Thể thao

Man xanh chẳng sợ gì ngoài bầu không khí ở Anfield

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Gần như những gì tốt đẹp nhất của Liverpool đều đã lùi vào lịch sử? Không sao. Một người hâm mộ đích thực của Liverpool luôn biết yêu lịch sử. Vả lại, một phần lịch sử của Liverpool luôn nằm ngay giữa hiện tại: bầu không khí tuyệt vời của sân Anfield.

Không phải vô cớ mà Man City “vô đối” ở Premier Leagueđã phải gục ngã khi làm khách tại sân Anfield, trong trận thua duy nhất của họ ở Premier League mùa này.

Lối chơi đặc biệt đã đành, nhưng lối chơi dựa vào tốc độ ào ạt và khả năng tấn công không ngừng nghỉ của HLV Juergen Klopp còn được phát huy cao độ nhờ sự hậu thuẫn tuyệt vời của cổ động viên Liverpool tại Anfield. Họ thắng và ghi 4 bàn. Cũng với các cầu thủ ấy, với Juergen Klopp ấy, Liverpool đã thua đậm 0-5 khi phải làm khách trên sân của Man City!

Cái gì mà Etihad với Emirates? Những cái tên xa lạ ấy không gợi lên được chút cảm xúc bóng đá nào. Có tiền rừng bạc biển đi nữa, cũng chẳng bao giờ sánh được với Old Trafford (của M.U), hoặc Anfield của Liverpool! Chắc chắn như vậy.

Liverpool từng đánh bại Man City 4-3 ngay trên sân Anfield ở Premier League mùa này.

Ở nơi mà Man City từng đè bẹp Liverpool 5-0 trong khuôn khổ Premier League, giới hâm mộ bóng đá vẫn luôn cảm thấy có điều gì đó… sai sai. Họ phải cảm nhận một điều: sự thất vọng về mặt cảm xúc khi so sánh bầu không khí của Etihad với bầu không khí sục sôi trong một trận đấu thuộc Champions League tại Anfield - sân nhà của Liverpool.

Đấy không phải là những dòng… phán bừa. Đây là bình luận của cây bút gạo cội Henry Winter trên tờ báo The Times, với sự chứng thực của huyền thoại Kenny Dalglish. Hoặc với biết bao kinh nghiệm thực tiễn từ những tên tuổi lớn trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại - từ Fernando Torres đến John Terry, từ Steven Gerrard đến Gianluigi Buffon.

Fabio Capello, HLV bậc thầy người Italia từng dẫn dắt Juventus và thất bại trên sân Anfield ở Champions League nói rằng đội bóng của ông như “bị sốc điện”. John Terry - thủ lĩnh danh tiếng qua bao nhiêu năm của Chelsea và là gương mặt tiêu biểu của Premier League xác nhận: “Sân Anfield là nơi có bầu không khí tuyệt vời nhất”.

Jose Mourinho, nhân vật mà chẳng ai còn thấy lạ với những phát biểu khác người, quả cũng đã có suy nghĩ khác người, về chính cái điều mà học trò Terry của ông khen ngợi. Ông nói: “Hay ho gì. Gọi đấy là bóng ma thì đúng hơn”.

Mourinho cho rằng các trọng tài đôi khi phải chịu ảnh hưởng từ bầu không khí cuồng nhiệt tại Anfield, làm cho tiếng còi của họ không còn chuẩn xác. Tất nhiên, báo giới sẽ viết cách khác: Anfield có một sức mạnh đặc biệt, đủ khiến đối phương chồn chân và thua từ khi quả bóng chưa lăn!

Sức nóng khủng khiếp của sân Anfield sẽ là nguồn động lực to lớn cho các cầu thủ áo đỏ.

Đấy là nơi mà Liverpool không hề thất bại trong suốt 3 năm (1/1978 - 1/1981). Họ ghi 212 bàn trong 85 trận bất bại liên tiếp, và chỉ thủng lưới 35 bàn. Quá khứ vô nghĩa ư? Mặc kệ. Với khán giả Liverpool, đời này qua đời khác, đấy là những câu chuyện có ý nghĩa.

Và cái quá khứ “không hề vô nghĩa như người ta tưởng” ấy thật ra chính là động lực cho sức cổ vũ vô bờ bến của khán giả Anfield, mỗi khi Liverpool có trận đấu quan trọng tại sân nhà. Ngay cả khi Old Trafford được công nhận là sân bóng “hoành tráng” nhất trong kỷ nguyên Premier League, vẫn chẳng có nơi nào ở Anh sánh được với “cái nhất” về bầu không khí ở Anfield.

Anfield lọt vào Top 5 ở châu Âu

Một cuộc nghiên cứu cách đây vài năm từng xếp sân Anfield vào Top 5 ở châu Âu, đồng thời là số 1 tại Anh, về… mức độ ồn ào. Sân Turk Telecom Arena của Galatasaray là số 1, với âm thanh lên đến 131 decibel (kỷ lục Guinness). Mức này cao hơn âm thanh của tiếng sấm hoặc động cơ máy bay. Các sân tiếp theo là: Inonu Stadium (Besiktas), Signal Iduna Park (Dortmund), San Paolo (Napoli), Anfield (Liverpool - 95 decibel).

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất