Thể thao

Những thất bại đầu đời làm nên bản lĩnh của Lý Hoàng Nam

Chia sẻ

Hành trình của nhà vô địch quốc gia trẻ nhất lịch sử quần vợt Việt Nam không hề dễ dàng. Chàng trai sinh năm 1997 từng trải qua nhiều cú sốc thất bại và từ đó trưởng thành hơn.

Ở tuổi 18, Lý Hoàng Nam đã tạo ra kỳ tích cho quần vợt nước nhà khi lần đầu tiên vô địch giải trẻ Wimbledon 2015 (thuộc hệ thống Grand Slam). Nhờ đó, tay vợt trẻ có bước tiến ngoạn mục khi tăng 255 bậc trên bảng ATP, đứng thứ 12 ở bảng xếp hạng các tay vợt trẻ.

Chưa kịp tận hưởng niềm vui chiến thắng, Lý Hoàng Nam đã phải đối mặt với không ít thất bại và áp lực dư luận. Mở đầu là thất bại tại vòng một giải Mỹ mở rộng Grand Slam trẻ, ở cả hạng mục đơn và đôi nam. Hoàng Nam tiếp tục trượt dốc khi thua ngay vòng một ở giải nhà nghề Ai Cập F28 Future. Và gần đây nhất, Nhà vô địch quốc gia cũng phải ngậm ngùi gác vợt trên chính sân nhà ở giải ATP Challenger Vietnam Open 2015.

Từ vị thế vinh quang của người chiến thắng ở hàng loạt các giải trẻ trong và ngoài nước trước, Hoàng Nam đối diện sự thất vọng của người hâm mộ. Không ít khán giả đặt câu hỏi: “Liệu những chiến thắng trước đó của Hoàng Nam là ăn may? Có phải đấu trường quốc tế vẫn là chiếc áo quá rộng với Lý Hoàng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung?”. Họ cho rằng tay vợt này chưa có đủ khả năng và bản lĩnh để lọt vào bảng ATP 250, ATP 500 và ATP 1000 như mục tiêu đặt đặt ra.

Hoàng Nam từng chịu nhiều áp lực từ công chúng sau những thất bại liên tiếp ở cả trong và ngoài nước.

Hoàng Nam từng chịu nhiều áp lực từ công chúng sau những thất bại liên tiếp ở cả trong và ngoài nước.

Ít ai biết được, khi còn là cậu bé 8 tuổi, Hoàng Nam cũng từng gặp cú sốc tương tự khi bị HLV nghi ngờ khả năng thi đấu. Để chứng minh bản thân, Hoàng Nam đã phải tập luyện hàng trăm, hàng nghìn lần chỉ với một tư thế phát bóng chuẩn. Chính sự quyết tâm và tinh thần không nản đã giúp Lý Hoàng Nam có thêm bản lĩnh, sự tự tin khi thi đấu.

15 tuổi cậu đã phá kỷ lục của Đỗ Minh Quân (vô địch lúc 18 tuổi) để trở thành nhà vô địch quốc gia trẻ nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam. Sau đó, Hoàng Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành công với Huy chương vàng giải đơn nam tại Đại hội Thể thao trẻ châu Á 2013, vô địch đơn nam và đôi nam giải Quần vợt trẻ châu Á, bảo vệ thành công ngôi vô địch tại giải Vô địch quốc gia…

 Lý Hoàng Nam từng vô địch cả nội dung đôi và đơn ở giải Asian Closed Junior Championships.

Lý Hoàng Nam từng vô địch cả nội dung đôi và đơn ở giải Asian Closed Junior Championships.

Nhưng với những thất bại hôm nay, đã có lúc tay vợt trẻ nản chí, muốn buông xuôi nhưng những ký ức tuổi thơ về quá trình rèn luyện gian khổ, niềm đam mê cháy bỏng… đã giúp cậu đứng lên và quyết tâm thực hiện ước mơ của mình.

Pha cứu bóng đẳng cấp của tay vợt trẻ trong những lần tập luyện.

Pha cứu bóng đẳng cấp của tay vợt trẻ trong những lần tập luyện.

Người hâm mộ gọi Hoàng Nam là tay vợt số 1 Việt Nam nhưng với anh, đây không phải là tất cả. Chàng trai sinh năm 1997 khát khao vươn lên chinh phục những đỉnh cao mới ngoài dải đất hình chữ S. Theo Hoàng Nam, có đam mê và mục tiêu rõ ràng là chưa đủ. Trong thể thao hay bất kỳ lĩnh vực nào, ai cũng cần phải có bản lĩnh đề chinh phục mục tiêu, bất chấp mọi thách thức và đập tan rào cản.

Hiện tại, Hoàng Nam hy vọng việc tham gia vào giải ITF Cambodia cuối tháng 11/2015 là cơ hội để có thêm điểm số tốt và tiến cao hơn trên hệ thống xếp hạng ATP. Đó cũng là cách anh chứng minh tài năng, bản lĩnh với người hâm mộ Việt.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất