Thể thao

Pháp vô địch World Cup: Kỳ tích từ những ngôi sao gốc châu Phi

Văn Nhân
Chia sẻ

15/23 cầu thủ của Pháp vô địch World Cup 2018 có gốc châu Phi, đó là một con số kinh ngạc để thấy được "sức mạnh châu Phi" quan trọng thế nào với đội bóng áo lam.

3/4 bàn thắng của tuyển Pháp tại trận chung kết với Croatia đến từ Antoine Griezmann (gốc Đức), Pogba và Mbappe (gốc châu Phi). Bàn thắng còn lại là pha phản lưới nhà của Mandzukic (Croatia).

Thực tế, cả giải đấu trên đất Nga, các cầu thủ gốc châu Phi đã tỏa sáng rực rỡ. Mbappe lập cú đúp vào lưới Argentina (vòng 1/8), Samuel Umtiti (gốc Cameroon) đánh đầu quyết định đưa tuyển Pháp vào chung kết sau chiến thắng 1-0 nghẹt thở trước Bỉ.

Mbappe - ngôi sao trẻ tỏa sáng đưa Pháp đến ngôi vô địch. Ảnh: FIFA

Không khó để nhận ra những Mbappe, Kante, Umtiti, Matuidi, Pogba là linh hồn của tuyển Pháp, bên cạnh đó là Antoine Griezmann (gốc Đức) và Hugo Lloris(gốc Tây Ban Nha). Với một đội hình nhiều cầu thủ gốc châu Phi, Pháp đã chinh phục World Cup 2018 một cách thuyết phục.

Thực tế, hai chiếc cúp vô địch thế giới của Pháp đều có dấu ấn rất lớn của các cầu thủ gốc châu Phi. Lilian Thuram từng lập cú đúp giúp Pháp hạ Croatia ở bán kết World Cup 1998 với tỷ số 2-1. Zidane lập cú đúp vào lưới Brazil để giúp Pháp chiến thắng 3-0, lần đầu tiên vô địch thế giới. Cả Zidane và Thuram đều là cầu thủ gốc Phi.

Năm 2006, Pháp không thể vô địch World Cup nhưng “sức mạnh châu Phi” cũng được khắc họa rất rõ. Zidane và Makelele là trái tim của tuyển Pháp, giúp họ vượt qua một loạt đối thủ nặng ký như Brazil để đi đến chung kết và chỉ gục ngã trước Ý trong loạt đá luân lưu may rủi.

Zidane đưa Pháp đến ngôi vô địch World Cup 1998 với cú đúp vào lưới Brazil.

Kể ra những điều trên để thấy, Pháp là đội bóng đa sắc màu nhưng rất giỏi trong việc gắn kết các thành viên lại với nhau, không có kỳ thị sắc tộc. Họ tạo nên một sức mạnh tuyệt đối trong màu áo ĐTQG để hai lần chinh phục World Cup và 3 lần vào chung kết trong 20 năm qua. Một con số đáng nể phục dành cho đội bóng áo lam.

Câu chuyện của bóng đá Pháp hẳn làm cho những người yêu bóng đá Đức nhớ đến chuyện ĐTQG này gặp khó khăn từ dư luận khi Mesut Ozil và Ilkay Gundogan (hai cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ) bị chỉ trích vì chụp hình với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Điều này góp phần khiến cho sức mạnh tuyển Đức bị suy giảm và hệ quả là thất bại ở World Cup 2018 một cách đáng quên.

Trở lại với câu chuyện của bóng đá Pháp lên đỉnh World Cup, những ngôi sao gốc Phi rõ ràng đóng góp rất lớn. Sau Zidane vĩ đại, tiền đạo 19 tuổi Kylian Mbappe, Kante, Pogba đã trở thành “những viên ngọc đen” giúp Pháp lên đỉnh thế giới và khẳng định sức mạnh tuyệt đối.

Pháp thể hiện sức mạnh tuyệt đối tại World Cup 2018. Ảnh: FIFA

Dẫu vậy, trái ngược với chức vô địch của tuyển Pháp, lục địa đen chìm trong nỗi buồn với việc các đại diện bị loại ngay từ vòng bảng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1982, châu Phi mới sạch bóng đại diện ở vòng đấu loại.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất