Thể thao

Mourinho 'đại chiến' Guardiola như Chu Du đối đầu Gia Cát Lượng

Minh Tuấn
Chia sẻ

Từ trước đến nay, những cuộc đối đầu giữa hai HLV Jose Mourinho và Pep Guardiola có rất nhiều điểm tương đồng với những màn so tài giữa Chu Du với Gia Cát Lượng trong Tam quốc diễn nghĩa.

Trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Chu Du là danh tướng của nước Đông Ngô. Chu Lang vốn nổi tiếng với tài thao lược nơi chiến trường, đặc biệt là thủy chiến. Đại đô đốc của Đông Ngô chính là một trong những vị danh tướng giỏi nhất thời Tam quốc.

Ngoài tài năng trên chiến trường, Chu Du còn giỏi về âm nhạc. Theo miêu tả của La Quán Trung, ngay cả lúc đã uống ngà ngà say, ông vẫn có thể chỉ ra nốt nhạc bị dàn nhạc cung đình đánh sai.

Những màn đấu trí giữa Mourinho với Guardiola có nhiều điểm tương đồng với Chu Du và Gia Cát Lượng.

Tuy là vị tướng tài nhưng Chu Du thường xuyên thất bại trước Gia Cát Lượng trong các cuộc đấu trí. Vốn là người nóng tính và hiếu thắng nên Chu Đô đốc đã ghen ghét, đố kỵ với vị quân sư nhà Thục Hán.

Vì vậy, Chu Du đã không ít lần bày mưu, tính kế hòng đẩy Gia Cát Lượng đến chỗ chết nhưng bất thành. Trong lúc mắc bạo bệnh, Chu Lang đã có 3 lần bị Gia Cát Lượng chọc tức khiến ông thổ huyết và qua đời. Trước khi nhắm mắt, xuôi tay, Chu Du đã thốt lên rằng “Trời đã sinh Du, sao còn sinh Lượng”.

Trong những năm gần đây, cuộc đối đầu giữa HLV Jose Mourinho với Pep Guardiola cũng có khá nhiều nét tương đồng với màn so tài giữa Chu Du và Gia Cát Lượng. Mourinho và Guardiola đều là những nhà cầm quân cá tính nhưng cách thể hiện của họ lại hoàn toàn khác nhau.

Man United bị đánh giá thấp hơn ở trận derby Manchester.

Trong khi Mourinho luôn ngạo mạn và khá ngông cuồng thì Guardiola lại điềm đạm và trầm tính hơn. Khi xem các trận đấu của những đội bóng do chiến lược gia người Tây Ban Nha dẫn dắt, chúng ta chỉ thực sự thấy được sự bùng nổ của ông khi ăn mừng bàn thắng, các danh hiệu.

Hơn 1 thập kỷ qua, Mourinho luôn được đánh giá là một trong những HLV xuất sắc và gặt hái nhiều thành công nhất trên thế giới. Từ Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid đến Man United, đi đến đâu, “Người đặc biệt” cũng có ít nhất 1 danh hiệu lớn.

Tài cầm quân, tư duy chiến thuật và khả năng dùng người của Mourinho là điều không cần bàn cãi. Với triết lý bóng đá phòng ngự, phản công cùng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, các đội bóng của nhà cầm quân 54 tuổi đã khiến rất nhiều đối thủ lớn phải “ôm hận”.

Mourinho sẽ giúp đội nhà hạ Man City?

Tuy nhiên, Mourinho thường “bị cóng” mỗi khi chạm trán với Guardiola. Cụ thể, trong 19 lần chạm trán giữa đôi bên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới có 4 lần được nở nụ cười chiến thắng, hòa 7 và thua 8 trận. Đáng chú ý, phần lớn các trận đấu này, đội bóng của Mourinho đều bị ép sân.

Những “ân oán” giữa Mourinho với Guardiola đã bắt đầu được hình thành khi “Mr Special” còn dẫn dắt Inter Milan, Guardiola cầm quân cho Barca. Quãng thời gian từ năm 2010-2013 là những màn so tài trong các trận Siêu kinh điển của bóng đá Tây Ban Nha.

Màn đọ sức trên sân Old Trafford vào cuối tuần này ảnh hưởng lớn tới cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League.

Vào tháng 2/2016, Guardiola đã nhận lời dẫn dắt Man City theo hợp đồng kéo dài 3 năm, bắt đầu mùa bóng 2016-2017. Thật trùng hợp khi Mourinho cũng được bổ nhiệm làm “thuyền trưởng” Man United vào tháng 5 năm đó.

BXH Premier League sau vòng 15.

Trong lịch sử tồn tại, Man United và Man City luôn xem nhau là đối thủ “không đội trời chung”. Với sự lớn mạnh của “Man xanh” trong những năm gần đây, sự đối địch đó lại càng mãnh liệt hơn. Điều đó khiến màn so tài giữa Mourinho với Guardiola ở “đất khách” Premier League càng thu hút thêm sự chú ý.

Tối Chủ nhật tới, Man United sẽ tiếp đón Man City trong khuôn khổ vòng 16 Premier League. Tuy có lợi thế sân nhà nhưng xét về tương quan lực lượng cũng như phong độ hiện tại, “Quỷ đỏ” vẫn bị đánh giá thấp hơn so với gã hàng xóm ồn ào.

Do đang bị Man City bỏ xa 8 điểm trên BXH nên Man United buộc phải giành chiến thắng ở trận derby sắp tới nếu không muốn khoảng cách giữa đôi bên được nới rộng thành 11 điểm. Mặc dù vậy, trong bối cảnh thiếu vắng những trụ cột như Paul Pogba (treo giò), Michael Carrick, Eric Bailly, Marouane Fellaini (chấn thương), sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Mourinho không thể hạ Guardiola trong trận đấu tới.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất