Thể thao

Nếu VFF không giữ chân được HLV Park Hang Seo

Văn Nhân
Chia sẻ

Nếu VFF không thể tái ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo thì chúng ta có gì để mơ tạo kỳ tích ở vòng loại World Cup 2022?

Tin ở hoa hồng của Lưu Quang Vũ được viết vào năm 1982. Chủ đề xoay quanh đôi bạn trẻ Hưng - Phát luôn muốn hành hiệp trượng nghĩa.

Tin ở hoa hồng gửi đi thông điệp tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Một ý nghĩa thiết thực khác được nhìn xa hơn, đó là chuyện niềm tin và khủng hoảng niềm tin.

Niềm tin rất quan trọng trong mọi vấn đề của xã hội và mỗi chúng ta. Thế nên, có người từng bảo: Có niềm tin là có tất cả, mất niềm tin sẽ mất tất cả.

Đặt ở chủ đề niềm tin trong bóng đá, những ngày qua người hâm mộ cả nước đang có niềm tin là tuyển Việt Nam dưới sự chèo lái của HLV Park Hang Seo có thể tạo nên kỳ tích ở vòng loại World Cup 2022. Niềm tin đó không phải bỗng nhiên có được, đó là một quá trình liên tục từ VCK U23 châu Á 2018 đến ASIAD 18, AFF Cup 2018, ASIAN 2019, hay giải giao hữu King's Cup 2019 với chiến thắng 1-0 trước Thái Lan của tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã tạo ra những chiến tích mà trước đó nhiều người không tin ông làm được. Vì làm việc, tạo được thành công, thổi được tinh thần chiến đấu và khát vọng thành công cho các cầu thủ nên HLV Park Hang Seo đang có chỉ số niềm tin cao nhất với người hâm mộ.

Nhưng câu chuyện tạo ra nghịch lý lớn: tại sao niềm tin chỉ đặt vào HLV Park Hang Seo? Bởi VFF chính là chủ của HLV Park, là đầu tàu giúp cho cả nền bóng đá phát triển. Lẽ ra, niềm tin đó cần phải được trao cho VFF, sau đó mới đến HLV Park Hang Seo.

Cũng về bóng đá Việt Nam, câu chuyện khác liên quan đến niềm tin nhưng là sự khủng hoảng. Nguồn cơn bắt đầu từ phát biểu của bầu Đức trong ngày ký hợp đồng đi Bỉ cho Công Phượng. Bầu Đức vốn dĩ gần gũi, dám nói thẳng nên không có vấn đề gì trong bóng đá có thể khiến ông ngại nói trước dư luận.

Có rất nhiều sự mổ xẻ, phân tích, hay bắt bẻ từ câu chữ phát biểu của bầu Đức nhưng một câu hỏi chưa có ai đặt ra: Tại sao một ông bầu ngót ngắt gần 20 năm làm bóng đá chuyên nghiệp lại mất niềm tin vào bóng đá Việt Nam như thế?

Và nhìn lại thì sân chơi V.League bây giờ đang vắng bóng những doanh nhân có “số má” yêu và làm bóng đá, có người từng yêu nhưng chia tay thì không bao giờ quay lại (bầu Long). VFF nhiệm kỳ 8 cũng vắng doanh nhân đến mức gần như chạm đáy, chỉ có 2/17 người là doanh nhân. VFF cũng rơi vào cảnh ngộ doanh nhân chia tay xong là… chấm dứt (bầu Đức).

Bầu Đức là người mời ông Park Hang Seo về để tạo ra thành công nhưng chính ông chủ CLB HAGL đang mất đi niềm tin vào bóng đá Việt Nam (ở khía cạnh sân chơi V.League).

Thậm chí, bầu Đức bảo trong 20 năm làm bóng đá thì điều khiến ông không hài lòng nhất chính là bộ máy điều hành của BĐVN.

Mới nhất, người hâm mộ được chứng kiến một cảnh tượng hài hước ở V.League 2019. Tiền đạo Nguyễn Anh Đức đi gõ cửa phòng trọng tài để “nói chuyện” sau trận Bình Dương thua Khánh Hòa.

Nghịch lý tồn tại ở bóng đá Việt Nam đang là gì? Vì sao ĐTQG đang có thành tích tốt nhất trong lịch sử nhưng xuất hiện chuyện khủng niềm tin ở V.League?

Cuộc sống hay bóng đá không có chuẩn mực, hay định nghĩa nào về niềm tin, vì mỗi người có một sự tin tưởng theo cách khác nhau. Nhưng mấu chốt niềm tin trong một cuộc chơi thì cần tính sòng phẳng, thật và minh bạch. Nếu những người trong cuộc chơi cảm thấy chưa thật, chưa công bằng thì cần phải nhìn lại để tìm hiểu nguyên nhân đến từ đâu.

Hai câu chuyện kể trên về bóng đá Việt Nam, một là niềm tin, hai là chuyện khủng hoảng niềm tin. Nếu đặt trên bàn cân thì thực sự đáng lo ngại. Vì số 2 mới là gốc rễ của số 1. Tức người hâm mộ đang tin ở phần ngọn, chót đỉnh của bóng đá Việt Nam, nhưng phần gốc đang khủng hoảng niềm tin.

Nếu giấc mơ World Cup chỉ có tin ở HLV Park Hang Seo mà không giải quyết được chuyện khủng niềm tin ở bầu Đức, hay người hâm mộ thì rất khó thành công, đúng hơn là chờ vận may. Vấn đề này phải được VFF, VPF giải đáp. Đáng buồn là chưa có ai nói thẳng về sự việc ông chủ CLB HAGL nêu ra.

Một câu hỏi như sau (dù chẳng ai muốn xảy ra): nếu VFF không gia hạn được hợp đồng với HLV Park Hang Seo thì niềm tin của người hâm mộ sẽ như thế nào?

Hãy nhớ, Tin ở hoa hồng, hay đúng hơn là tin vào những điều tốt đẹp. Nhưng mất niềm tin sẽ đi nhiều thứ!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất