệu duy nhất ở cấp CLB anh vẫn chưa có được. Ibrahimovic vô duyên đến kì lạ với chiếc cúp danh giá nhất châu Âu. Nhưng rồi M.U bị loại ở vòng 16 đội, hi vọng cũng chấm dứt.

Mùa giải này Ibrahimovic chỉ chơi đúng 1 trận ở Champions League, và 7 trận nếu tính tất cả các giải đấu. Chấn thương ở cuối mùa giải năm ngoái đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cầu thủ sắp bước qua tuổi 37. Sau khi trở lại một thời gian ngắn, tháng 12 năm ngoái Ibrahimovic tiếp tục gặp chấn thương đầu gối.

Nhưng chấn thương không phải thứ duy nhất làm tài năng của Ibrahimovic dần bị mài mòn đi. Gánh nặng tuổi tác đè nặng lên vai anh, khiến anh không thể đua kịp những cầu thủ trẻ ngay cả khi thể trạng tốt nhất. Chọn đường sang Mỹ thi đấu là lựa chọn phù hợp cho Ibrahimovic, khi anh đang nuôi hi vọng thạm dự World Cup 2018 và tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế sau đó.

Nhưng tuổi tác, chấn thương, sức ép giải đấu lớn trở thành vấn đề.

Chiêu mộ Ibrahimovic có thể là một nước cờ cả về chuyên môn lẫn thương mại của LA Galaxy. Đội bóng này vừa trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong lịch sử thi đấu tại MLS. Bản thân Ibrahimovic cũng giống Beckham, ảnh hưởng của họ không chỉ nằm ở những đóng góp chuyên môn đơn thuần giới hạn trên sân cỏ.

Ibrahimovic là một cầu thủ quá nổi tiếng cả về cá tính, phong cách lẫn con người. Chỉ có Ibrahimovic, một con người luôn hướng tới vị trí số 1 mới phù hợp để thúc đẩy LA Galaxy tiến bộ. Anh có thể không còn trẻ, mang trong mình tàn tích chấn thương ở M.U, nhưng tinh thần vẫn vẹn nguyên. Với đẳng cấp ở MLS, Ibrahimovic có thể nổ súng đều đặn giống như cách anh từng làm ở Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Anh trước kia.

MLS và LA Galaxy có những cầu thủ trẻ với tài năng đầy hứa hẹn, nhưng họ cần có một ngôi sao làm điểm tựa để học hỏi. Ibrahimovic chính là một ngôi sao như thế. Chiêu mộ Ibrahimovic không chỉ làm MLS hấp dẫn hơn, mà còn khiến giải đấu này chứng minh họ vẫn rất đáng thi đấu, sau cơn bão tiền bạc từ Trung Quốc.

Và rồi anh lại ra đi, kiếm khoản lương hưu cho chắc dạ.

Không ai phù hợp để đưa hình ảnh MLS ra thế giới lúc này như Ibrahimovic. Một cầu thủ cá tính, ngỗ ngước nhưng cũng vô cùng tài năng. Tuy vậy, không phải là không có những rắc rối tiềm tàng Ibrahimovic đem lại. Điều này sẽ xảy ra khi Ibrahimovic nghĩ tầm của đội bóng thấp hơn tầm của anh.

Tại PSG, Ibrahimovic từng gây không ít sóng gió bằng những phát ngôn có phần bạt mạng. Anh nói nước Pháp là “quốc gia rác rưởi”, gây gổ với đồng đội. “Tôi đến đây không phải để trở thành ngôi sao”, Beckham từng nói như vậy trong ngày ra mắt LA Galaxy. “Tôi đến để trở thành một phần của đội bóng, để tập luyện chăm chỉ và hy vọng giành chiến thắng”.

Nhưng Ibrahimovic không như vậy. 2 năm trước, Ibrahimovic thẳng thừng tuyên bố: “Tôi đi khắp châu Âu như Napoleon, chinh phục mọi quốc gia tôi đặt chân tới. Thế nên có lẽ tôi nên làm điều Napoleon chưa làm được: Băng qua Đại Tây Dương và chinh phục nước Mỹ một lần xem sao?”. Chúc anh may mắn, Zlatan. Mong là anh sẽ làm được điều anh nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất