Thể thao

Mbappe định nghĩa dạng tiền đạo của tương lai

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

ĐT Pháp đã vô địch World Cup sau 20 năm và người để lại ấn tượng nhất không phải những Paul Pogba, Antoine Griezmann mà cầu thủ mới 19 tuổi Mbappe. Anh đang định nghĩa lại dạng tiền đạo của tương lai mà màn trình diễn ấn tượng trong trận đấu ở vòng 1/8 trước Argentina là minh chứng rõ nét nhất.

Phút thứ 20 trong trận thắng 4-3 của Pháp trước Argentina tại vòng 1/8 World Cup, Paul Pogba lấy được bóng từ gần cuối sân nhà. Anh phất 1 đường bóng dài và nó bay cao đến nỗi không ai nghĩ sẽ có người nhận được. Ai có thể chạy xa và nhanh để có thể nhận được đường chuyền này?

Và rồi, từ góc màn hình ti vi, Kylian Mbappé xuất hiện. Cầu thủ 19 tuổi người Pháp này đã vượt qua toàn bộ hàng hậu vệ của Argentina, đỡ bóng giữa không trung bằng chân phải, và mang về cho ĐT Pháp 1 quả phạt ở vị trí thuận lợi.

Chỉ vài phút trước, anh đánh bại 5 hậu vệ Argentina và kiếm được một quả phạt đền, mà Antoine Griezmann dứt điểm lạnh lùng mang về bàn mở tỷ số cho Pháp. Đó chỉ là khởi đầu của một màn trình diễn khó quên từ ngôi sao trẻ của PSG. Nó giới thiệu tất cả các kỹ năng của Mbappé. Tốc độ kinh hoàng, chạm bóng tinh tế, và 2 cú kết thúc hoàn hảo của anh đã phác thảo về cách các cầu thủ trẻ nên chơi và những gì cần làm để khiến anh ta trở nên đặc biệt.

Mbappe đã phá nát hàng thủ Argentina bằng tốc độ kinh hoàng và kỹ thuật điêu luyện.

Mbappé được sinh ra để chơi bóng đá. Anh là mẫu tiền đạo hoàn hảo trong bóng đá hiện đại nhưng cũng có thể chơi tuyệt hay nếu đặt trong bối cảnh bóng đá thời xưa cũ. Mạnh mẽ, tốc độ và không biết mệt mỏi, anh luôn tự gây áp lực cho chính mình để ngày càng hoàn thiện. Với xu hướng sử dụng tiền đạo chơi lùi sâu, các đội bóng cần những người nhanh nhẹn và thông minh để chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công.

Nhưng Mbappé không chỉ là một chân chạy. Anh có sự kết hợp của sức mạnh thể chất, kỹ thuật được đào tạo tại Clairefontaine và bản năng bóng đá xuất chúng. Giống như LeBron James trong bóng rổ hay Connor McDavid ở môn khúc côn cầu, tốc độ không phải là yếu tố duy nhất mà quan trọng là anh có thể làm được những thứ mà người khác không thể làm ở tốc độ cao. Ví dụ điển hình là khi anh nhận bóng từ đường chuyền dài của Pogba hay khi anh dùng tốc độ vượt qua hàng thủ Argentina để kiếm về quả phạt đền.

Nhiều người đã tự hỏi vị trí chính xác trên sân của Mbappe là gì? Đôi khi anh không thoải mái khi đã ở vị trí trung phong ở cả cấp CLB lẫn ĐT Pháp nhưng sẽ rất lãng phí khả năng ghi bàn của anh nếu phải thi đấu ở 2 cánh. Và World Cup 2018 đã cho chúng ta thấy câu trả lời.

Didier Deschamps đã giải phóng Mbappé và để anh chơi tự do khi ĐT Pháp có bóng. Cầu thủ 19 tuổi sẽ tăng tốc ở 2 biên từ sân nhà nhưng thường bắt đầu bằng những pha phối hợp với Griezmann và Giroud ở trung lộ. Anh không phải mẫu tiền đạo cắm cồng kềnh chơi quay mặt về khung thành đối phương dù có khả năng tì đè khá tốt. Anh cũng không phải mẫu cầu thủ chạy cánh truyền thống. Mbappe là 1 mẫu tiền đạo kiểu mới, những người có thể phá vỡ cấu trúc phòng ngự của đối thủ, một sự kết hợp của Usain Bolt và Thomas Mueller. Có lẽ anh là 1 dạng Thierry Henry mới.

Trong bàn thắng thứ nhất, Mbappe bình tĩnh đi bóng qua rừng chân cẩu thủ Argentina để tung cú sút bằng chân trái nâng tỷ số lên 3-2.

Mbappe phá nát cánh phải của Argentina rồi lại nhiều lần nhận bóng ngay ở trung lộ và lao về vòng cấm đối thủ, bỏ lại sau lưng các tiền vệ của Albiceleste như Javier Mascherano và Éver Banega.

Những pha bóng như vậy rất hữu ích với ĐT Pháp. Les Bleus đôi khi không có sự kết nối giữa phòng ngự và tấn công, thay vào đó dựa vào những pha đi bóng của Pogba và Mbappe để vượt qua hàng tiền vệ chơi rát của đối thủ. Mbappe đã có 7 lần đi bóng thành công trong trận đấu với Argentina, nhiều hơn tất cả những cầu thủ khác.

Ngay cả khi không phải 1 tiền đạo thuần túy, Mbappe vẫn có khả năng ghi bàn đáng sợ. Anh đã ghi 46 bàn sau 100 trận đấu trong 2 mùa giải vừa qua, một kỷ lục đối với 1 cầu thủ tuổi teen. Cầu thủ sinh ra tại Bondy cũng từng bỏ lỡ nhiều cơ hội ở Ligue 1 và Champions League nhưng đó chỉ là biểu hiện bình thường đối với 1 những tài năng trẻ.

Bàn thắng đầu tiên của Mbappe trong trận đấu với Argentina đến khi đường chuyền của Lucas Hernandez gây ra sự hỗn loạn trong khu vực cấm địa. Khi nhận quả bóng nảy ra và đối mặt với khung thành, hầu hết các cầu thủ trẻ sẽ tung ra cú sút và nhiều khả năng bị chặn lại. Nhưng Mbappe lại không như thế. Anh bình tĩnh đi bóng qua khu vực đông đúc và dứt điểm bằng chân trái, không thuận nhưng đủ hiểm để bóng đi vào lưới. 4 phút sau anh đã kết thúc trận đấu một cách hiệu quả bằng 1 pha dứt điểm lạnh lùng và dứt khoát vào góc xa khung thành.

Hai bàn thắng của Mbappe khiến nhiều người nhớ tới màn trình diễn đỉnh cao của ngôi sao Gareth Bale trong trận đấu với Inter Milan ở Champions League 2010/11, đầy tốc độ, sức mạnh và tiềm năng vô song. Nhưng Mbappe còn gây ấn tượng hơn Bale bởi World Cup là sân chơi lớn hơn nhiều và Mbappe cũng trẻ hơn Bale vào thời điểm năm 2010.

4 phút sau anh hoàn tất cú đúp bằng pha dứt điểm lạnh lùng ở tình huống phản công, kết liễu mọi hy vọng của Messi và các đồng đội.

Mbappe đã giành chức vô địch Ligue 1 trong 2 mùa giải liên tiếp. Màn trình diễn chói sáng trong màu áo Monaco ở Champions League 2016/17 và vụ chuyển nhượng trị giá 180 triệu euro sang PSG mùa Hè năm ngoái khiến Mbappe nổi như cồn. Anh không phải dạng chưa có nhiều tên tuổi như Bale năm 2010. Nhưng thông điệp của anh sau trận đấu với Argentina hoàn toàn giống với Bale sau trận đấu với Inter: “Giờ thì các bạn đã biết tôi là ai rồi chứ?”.

Nếu như sự bùng nổ trong màu áo CLB khiến anh có 1 tương lai tươi sáng thì màn trình diễn trong trận đấu với Argentina đã làm rõ tương lai của Mbappe. Anh không phải thần đồng của Les Bleus, anh là bùa hộ mệnh của họ.

Trước trận đấu với Argentina, hầu hết người hâm mộ bóng đá sẽ liệt kê Mbappé vào danh sách những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới. Giờ thì đã đến lúc xóa đi từ ” trẻ”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất