Thể thao

Ở đâu, Mourinho cũng là chuyên gia chuốc hoạ từ miệng lưỡi

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

"Người đặc biệt" Jose Mourinho tiếp tục trở thành tâm điểm bằng tuyên bố sau trận thua Sevilla ở Champions League: "Thất bại của M.U chẳng có gì mới". Lời nói có phần bất cần đời và vô trách nhiệm này đúng với phong cách của Mourinho.

Nhưng trong sâu thẳm tâm trí, có lẽ lúc này Mourinho mới cảm thấy đau đơn ê chề hơn bất cứ ai. Khi cầm quân tại Anh, dù là Chelsea hay M.U, ông vẫn chưa bao giờ có thể tái lập kỳ tích tại Champions League như với Porto và Inter.

“Trong 4-5 năm nữa, chắc chắn sẽ chẳng có ai nhớ đến việc tôi từng là HLV của Chelsea cả. Việc này hoàn toàn bình thường, vì tôi đã rời khỏi đây được vài năm rồi”, Mourinho từng chia sẻ như vậy. Ông luôn phát biểu khiến người ta có cảm giác ông là người miệng lưỡi cay độc.

Mourinho luôn biết cách thu hút truyền thông.

Trong buổi họp báo trước ngày trở lại Stamford Bridge trên cương vị HLV trưởng M.U, Mourinho vẫn khăng khăng tuyên bố ông tin Chelsea lúc này đã lãng quên ông rồi. Nghe Mourinho nói vậy, nhiều người bỗng cảm thấy xót xa cho Người đặc biệt thay vì oán trách ông. Bởi Mourinho chính là HLV thành công nhất trong lịch sử đội bóng với những mốc son chói lọi.

Khi lắng nghe những lời nói từ Mourinho, thay vì gồng mình lên phản bác rồi chỉ trích ông, hay cố gắng tìm hiểu nguyên nhân và ý nghĩa sâu xa thực sự ở từng câu, từng chữ. Phát biểu của Mourinho luôn đi theo một mẫu nhất định: Hoặc dẫn đội nhà tới chiến thắng, hoặc khiến mâu thuẫn giữa ông với ban lãnh đạo bùng nổ. Dù đi theo hướng nào đi nữa, nó cũng khiến ông thành một trong những HLV bị ghét nhất thế giới.

Mourinho đến Chelsea năm 2005 với sự tự tin cao độ sau khi vô địch Champions League cùng Porto

Nhưng trở lại lúc Mourinho lần đầu trở thành HLV Chelsea hồi 2004, mọi thứ rất khác. Bản hợp đồng thời hạn 3 năm được ký kết, còn Mourinho bị tấn công dữ dội trong phòng họp báo. Ông đến Anh với tư cách kẻ chinh phục, người mới ít tháng trước đánh bại M.U ngay trên sân Old Trafford ở những phút cuối cùng. Pha ăn mừng phấn khích của Mourinho sau bàn thắng Costinha ghi được đến giờ vẫn là hình ảnh khó quên trong lòng CĐV.

Porto của Mourinho lên ngôi vô địch Champions League với một màn trình diễn không thể thuyết phục hơn, đập tan mọi nghi ngờ từ đối thủ. Người hâm mộ kỳ vọng HLV mới của Chelsea sẽ là người mạnh mẽ, đáng tin cậy, không sợ đối đầu để giành chiến thắng. Và Mourinho đã làm được qua tuyên bố: “Đừng gọi tôi là kẻ ngạo mạn, tôi vô địch châu Âu và tôi nghĩ mình là người đặc biệt”.

Đến Anh, Mourinho mang theo nguyên bộ khung đội ngũ huấn luyện từ Porto sang cùng. Hai trợ lí Rui Faria và Silvino Louro, những người Mourinho đặc biệt tin tưởng là lựa chọn đầu tiên. Chỉ một ánh mắt của Faria trên sân tập cũng đủ khiến người khác phải sợ hãi, đứng chôn chân nếu nhỡ hỏi ông một câu ngớ ngẩn.

Đến Chelsea, việc đầu tiên Mourinho làm là mua sắm lực lượng. Giống người tiền nhiệm Claudio Ranieri, Mourinho được chủ tịch Roman Abramovich hỗ trợ hết mức trên thị trường chuyển nhượng. Tiago tới từ Benfica, cùng Michael Essien, Didier Drogba, Mateja Kežman, bộ đôi hậu vệ Porto Ricardo Carvalho và Paulo Ferrreira. Khoảng 70 triệu bảng được chi ra bên cạnh một đội ngũ đầy tài năng và đạt vào độ chín sự nghiệp.

Ngay mùa đầu tiên, Mourinho đã gây ấn tượng đậm nét khi đưa Chelsea vô địch cùng vô số kỷ lục nhưng đi kèm với đó là những tai tiếng như khi ông bị đuổi khỏi sân trong trận chung kết League Cup với Liverpool

Mùa giải 2004/05, Chelsea của Mourinho vươn lên vị trí thứ nhất ở Premier League dịp Giáng sinh, cũng như lọt vào vòng đấu loại Champions League. Vài tháng sau, ông có danh hiệu đầu tiên ở CLB mới. Liverpool là đối thủ của Chelsea ở chung kết League Cup. Trước 78 ngàn CĐV trên sân Thiên niên kỉ, Liverpool ghi bàn mở tỷ số nhờ công của Riise. Nhưng sau đó Chelsea kịp thời gỡ hòa vì Gerrard đá phản lưới nhà.

Bản thân Mourinho sau đó bị các cảnh sát xua xuống đường hầm thi đấu vì có cử chỉ quá khích chọc tức CĐV Liverpool ở phần sau trận đấu. Vì thế, ông buộc phải xem chiến thắng của các học trò trong phút bù giờ ở một căn phòng nằm sâu tít trong lòng sân vận động. Ở buổi họp báo sau trận đấu, Mourinho tuyên bố: “Cảnh sát không phải là con người của bóng đá, Họ ở đó có nhiệm vụ kiểm soát đám đông. Nếu tôi có làm gì sai trái, tôi xin lỗi. Tôi thấy vui vì không phải vào tù và có thể tận hưởng danh hiệu cùng các cầu thủ”.

Tuyên bố trong ngày giành danh hiệu đầu tiên tại Anh đã phơi bày con người phức tạp của Jose Mourinho. Điều này càng trở nên rắc rối hơn, và rõ ràng hơn khi mùa giải dần bước vào giai đoạn nước sôi lửa bỏng: Vòng 1/8 Champions League, kết quả bốc thăm đưa Chelsea đụng Barcelona. The Blues dẫn trước sớm nhờ Belletti đá phản lưới nhà, nhưng sang hiệp 2 Maxi Lopez và Samuel Eto'o liên tục ghi bàn.

Cộng thêm thẻ đỏ của Drogba, Chelsea nhận thất bại đầy thất vọng ở trận lượt đi trên sân Camp Nou hôm đó. Nhưng trở về London, các cầu thủ của Mourinho lại chơi bùng nổ đến lạ thường. Eidur Gudjohnsen, Frank Lampard và Damien Duff đồng loạt ghi bàn chỉ trong 20 phút đầu trận đấu. Terry ghi bàn thắng thứ tư, Chelsea thẳng tiến vào tứ kết bất chấp Ronaldinho đã ghi một siêu phẩm vào lưới Cech.

Bayern Munich là ông lớn tiếp theo đụng độ Chelsea ở tứ kết. Tuy nhiên, “Hùm xám” cũng sớm chịu trận trước chiến thuật của Người đặc biệt. Với bộ đôi Drogba - Lampard, Chelsea thắng 4-2 ở trận lượt đi trên sân nhà. Dù lượt về thua 2-3, kết quả chung cuộc vẫn giúp Chelsea đi tiếp vào bán kết. Đối thủ của họ chẳng còn lạ lẫm gì: Liverpool.

Sau 2 mùa đầu thành công, Mourinho dần đi xuống khi bất đồng về chuyển nhượng với BLĐ đội bóng, điển hình là vụ mua về Andriy Shevchenko

Chelsea có thể thắng Liverpool ở đấu trường quốc nội, nhưng Liverpool ở Champions League khi đó lại là một đội bóng hoàn toàn khác. Họ đánh bại Chelsea trên sân Anfield để sau đó lên ngôi vô địch đầy bất ngờ trước AC Milan. Dù thất vọng vì không có cơ hội giành Champions League 2 năm liên tiếp với 2 đội khác nhau, Mourinho cũng chẳng buồn lâu khi ông vô địch Premier League cùng đội bóng mới.

Không chỉ vô địch nước Anh ở năm đầu tiên xuất hiện, Mourinho còn lập kỷ lục khi đưa Chelsea trở lại ngai vàng bóng đá Anh sau nửa thế kỷ, với điểm số cao nhất trong lịch sử Premier League cùng số bàn thủng lưới ít nhất. Điều này làm tiền đề cho một mùa giải thành công tiếp theo, khi Chelsea bảo vệ thành công danh hiệu vô địch.

Giai đoạn đó, Stamford Bridge dưới thời Mourinho là pháo đài bất khả xâm phạm. Chelsea không bao giờ thua trên sân nhà. M.U giành ngôi á quân nhưng bị Chelsea bỏ xa tới 8 điểm. Chelsea còn giành Community Shield nhờ chiến thắng Arsenal. Nhưng ở các giải đấu cúp, họ thất bại bất ngờ trước Charlton ở League Cup, rồi bị Liverpool loại ở FA Cup.

Còn tại châu Âu, Chelsea tiếp tục tái ngộ Barcelona ở vòng 1/8 Champions League. Nhưng lần này họ nhận thất bại chung cuộc 2-3. Chelsea vẫn không có đối thủ ở Anh, nhưng việc bị loại sớm ở Champions League khiến Mourinho buộc phải tiếp tục chi tiêu mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng.

Đó là lúc rò rỉ thông tin về cuộc đấu quyền lực giữa Mourinho và giám đốc thể thao Frank Arnensen. Tương lai của đội ngũ huấn luyện bỗng chốc trở nên bất ổn. Dù vậy về mặt mua bán cầu thủ, mọi thứ vẫn trơn tru cho đến lúc Andriy Shevchenko được chiêu mộ với giá kỷ lục. Anh trở thành nguồn cơn mâu thuẫn giữa Mourinho và chủ tịch Abramovich.

Với thành tích tệ hại, sau khi thua Aston Villa, rồi thua đội bóng tí hon Rosenborg ở Champions League, Mourinho buộc phải từ chức đầu mùa giải 2007/08

Sheva là một trong những tiền đạo hàng đầu châu Âu khi còn khoác áo Milan. Nhưng ở Premier League, anh lại chơi mùa giải đầu tiên vô cùng tệ hại khi chỉ ghi được 4 bàn thắng. Anh không thể cạnh tranh với Drogba trên hàng công. Nhưng Sheva lại được Chủ tịch Abramovich quý mến hơn vì chung nguồn gốc Đông Âu.

Chelsea mùa giải đó tiếp tục vô địch League Cup bằng việc đánh bại Arsenal ở trận chung kết. Nhưng sau đó, họ lại hụt hơi ở Premier League, nhìn M.U lên ngôi vô địch. Việc sau đó tiếp tục bị loại ở Champions League biến mùa giải thứ 3 của Mourinho ở Chelsea trở thành một thất bại. Chiếc Cúp FA không thể cứu vãn cho một mùa giải đáng thất vọng, dù Mourinho đã giành đủ bộ sưu tập cúp ở Anh.

Mùa giải thứ 4 bắt đầu với những bất ổn rõ rệt. Đúng 1 tháng sau khi mùa giải 2007/08 khởi tranh, Mourinho gây sốc với tuyên bố từ chức. Ông không thể giúp đội bóng thoát khỏi phong độ nghèo nàn khi thua Aston Villa, rồi thua đội bóng tí hon Rosenborg ở Champions League. Một cuộc họp bất thường diễn ra với Chủ tịch Abramovich và Mourinho phải ra đi.

Mourinho rời Stamford Bridge với vị thế HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB, vô địch 6 danh hiệu chỉ trong 3 năm tại London. Như một định mệnh, năm ông giành cú ăn ba cùng Inter Milan cũng là lúc ông loại Chelsea ở Champions League. Cùng năm đó, Mourinho đến Real Madrid cầm quân. Sau 3 mùa giải, vòng xoay số phận lại đưa ông trở về Chelsea.

Ngày 3/6/2013, Mourinho ra mắt CLB mới mà cũ Chelsea: “Trong sự nghiệp, tôi có hai đam mê lớn ở Inter và Chelsea. Nhưng Chelsea mới là đội bóng quan trọng hơn, Đối đầu Chelsea vô cùng khó khăn, và tôi chỉ làm chuyện đó được 2 lần, kết quả không tệ lắm. Giờ tôi hứa chính xác những điều tôi đã hứa khi lần đầu đến đây, nhưng có chút khác biệt: Tôi là một trong số các bạn”.

Năm 2013, Mourinho trở lại Chelsea và đưa CLB giành ngôi vô địch Premier League ở mùa giải thứ hai nhưng lại nhanh chóng bị sa thải ngay ở giữa mùa giải thứ 3

“Người đặc biệt” tuyên bố ông là “Người hạnh phúc” khi trở lại Chelsea. Khoảng thời gian ở Real Madrid khiến ông khủng hoảng ghê gớm với cuộc chiến chống Barcelona cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Mùa giải cuối ở Bernabeu, Mourinho thực lòng chia sẻ đó là mùa giải tệ nhất trong đời ông.

Mùa giải đầu tiên khi trở lại Chelsea, pháo đài bất khả xâm phạm của Mourinho bị phá vỡ. Chelsea thua Sunderland ngay trên sân nhà, nhưng đó là Chelsea đang trong giai đoạn chuyển giao và cần có thời gian kiện toàn. Năm đó họ vô địch League Cup, đứng thứ 3 ở Premier League, chỉ thua Man City 4 điểm, lọt vào bán kết Champions League.

Sau mùa giải đầu tiên, Mourinho bắt đầu tăng cường lực lượng. David Luiz đến PSG với giá 50 triệu bảng, những cựu binh như Ashley Cole và Lampard ra đi. Demba Ba và Lukaku cũng bị bán đi. Những ngôi sao ở La Liga được đưa về gồm có Cesc Fàbregas, Diego Costa và Filipe Luis. Nhờ vậy, đội hình Chelsea vượt trội so với phần còn lại ở Premier League.

Thất bại trước Sevilla khiến chiếc ghế của HLV Mourinho lung lay.

Bị loại sớm ở FA Cup và Champions League, nhưng Mourinho lên ngôi vô địch ở Premier League với ưu thế tuyệt đối. Dù vậy, quy luật “mùa giải thứ ba” lại ám ảnh Mourinho. Chelsea liên tục mất điểm và thua dù đối đầu đội bóng lớn hay nhỏ.

Vì vậy, một lần nữa Mourinho rời Chelsea trước khi lượt đi kết thúc. Ở bến đỗ mới M.U, ông trở lại Stamford Bridge lần đầu với thất bại muối mặt 0-4. Trên khán đài, những người từng tung hô ông trước kia nay huýt sáo chê bai, chế giễu ông.

Tại M.U, Mourinho đã đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, tuyên bố “M.U thua chẳng có gì lạ” sau thất bại trước Sevilla rõ ràng cho thấy ông đang tiếp tục dấy lên những bất đồng như ở Chelsea trước kia. Liệu lần này, quy luật mùa thứ ba có trở lại ám ảnh Mourinho thêm một lần nữa?

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất