Thể thao

Torres và những cầu thủ suýt chết vì 'tự nuốt lưỡi' trên sân

Thái Việt
Chia sẻ

Khi bị va chạm mạnh, khối cơ lưỡi ở người tụt xuống, gây nghẹt đường thở, cản trở hô hấp, gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Ngoài Thiện Đức của Bình Dương, rất nhiều cầu thủ trên thế giới đã suýt mất mạng vì "tự nuốt lưỡi" của mình sau pha va chạm mạnh.

Tình huống nuốt lưỡi không phải là hiếm trong thể thao. Ngày 6/5, cầu thủ Thiện Đức của Bình Dương sau pha tranh bóng đã va chạm mạnh với đối thủ nên bị choáng, các cơ mặt lệch đi và có dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng. Khi đó, cầu thủ đội bạn và trọng tài chính đã nhanh chóng tháo băng đội trưởng nhét vào giữa hai hàm ngăn cầu thủ này nuốt lưỡi.

Ngoài Thiện Đức, bóng đá thế giới đã chứng kiến nhiều vụ việc tương tự.

Fernaldo Torres trong trận gặp Deportivo

Torres bất tỉnh sau pha va chạm cực mạnh với cầu thủ Deportivo.

Trong pha va chạm trên không với cầu thủ của Deportivo, Fernando Torres đã rơi tự do và tiếp đất rất mạnh bằng đầu. Cú rơi đó đã khiến Torres rơi vào trạng thái bất tỉnh và suýt “nuốt lưỡi” của mình trong vô thức.

Clip pha va chạm kinh hoàng của Torres trong trận gặp Deportivo

El nino khi đó không thể cung cấp bất cứ dấu hiệu nào với các đồng đội hay với bác sĩ rằng anh đang trong trạng thái nguy kịch.

Nếu không nhận được sự trợ giúp của các đồng đội, cầu thủ người Tây Ban Nha đã có thể tử vong vì thiếu ô-xy.

Moussa Doumbia ở vòng loại WC

Phút 19 trận đấu thuộc vòng loại World Cup khu vực Tây Phi giữa chủ nhà Bờ Biển Ngà và Mali, Moussa Doumbia đã đổ gục sau một pha tranh chấp. Nghiêm trọng hơn, trung vệ của đội khách đã nuốt phải lưỡi sau khi lĩnh trọn cú huých cùi chỏ từ đối phương.

Doumbia có thể đã mất mạng nếu không được cầu thủ đội bạn cứu giúp.

Trong khi mọi người còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, Serge Aurier đã ngay lập tức chạy đến và móc lưỡi ra khỏi họng của Doumbia. Phải mất một lúc, đội ngũ y tế mới có mặt để đưa trung vệ bên phía Mali đi cấp cứu. Do được sơ cứu kịp thời nên Doumbia đã hồi phục và xuất viện ngay sau đó.

Lưỡi cũng là một cơ của con người. Khi cầu thủ bất tỉnh, cơ lưỡi của anh tự động giãn ra. Khi đó, cầu thủ này đang nằm ngửa và lưỡi tự động rơi thẳng xuống cuống họng. Trong tình huống đó, lưỡi như cánh cửa, chắn toàn bộ không khí và ô-xy đi xuống khí quản. Y khoa gọi là hiện tượng tụt lưỡi hay tụt khối cơ lưỡi, nuốt lưỡi.

Trong trường hợp này, nguyên tắc xử trí cơ bản nhất là lập tức phải khai thông đường thở nạn nhân bằng cách cho nằm nghiêng, tránh cho khối cơ lưỡi tụt ra phía sau, nhất là với người đang có rối loạn ý thức.

Không may mắn như Thiện Đức, Torres hay Doumbia lịch sử bóng đá từng chứng kiến nhiều đồng nghiệp của họ đã ra đi mãi mãi vì những chấn thương khác nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất